I.- Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được muốn học hình học , trước hết phải biết vẽ hình .
- Học sinh biết các khái niệm hình học như điểm , đường thẳng là sản phẩm của sự
trừu tượng hóa các đối tượng hiện thực nên người ta không định nghĩa điểm , đường thẳng
mà chỉ giới thiệu hình ảnh của điểm , đường thẳng .
1./ Kiến thức cơ bản:
- Hiểu điểm là gì ? Đường thẳng là gì ?
- Hiểu quan hệ điểm thuộc ( không thuộc ) đường thẳng .
58 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 1 đến tiết 26, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 1
Chương I: ĐOẠN THẲNG --- XW ---
Tiết 1 §1 . ĐIỂM – ĐƯỜNG THẲNG
C B
• •
a
B ∈ a ; C ∉ a
I.- Mục tiêu :
- Học sinh hiểu được muốn học hình học , trước hết phải biết vẽ hình .
- Học sinh biết các khái niệm hình học như điểm , đường thẳng là sản phẩm của sự
trừu tượng hóa các đối tượng hiện thực nên người ta không định nghĩa điểm , đường thẳng
mà chỉ giới thiệu hình ảnh của điểm , đường thẳng .
1./ Kiến thức cơ bản :
- Hiểu điểm là gì ? Đường thẳng là gì ?
- Hiểu quan hệ điểm thuộc ( không thuộc ) đường thẳng .
2./ Kỹ năng cơ bản :
- Biết vẽ điểm , đường thẳng
- Biết đặt tên cho điểm , đường thẳng .
- Biết ký hiệu điểm , đường thẳng .
- Biết sử dụng ký hiệu ∈ ; ∉
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa ,thước thẳng ,bảng phụ
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số , kiểm tra dụng cụ học tập (thước thẳng)
2./ Bài mới :
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 2
Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Bài ghi
Bảng phụ
• D
• A • C
- Quan sát bảng phụ hãy
chỉ ra điểm D
- Quan sát hình 1 SGK
rồi đọc tên các điểm .
- Nhận xét và cho biết
cách viết tên điểm ,
cách vẽ điểm .
- Quan sát hình 2 SGK
Đọc tên điểm trong hình
- Giáo viên giảng
+ Hai điểm phân biệt
là hai điểm không trùng
nhau .
+ Bất cứ hình nào
cũng là tập hợp của
những điểm .
+ Một điểm cũng là
hình ,đó là hình đơn giản
nhất .
- Giáo viên nêu hình ảnh
đường thẳng.
- Giáo viên giảng Đường
thẳng là một tập hợp
Quan sát hình 1 SGK
- Học sinh trả lời
- Học sinh lên bảng vẽ
điểm M
- Học sinh quan sát hình
3 SGK Đọc tên
đường thẳng ,nói cách
viết tên đường thẳng
,cách vẽ đường thẳng
I .- Điểm :
• A
• M • B
- Dấu chấm nhỏ trên
trang giấy là hình ảnh của
điểm .
- Người ta dùng các chữ
cái in hoa A , B , C . . . .
để đặt tên cho điểm .
- Bất cứ hình nào cũng là
tập hợp của các điểm .
Một điểm cũng là một
hình .
II .- Đường thẳng :
b
a
- Sợi chỉ căng thẳng ,
mép bàn , nét bút chì
vạch theo thước thẩng
trên trang giấy… cho ta
hình ảnh của đường thẳng
.
- Người ta dùng các chữ
cái thường a , b ,… m … để
đặt tên cho đường thẳng .
III .- Điểm thuộc đường
thẳng – Điểm không
thuộc đường thẳng :
A • • B
d
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 3
điểm ,đường thẳng
không bị giới hạn về hai
phía
- Quan sát hình vẽ trên
bảng cho biết đường
thẳng a và đường thẳng
b đường thẳng nào dài
hơn .
