I.- Mục tiêu: 
- Học sinh hiểu được muốn học hình học , trước hết phải biết vẽ hình . 
- Học sinh biết các khái niệm hình học như điểm , đường thẳng là sản phẩm của sự 
trừu tượng hóa các đối tượng hiện thực nên người ta không định nghĩa điểm , đường thẳng 
mà chỉ giới thiệu hình ảnh của điểm , đường thẳng . 
1./ Kiến thức cơ bản:
- Hiểu điểm là gì ? Đường thẳng là gì ? 
- Hiểu quan hệ điểm thuộc ( không thuộc ) đường thẳng . 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 58 trang
58 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 1 đến tiết 26, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 1
Chương I: ĐOẠN THẲNG --- XW --- 
 Tiết 1 §1 . ĐIỂM – ĐƯỜNG THẲNG 
 
C B 
 
 
 • • 
 a 
 B ∈ a ; C ∉ a 
 
I.- Mục tiêu : 
- Học sinh hiểu được muốn học hình học , trước hết phải biết vẽ hình . 
- Học sinh biết các khái niệm hình học như điểm , đường thẳng là sản phẩm của sự 
trừu tượng hóa các đối tượng hiện thực nên người ta không định nghĩa điểm , đường thẳng 
mà chỉ giới thiệu hình ảnh của điểm , đường thẳng . 
1./ Kiến thức cơ bản : 
- Hiểu điểm là gì ? Đường thẳng là gì ? 
- Hiểu quan hệ điểm thuộc ( không thuộc ) đường thẳng . 
2./ Kỹ năng cơ bản : 
- Biết vẽ điểm , đường thẳng 
 - Biết đặt tên cho điểm , đường thẳng . 
- Biết ký hiệu điểm , đường thẳng . 
- Biết sử dụng ký hiệu ∈ ; ∉ 
II.- Phương tiện dạy học : 
 Sách giáo khoa ,thước thẳng ,bảng phụ 
III.- Hoạt động trên lớp : 
 1./ ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số , kiểm tra dụng cụ học tập (thước thẳng) 
2./ Bài mới : 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 2
Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Bài ghi 
 
 
 
 
Bảng phụ 
 
 • D 
 • A • C 
 
- Quan sát bảng phụ hãy 
chỉ ra điểm D 
 
 
 
 
 
- Quan sát hình 1 SGK 
rồi đọc tên các điểm . 
- Nhận xét và cho biết 
cách viết tên điểm , 
cách vẽ điểm . 
- Quan sát hình 2 SGK 
Đọc tên điểm trong hình 
- Giáo viên giảng 
 + Hai điểm phân biệt 
là hai điểm không trùng 
nhau . 
 + Bất cứ hình nào 
cũng là tập hợp của 
những điểm . 
 + Một điểm cũng là 
hình ,đó là hình đơn giản 
nhất . 
 
- Giáo viên nêu hình ảnh 
đường thẳng. 
- Giáo viên giảng Đường 
thẳng là một tập hợp 
 Quan sát hình 1 SGK 
 
- Học sinh trả lời 
 
- Học sinh lên bảng vẽ 
điểm M 
 
 
 
 
 
 
- Học sinh quan sát hình 
3 SGK Đọc tên 
đường thẳng ,nói cách 
viết tên đường thẳng 
,cách vẽ đường thẳng 
I .- Điểm : 
 • A 
 
 • M • B 
 
- Dấu chấm nhỏ trên 
trang giấy là hình ảnh của 
điểm . 
- Người ta dùng các chữ 
cái in hoa A , B , C . . . . 
để đặt tên cho điểm . 
- Bất cứ hình nào cũng là 
tập hợp của các điểm . 
Một điểm cũng là một 
hình . 
II .- Đường thẳng : 
 
 b 
 a 
 
 - Sợi chỉ căng thẳng , 
mép bàn , nét bút chì 
vạch theo thước thẩng 
trên trang giấy… cho ta 
hình ảnh của đường thẳng 
. 
- Người ta dùng các chữ 
cái thường a , b ,… m … để 
đặt tên cho đường thẳng . 
III .- Điểm thuộc đường 
thẳng – Điểm không 
thuộc đường thẳng : 
 
 
 A • • B 
 d 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 3
điểm ,đường thẳng 
không bị giới hạn về hai 
phía 
 
- Quan sát hình vẽ trên 
bảng cho biết đường 
thẳng a và đường thẳng 
b đường thẳng nào dài 
hơn . 
(GV củng cố kỷ không 
thể so sánh hai đường 
thẳng) 
 - Học sinh làm các bài 
tập 1 , 2 , 3 SGK trang 
104 
 
- Diễn đạt quan hệ giữa 
các điểm A , B với 
đường thẳng d bằng 
nhiều cách khác nhau và 
ký hiệu . 
- Học sinh vẽ vào vở 
bài tập hình 5 và trả lời 
các câu hỏi a) , b) , c) 
SGK trang 104 
Trên hình vẽ ta nói 
- Điểm A thuộc đường 
thẳng d 
 Ký hiệu : A ∈ d 
Ta còn nói : Điểm A nằm 
trên đường thẳng d hay 
đường thẳng d đi qua 
điểm A hay đường thẳng 
d chứa điểm A . 
- Điểm B không thuộc 
đường thẳng d 
 Ký hiệu : B ∉ d 
Ta còn nói : Điểm B 
không nằm trên đường 
thẳng d hay đường thẳng 
d không đi qua điểm B 
hay đường thẳng d không 
chứa điểm B . 
3 ./Củng cố :Củng cố từng phần như trên . 
4./Dặn dò : Về nhà làm các bài tập 4 , 5 , 6 , 7 SGK trang 105 
5/ Rút kinh nghiệm: 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 4
Tiết 2 2 . BA ĐIỂM THẲNG HÀNG 
 
 
B N • C • P • B • 
 
 • A • M 
 
 Ba điểm A , B , C thẳng hàng Ba điểm M , N , P không thẳng hàng 
 
I.- Mục tiêu : 
1./ Kiến thức cơ bản : 
- Ba điểm thẳng hàng. 
- Điểm nằm giữa hai điểm . 
- Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại . 
2./ Kỹ năng cơ bản : 
- Biết vẽ ba điểm thẳng hàng , ba điểm không thẳng hàng . 
- Sử dụng được các thuật ngữ : nằm cùng phía , nằm khác phía , nằm giữa . 
3./ Thái độ : 
- Yêu cầu sử dụng được thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng một cách cẩn 
thận , chính xác . 
II.- Phương tiện dạy học : 
Sách giáo khoa , thước thẳng , bảng phụ . 
III.- Hoạt động trên lớp : 
 1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số , tổ trưởng báo cáo tình hình làm bài tập về 
nhà của tổ viên . 
 2./ Kiểm tra bài cũ : 
Ba học sinh làm các bài tập 4 , 5 , 6 SGK trang 105 
Học sinh nhận xét . GV củng cố và cho điểm 
Học sinh sữa bài (nếu làm sai) 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 5
3./ Bài mới : 
 
Tg 
Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Bài ghi 
 - Cho a/ A ∈ d ; B ∈ d ; 
C ∈ d 
 b/ M ∈ a ; N ∈ a ; 
P ∉ a 
Hãy đọc và vẽ hình trong 
hai trường hợp trên . 
- Khi nào thì ba điểm 
thẳng hàng 
- Khi nào thì ba điểm 
không thẳng hàng . 
- Nói cách vẽ ba điểm 
thẳng hàng . 
- Nói cách vẽ ba điểm 
không thẳng hàng . 
- GV vẽ hình và mô tả vị 
trí tương đối của ba điểm 
A , B , C . 
- Trong ba điểm thẳng 
hàng có mấy điểm nằm 
giữa hai điểm còn lại ? 
- Học sinh lên bảng thực 
hiện 
 
 
 
- Khi chúng cùng nằm trên 
một đường thẳng 
 
- Làm bài tập 8 SGK 
trang 106 
- Làm bài tập 9 SGK 
trang 106 
 
 
- Vẽ ba điểm M , N , P 
thẳng hàng sao cho điểm 
M nằm giữa hai điểm N 
và P (chú ý có 2 trường 
hợp) 
- Vẽ ba điểm D ; E ; F 
thẳng hàng sao cho điểm 
D không nằm giữa hai 
điểm E và F (chú ý có hai 
trường hợp) 
 
I .- Thế nào là ba điểm 
thẳng hàng : 
 d 
 A • 
• P 
 B• 
 C• 
•M 
 a • N 
 
- Khi ba điểm A , B , C cùng 
thuộc một đường thẳng ,ta 
nói chúng thẳng hàng . 
- Khi ba điểm M , N , P 
không cùng thuộc bất kỳ 
đường thẳng nào ,ta nói 
chúng không thẳng hàng 
II .Quan hệ giữa ba điểm 
thẳng hàng : 
 A C 
B 
 • • 
• 
 
Với ba điểm A , B , C thẳng 
hàng như hình thì : 
- Hai điểm C và B nằm cùng 
phía đối với điểm A . 
- Hai điểm A và C nằm 
cùng phía đối với điểm B . 
- Hai điểm A và B nằm 
khác phía đối với điểm C ta 
nói điểm C nằm giữa hai 
điểm A và B 
Trong ba điểm thẳng hàng 
,có một và chỉ một điểm nằ 
giữa hai điểm còn lại . 
 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 6
4./Củng cố:Từng phần như trên và dùng bảng phụ 
 Trong hình bên Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? 
 C N P 
 • • • 
5./Dặn dò :Làm các bài tập 11 ; 12 ; 13 ; 14 SGK trang 107 
6/ Rút kinh nghiệm: 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
 
Tiết 3: 3 . ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM 
 
 
 a 
 
 b 
 
Hai đường thẳng a , b có cắt nhau không ? 
 