(GV củng cố kỷ không
thể so sánh hai đường
thẳng)
- Học sinh làm các bài
tập 1 , 2 , 3 SGK trang
104
- Diễn đạt quan hệ giữa
các điểm A , B với
đường thẳng d bằng
nhiều cách khác nhau và
ký hiệu .
- Học sinh vẽ vào vở
bài tập hình 5 và trả lời
các câu hỏi a) , b) , c)
SGK trang 104
Trên hình vẽ ta nói
- Điểm A thuộc đường
thẳng d
Ký hiệu : A ∈ d
Ta còn nói : Điểm A nằm
trên đường thẳng d hay
đường thẳng d đi qua
điểm A hay đường thẳng
d chứa điểm A .
- Điểm B không thuộc
đường thẳng d
Ký hiệu : B ∉ d
Ta còn nói : Điểm B
không nằm trên đường
thẳng d hay đường thẳng
d không đi qua điểm B
hay đường thẳng d không
chứa điểm B .
3 ./Củng cố :Củng cố từng phần như trên .
4./Dặn dò : Về nhà làm các bài tập 4 , 5 , 6 , 7 SGK trang 105
5/ Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 4
Tiết 2 2 . BA ĐIỂM THẲNG HÀNG
B N • C • P • B •
• A • M
Ba điểm A , B , C thẳng hàng Ba điểm M , N , P không thẳng hàng
I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
- Ba điểm thẳng hàng.
- Điểm nằm giữa hai điểm .
- Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại .
2./ Kỹ năng cơ bản :
- Biết vẽ ba điểm thẳng hàng , ba điểm không thẳng hàng .
- Sử dụng được các thuật ngữ : nằm cùng phía , nằm khác phía , nằm giữa .
3./ Thái độ :
- Yêu cầu sử dụng được thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng một cách cẩn
thận , chính xác .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa , thước thẳng , bảng phụ .
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số , tổ trưởng báo cáo tình hình làm bài tập về
nhà của tổ viên .
2./ Kiểm tra bài cũ :
Ba học sinh làm các bài tập 4 , 5 , 6 SGK trang 105
Học sinh nhận xét . GV củng cố và cho điểm
Học sinh sữa bài (nếu làm sai)
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 5
3./ Bài mới :
Tg
Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Bài ghi
- Cho a/ A ∈ d ; B ∈ d ;
C ∈ d
b/ M ∈ a ; N ∈ a ;
P ∉ a
Hãy đọc và vẽ hình trong
hai trường hợp trên .
- Khi nào thì ba điểm
thẳng hàng
- Khi nào thì ba điểm
không thẳng hàng .
- Nói cách vẽ ba điểm
thẳng hàng .
- Nói cách vẽ ba điểm
không thẳng hàng .
- GV vẽ hình và mô tả vị
trí tương đối của ba điểm
A , B , C .
- Trong ba điểm thẳng
hàng có mấy điểm nằm
giữa hai điểm còn lại ?
- Học sinh lên bảng thực
hiện
- Khi chúng cùng nằm trên
một đường thẳng
- Làm bài tập 8 SGK
trang 106
- Làm bài tập 9 SGK
trang 106
- Vẽ ba điểm M , N , P
thẳng hàng sao cho điểm
M nằm giữa hai điểm N
và P (chú ý có 2 trường
hợp)
- Vẽ ba điểm D ; E ; F
thẳng hàng sao cho điểm
D không nằm giữa hai
điểm E và F (chú ý có hai
trường hợp)
I .- Thế nào là ba điểm
thẳng hàng :
d
A •
• P
B•
C•
•M
a • N
- Khi ba điểm A , B , C cùng
thuộc một đường thẳng ,ta
nói chúng thẳng hàng .
- Khi ba điểm M , N , P
không cùng thuộc bất kỳ
đường thẳng nào ,ta nói
chúng không thẳng hàng
II .Quan hệ giữa ba điểm
thẳng hàng :
A C
B
• •
•
Với ba điểm A , B , C thẳng
hàng như hình thì :
- Hai điểm C và B nằm cùng
phía đối với điểm A .
- Hai điểm A và C nằm
cùng phía đối với điểm B .
- Hai điểm A và B nằm
khác phía đối với điểm C ta
nói điểm C nằm giữa hai
điểm A và B
Trong ba điểm thẳng hàng
,có một và chỉ một điểm nằ
giữa hai điểm còn lại .
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 6
4./Củng cố:Từng phần như trên và dùng bảng phụ
Trong hình bên Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
C N P
• • •
5./Dặn dò :Làm các bài tập 11 ; 12 ; 13 ; 14 SGK trang 107
6/ Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tiết 3: 3 . ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM
a
b
Hai đường thẳng a , b có cắt nhau không ?
I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản : Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt
2./ Kỹ năng cơ bản : Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm .
3./ Rèn luyện tư duy : Biết vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng .
Phân biệtTrùng nhau
Cắt nhau Song song
4./ Thái độ : Vẽ cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua hai điểm .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa , thước thẳng
III.- Hoạt động trên lớp :
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 7
1./ Oån định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2./ Kiểm tra bài cũ :Kiểm tra các bài tập về nhà Bài tập 12 trang 107
Bài tập 13 trang 107
3./ Bài mới :
Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Bài ghi
- Vẽ đường thẳng d đi
qua điểm A
- Có thể vẽ đường
thẳng khác đi qua
điểm A không ? Có
thể vẽ được bao
nhiêu đường thẳng đi
qua điểm A .
- Cho thêm điểm B
khác A .Hãy vẽ
đường thẳng đi qua A
và B ? Vẽ được mấy
đường thẳng như thế
?
- GV nhấn mạnh Có
một và chỉ có một
đường thẳng đi qua
hai điểm A ,B
- GV trình bày cách
gọi tên đường thẳng .
- Có mấy cách gọi
tên đường thẳng đó
(Đường thẳng AB , BA
AC , CA , BC , CB )
- Các đường thẳng
trên mặc dầu có tên
khác nhau nhưng chỉ
là một các đường
thẳng đó gọi là trùng
nhau
- Học sinh vẽ hình trên
bảng .
- Học sinh trả lời
- Học sinh nhận xét .
- Học sinh làm bài tập
15 SGK trang 109
? Nếu đường
thẳng chứa ba điểm A
,B ,C thì gọi tên đường
thẳng đó như thế nào ?
- Học sinh trả lời .
1.- Vẽ đường thẳng :
Xem Sách Giáo khoa
Nhận xét :
Có một đường thẳng và chỉ
một đường thẳng đi qua hai
điểm A và B .
2.- Tên đường thẳng :
Ta có thể gọi tên đường
thẳng bằng cách gọi tên hai
điểm thuộc đường thẳng đó .
Ví dụ :
B
A •
•
Đường thẳng AB hay đường
thẳng BA
Hoặc cũng có thể gọi tên
đường thẳng bằng hai chữ
thường
x y
Đường thẳng xy hoặc đường
thẳng yx
3.- Đường thẳng trùng
nhau ,cắt nhau, song song :
A B C
• • •
Nhìn hình vẽ ta nói hai
đường thẳng AB và AC
trùng nhau .
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 8
- Nhìn hình vẽ gọi tên
hai đường thẳng ?
- Hai đường thẳng đó
có điểm nào chung ?
- Có mấy điểm
chung ?
- Hai đường thẳng
chỉ có một điểm
chung gọi là hai
đường thẳng cắt nhau
và điểm chung đó gọi
là giao điểm của hai
đường thẳng
- Hai đường thẳng
cắt nhau có thể có hai
điểm chung không ?
- Nói hai đường
thẳng có hai điểm
chung thì chúng trùng
nhau đúng hay sai ?
Tại sao ?
- Hai đường thẳng
không có điểm nào
chung gọi là hai
đường thẳng song
song
a
b
- Hai đường thẳng a
và b như hình vẽ có
phải là hai đường
thẳng song song
không ?
- Học sinh trả lời :
(Đường thẳng AB
và đường thẳng
AC)
- Hai đường thẳng
đó có điểm A
chung
- Chỉ có một điểm
chung .