I.- Mục tiêu : 
1./ Kiến thức cơ bản : Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt 
2./ Kỹ năng cơ bản : Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm . 
3./ Rèn luyện tư duy : Biết vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng . 
 
 Phân biệtTrùng nhau 
 
 
 
 Cắt nhau Song song 
 
 
 4./ Thái độ : Vẽ cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua hai điểm . 
II.- Phương tiện dạy học : 
Sách giáo khoa , thước thẳng 
III.- Hoạt động trên lớp : 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 7
 1./ Oån định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 
 2./ Kiểm tra bài cũ :Kiểm tra các bài tập về nhà Bài tập 12 trang 107 
 Bài tập 13 trang 107 
3./ Bài mới : 
 
Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Bài ghi 
 - Vẽ đường thẳng d đi 
qua điểm A 
- Có thể vẽ đường 
thẳng khác đi qua 
điểm A không ? Có 
thể vẽ được bao 
nhiêu đường thẳng đi 
qua điểm A . 
- Cho thêm điểm B 
khác A .Hãy vẽ 
đường thẳng đi qua A 
và B ? Vẽ được mấy 
đường thẳng như thế 
? 
- GV nhấn mạnh Có 
một và chỉ có một 
đường thẳng đi qua 
hai điểm A ,B 
 
- GV trình bày cách 
gọi tên đường thẳng . 
 
 
- Có mấy cách gọi 
tên đường thẳng đó 
(Đường thẳng AB , BA 
AC , CA , BC , CB ) 
- Các đường thẳng 
trên mặc dầu có tên 
khác nhau nhưng chỉ 
là một các đường 
thẳng đó gọi là trùng 
nhau 
- Học sinh vẽ hình trên 
bảng . 
- Học sinh trả lời 
 
 
- Học sinh nhận xét . 
 
 
 
- Học sinh làm bài tập 
15 SGK trang 109 
 
 ? Nếu đường 
thẳng chứa ba điểm A 
,B ,C thì gọi tên đường 
thẳng đó như thế nào ? 
 
- Học sinh trả lời . 
 
 
1.- Vẽ đường thẳng : 
 Xem Sách Giáo khoa 
Nhận xét : 
Có một đường thẳng và chỉ 
một đường thẳng đi qua hai 
điểm A và B . 
2.- Tên đường thẳng : 
Ta có thể gọi tên đường 
thẳng bằng cách gọi tên hai 
điểm thuộc đường thẳng đó .
 Ví dụ : 
 B 
 A • 
 • 
 
 Đường thẳng AB hay đường 
thẳng BA 
Hoặc cũng có thể gọi tên 
đường thẳng bằng hai chữ 
thường 
 x y 
 
Đường thẳng xy hoặc đường 
thẳng yx 
3.- Đường thẳng trùng 
nhau ,cắt nhau, song song : 
 
 A B C 
 • • • 
Nhìn hình vẽ ta nói hai 
đường thẳng AB và AC 
trùng nhau . 
 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 8
 
 
 - Nhìn hình vẽ gọi tên 
hai đường thẳng ? 
- Hai đường thẳng đó 
có điểm nào chung ? 
- Có mấy điểm 
chung ? 
- Hai đường thẳng 
chỉ có một điểm 
chung gọi là hai 
đường thẳng cắt nhau 
và điểm chung đó gọi 
là giao điểm của hai 
đường thẳng 
- Hai đường thẳng 
cắt nhau có thể có hai 
điểm chung không ? 
- Nói hai đường 
thẳng có hai điểm 
chung thì chúng trùng 
nhau đúng hay sai ? 
Tại sao ? 
- Hai đường thẳng 
không có điểm nào 
chung gọi là hai 
đường thẳng song 
song 
 
a 
 
 b 
 
- Hai đường thẳng a 
và b như hình vẽ có 
phải là hai đường 
thẳng song song 
không ? 
 
 - Học sinh trả lời : 
(Đường thẳng AB 
và đường thẳng 
AC) 
- Hai đường thẳng 
đó có điểm A 
chung 
 
- Chỉ có một điểm 
chung . 
 
 
 
 
 
 
- Đúng vì chỉ có 
một đường thẳng đi 
qua hai điểm nếu 
có đường thẳng thứ 
hai đi qua điểm đó 
thì chúng phải 
trùng nhau . 
 