- Đúng vì chỉ có
một đường thẳng đi
qua hai điểm nếu
có đường thẳng thứ
hai đi qua điểm đó
thì chúng phải
trùng nhau .
• B
A•
• C
- Hai đường thẳng AB và AC
chỉ có một điểm chung A Ta nói
chúng cắt nhau và A gọi là giao
điểm của hai đường thẳng đó .
x y
z t
- Hai đường thẳng xy và zt
không có điểm nào chung ta nói
chúng song song
Chú ý :
- Hai đường thẳng không trùng
nhau gọi là hai đường thẳng
phân biệt .
- Hai đường thẳng phân biệt thì
hoặc chỉ có một điểm chung
hoặc song song
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 9
4./ Củng cố :Bài tập 16 SGK trang 109
5./ Dặn dò :Về nhà làm các bài tập 17 , 18 , 19 , 20 , 21 SGK trang 109 và 110
6/ Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tiết 4 4 .Thực hành : TRỒNG CÂY THẲNG HÀNG
I.- Mục tiêu :
- Học sinh biết liên hệ ứng dụng ba điểm thẳng hàng vào thực tế để cắm cọc
hàng rào hoặc trồng cây thẳng hàng .
- Rèn luyện cho Học sinh tính chính xác khi áp dụng vào thực tế.
1./ Kỹ năng cơ bản : Thao tác chính xác , nhanh .
2./ Kiến thức cơ bản : Ba điểm thẳng hàng .
3./ Thái độ : Trật tự , kỷ luật .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa , Cọc tiêu , dây dọi , sân bãi .
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ Ổn định : Xếp hàng theo tổ , điểm danh .
2./ Kiểm tra bài cũ : Thế nào là ba điểm thẳng hàng .
3./ Bài mới :
Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Ghi chú
Nhiệm vụ :
- Chôn các cọc hàng
rào nằm giữa hai cột
mốc A và B .
- Đào hố trồng cây
thẳng hàng với hai cây
A và B đã có .
4./ Củng cố :
- Bước 1 : Cắm cọc
tiêu thẳng đứng với
mặt đất tại hai điểm
A và B (dùng dây
dọi kiểm tra thật
thẳng đứng )
- Bước 2 : Em thứ 1
đúng ở A , em thứ 2
cầm cọc tiêu dựng
- Tổ trưởng mỗi tổ phân
công mỗi nhóm lần lượt thực
hành .
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 10
5./ Dặn dò :
- Phân công thực hành
theo tổ .
- Mỗi tổ chia nhóm ,
mỗi nhóm 3 học sinh
lần lượt thực hành .
- Hướng dẫn thực
hành theo 3 bước
thẳng đứng ở một
điểm C (khoảng giữa
A và B)
- Bước 3 : Em thứ 1
ra hiệu để em thứ 2
điều chỉnh vị trí cọc
tiêu cho đến khi em
thứ 1 thấy cọc tiêu A
che lấp hai cọc tiêu ở
B và C . Khi đó 3
điểm A , B , C thẳng
hàng .
6/ Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tiết 5 5 . TIA
x
A
Tia Ax
( Nữa đường thẳng Ax )
I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
- Biết định nghĩa , mô tả tia bằng các cách khác nhau .
- Biết thế nào là hai tia đối nhau , hai tia trùng nhau .
2./ Kỹ năng cơ bản :
-Biết vẽ tia
3./ Thái độ :
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 11
- Biết phân loại hai tia chung gốc .
- Biết phát biểu gẫy gọn các mệnh đề toán học .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa , thước thẳng
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2./ Kiểm tra bài cũ :
Vẽ hình theo cách diễn đạt sau : Điểm O thuộc đường thẳng xy ( O ∈ xy )
3./ Bài mới :
Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Bài ghi
- Từ hình vẽ trong bài
kiểm tra GV hướng dẫn
cho học sinh biết điểm O
chia đường thẳng xy
thành hai phần đường
thẳng riêng biệt .
- Giới thiệu thế nào là
tia gốc O và cách gọi tên
- Học sinh nhận xét
trên hình vẽ hai tia Ax
và By tia nào dài hơn ?
- Giới thiệu thêm hình
gồm điểm A và tất cả
những điểm cùng phía
đối với A gọi là tia gốc
A
- Dựa vào hình vẽ ban
đầu giới thiệu hai tia Ox
và Oy là hai tia đối nhau
- Hai tia đối nhau phải
thỏa mãn hai điều kiện :
⎩⎨
⎧
thẳng đường thành tạo ùngC
gốcChung
x
A
B
y
- Học sinh vẽ hai tia
Ax và By
- Học sinh trả lời
- Học sinh xác định
thêm trên tia Ax hai
điểm M và N và trả lời
câu hỏi vị trí hai điểm
M và N thế nào đối
với điểm A (M và N
cùng phía đối với A)
- Học sinh làm bài tập
22 SGK
- Học sinh làm bài tập
?1
1.- Tia :
y
x O •
Cho O ∈ xy
Hình gồm điểm O và một
phần đường thẳng bị chia
ra bởi điểm O được gọi là
một tia gốc O hay gọi là
nữa đường thẳng gốc O .
O x
Đọc (hay viết) là : Tia
Ox
2.- Hai tia đối nhau :
Hai tia chung gốc Ox ,
Oy tạo thành đường thẳng
xy được gọi là hai tia đối
nhau .
Nhận xét :
Mỗi điểm trên đường
thẳng là gốc chung của
hai tia đối nhau .
3.- Hai tia trùng nhau :
A B • x
Trên hình vẽ tia Ax còn
có thể đọc là tia AB . Tia
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 12
- Học sinh làm bài tập
?2
- Học sinh làm bài tập
22 SGK
Ax và Tia AB trùng nhau
- Hai tia không trùng
nhau còn được gọi là hai
tia phân biệt .
4./ Củng cố : Từng phần như trên .
5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 24 và 25 trang 113 .
6/ Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tiết 6 LUYỆN TẬP
I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
- Biết định nghĩa , mô tả tia bằng các cách khác nhau .
- Biết thế nào là hai tia đối nhau , hai tia trùng nhau .
2./ Kỹ năng cơ bản :
- Biết vẽ tia , áp dụng các kiến thức đã học vào bài tập ,rèn kỹ năng vẽ thành thạo
tia , điểm thuộc tia , điểm nằm giữa hai điểm.
3./ Thái độ :
- Biết phân loại hai tia chung gốc .
- Biết phát biểu gẫy gọn các mệnh đề toán học .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa , thước thẳng
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ Oån định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2./ Kiểm tra bài cũ :
Học sinh giải bài tập 25 / 113
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 13
Hỏi thêm : Thế nào là hai tia đối nhau ? Tia AB và tia BA có phải là hai tia đối
nhau .
3./ Bài mới :
Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học Sinh Bài ghi
- Học sinh vẽ hình tại chỗ
trả lời và trình bày trên
bảng
- Trên tia AB đã vẽ trong
bài kiểm tra miệng học
sinh trả lời câu a) và b)
của bài tập 26 /113
( lưu ý : có hai trường
hợp vẽ hình )
Bài tập 26 / 113
a) Hai điểm B và M nằm
cùng phía đối với A
A M B
A B M
b) Có thể điểm M nằm
giữa hai điểm A , B hoặc
điểm B nằm giữa hai
điểm A , M
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 14
- Học sinh vẽ
hình tại chỗ trả lời
và trình bày trên
bảng
4./ Củng cố :
Từng phần ở các
bài tập trên
5./ Dặn dò :
Về nhà xem trước
bài đoạn thẳng
- Học sinh trả lời
- Học sinh lên
bảng vẽ hình
- Học sinh quan
sát hình vẽ trả lời
- Học sinh quan
sát trả lời (vẽ hình
các trường hợp có
thể )
Bài tập 27 / 113
a) Tia AB là hình gồm điểm
A và tất cả các điểm nằm
cùng phía với B đối
với A
b) Hình tạo thành bỡi điểm
A và phần đường thẳng
chứa tất cả các điểm nằm
cùng phía đối với A là
một tia gốc A
Bài tập 28 / 113
a) Hai tia đối nhau gốc O
là : Ox và Oy x N
O M y
b) Điểm O nằm giữa hai
điểm M và N
Bài tập 29 / 114
a) Điểm A nằm giữa hai
điểm M và C . M
B A N C
b) Điểm A nằm giữa hai
điểm N và B .
Bài tập 30 / 114
Nếu điểm O nằm trên đường
thẳng xy thì :
a) Điểm O là gốc chung của
hai tia đối nhau
b) Điểm O nằm giữa
một điểm bất kỳ khác O
của tia Ox và một điểm
bất kỳ khác O của tia Oy .
N B M C
y x
Bài tập 32 / 114
a) Hai tia Ox và Oy
chung gốc thì đối nhau
(SAI)
b) Hai tia OX và Oy
cùng nằm trên một đường
thẳng thì đối nhau (SAI)
c) Hai tia OX và Oy tạo
thành đường thẳng xy thì
đối nhau (ĐÚNG)
6/ Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 15
Tiết 7 6 . ĐOẠN THẲNG
B
A
Đoạn thẳng AB
I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
- Biết định nghĩa đoạn thẳng .
- Biết vẽ đoạn thẳng
- Biết hận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng , cắt đường thẳng , cắt tia .
- Biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau .
2./ Thái độ :Vẽ hình cẩn thận , chính xác .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa , thước thẳng
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2./ Kiểm tra bài cũ :
3./ Bài mới :
Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Bài ghi
- Vẽ đoạn thẳng AB
và giới thiệu đoạn
thẳng AB là gì ?
- Hướng dẫn cách
đọc đoạn thẳng
- Hướng dẫn cách vẽ
( phải vẽ rõ 2 mút)
- Học sinh lên bảng
vẽ đoạn thẳng
- Củng cố : Học sinh
làm bài tập 33
Học sinh
làm bài tập 35
I.- Đoạn thẳng AB là gì ?
A B
Đoạn thẳng AB là hình gồm
điểm A , điểm B và tất cả
những điểm nằm giữa A và B
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 16
Học sinh nhắc lại thế
nào là hai đường
thẳng cắt nhau
- Dùng bảng phụ giải
thích thêm các trường
hợp đoạn thẳng cắt
đoạn thẳng có thể có
- Dùng bảng phụ giải
thích thêm các trường
hợp đoạn thẳng cắt
đoạn thẳng có thể có
- Dùng bảng phụ giải
thích thêm các trường
hợp đoạn thẳng cắt
đoạn thẳng có thể có
- Học sinh làm bài
tập 34
- Học sinh làm bài
tập 38
- Học sinh quan sát
hình 33 mô tả hình
vẽ
- Học sinh quan sát
hình 34 mô tả hình
vẽ
- Học sinh quan sát
hình 35 mô tả hình
vẽ
Đoạn thẳng AB còn gọi là đoạn
thẳng BA
Hai điểm A , B là hai mút (hay
hai đầ) đoạn thẳng AB .
II.- Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng
,cắt tia,cắt đường thẳng :
1./ Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng :
A D B
C B A C D
B
D A C
2 ./ Đoạn thẳng cắt tia:
A x
O
A B
O x
3 ./ Đoạn thẳng cắt đường thẳng
A
a
B B
a A
4./ Củng cố : Các bài tập 33 ; 34 ; 35 ; 38 như trên
5./ Dặn dò : Về nhà học bài và làm các bài tập 36 , 37 , 39 .
6/ Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Teacher: HÀ CHÍ THÀNH
Giáo án Toán 6 17
Tiết 8 7 . ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
B C D
A
CD = 1 inch
AB = 3 cm
I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
- Biết độ dài đoạ
File đính kèm:
- Teacher Ha Chi ThanhToan 6HH.pdf