 
 • B 
 A• 
 • C 
 
 
- Hai đường thẳng AB và AC 
chỉ có một điểm chung A Ta nói 
chúng cắt nhau và A gọi là giao 
điểm của hai đường thẳng đó . 
x y 
 
 
z t 
 
- Hai đường thẳng xy và zt 
không có điểm nào chung ta nói 
chúng song song 
 Chú ý : 
- Hai đường thẳng không trùng 
nhau gọi là hai đường thẳng 
phân biệt . 
- Hai đường thẳng phân biệt thì 
hoặc chỉ có một điểm chung 
hoặc song song 
 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 9
4./ Củng cố :Bài tập 16 SGK trang 109 
 
5./ Dặn dò :Về nhà làm các bài tập 17 , 18 , 19 , 20 , 21 SGK trang 109 và 110 
6/ Rút kinh nghiệm: 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
 
Tiết 4 4 .Thực hành : TRỒNG CÂY THẲNG HÀNG 
I.- Mục tiêu : 
- Học sinh biết liên hệ ứng dụng ba điểm thẳng hàng vào thực tế để cắm cọc 
hàng rào hoặc trồng cây thẳng hàng . 
- Rèn luyện cho Học sinh tính chính xác khi áp dụng vào thực tế. 
1./ Kỹ năng cơ bản : Thao tác chính xác , nhanh . 
2./ Kiến thức cơ bản : Ba điểm thẳng hàng . 
3./ Thái độ : Trật tự , kỷ luật . 
II.- Phương tiện dạy học : 
Sách giáo khoa , Cọc tiêu , dây dọi , sân bãi . 
III.- Hoạt động trên lớp : 
1./ Ổn định : Xếp hàng theo tổ , điểm danh . 
2./ Kiểm tra bài cũ : Thế nào là ba điểm thẳng hàng . 
3./ Bài mới : 
 
Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Ghi chú 
 Nhiệm vụ : 
- Chôn các cọc hàng 
rào nằm giữa hai cột 
mốc A và B . 
- Đào hố trồng cây 
thẳng hàng với hai cây 
A và B đã có . 
 
 
 4./ Củng cố : 
 
- Bước 1 : Cắm cọc 
tiêu thẳng đứng với 
mặt đất tại hai điểm 
A và B (dùng dây 
dọi kiểm tra thật 
thẳng đứng ) 
- Bước 2 : Em thứ 1 
đúng ở A , em thứ 2 
cầm cọc tiêu dựng 
 
- Tổ trưởng mỗi tổ phân 
công mỗi nhóm lần lượt thực 
hành . 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 10
5./ Dặn dò : 
 
 
- Phân công thực hành 
theo tổ . 
- Mỗi tổ chia nhóm , 
mỗi nhóm 3 học sinh 
lần lượt thực hành . 
- Hướng dẫn thực 
hành theo 3 bước 
 
 
 
thẳng đứng ở một 
điểm C (khoảng giữa 
A và B) 
- Bước 3 : Em thứ 1 
ra hiệu để em thứ 2 
điều chỉnh vị trí cọc 
tiêu cho đến khi em 
thứ 1 thấy cọc tiêu A 
che lấp hai cọc tiêu ở 
B và C . Khi đó 3 
điểm A , B , C thẳng 
hàng . 
6/ Rút kinh nghiệm: 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
 
Tiết 5 5 . TIA 
 x 
 
 
 A 
Tia Ax 
( Nữa đường thẳng Ax ) 
 
 
I.- Mục tiêu : 
1./ Kiến thức cơ bản : 
- Biết định nghĩa , mô tả tia bằng các cách khác nhau . 
- Biết thế nào là hai tia đối nhau , hai tia trùng nhau . 
2./ Kỹ năng cơ bản : 
 -Biết vẽ tia 
 3./ Thái độ : 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 11
- Biết phân loại hai tia chung gốc . 
- Biết phát biểu gẫy gọn các mệnh đề toán học . 
II.- Phương tiện dạy học : 
 Sách giáo khoa , thước thẳng 
III.- Hoạt động trên lớp : 
 1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 
 2./ Kiểm tra bài cũ : 
 Vẽ hình theo cách diễn đạt sau : Điểm O thuộc đường thẳng xy ( O ∈ xy ) 
 3./ Bài mới : 
 
Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Bài ghi 
 - Từ hình vẽ trong bài 
kiểm tra GV hướng dẫn 
cho học sinh biết điểm O 
chia đường thẳng xy 
thành hai phần đường 
thẳng riêng biệt . 
- Giới thiệu thế nào là 
tia gốc O và cách gọi tên 
- Học sinh nhận xét 
trên hình vẽ hai tia Ax 
và By tia nào dài hơn ? 
- Giới thiệu thêm hình 
gồm điểm A và tất cả 
những điểm cùng phía 
đối với A gọi là tia gốc 
A 
- Dựa vào hình vẽ ban 
đầu giới thiệu hai tia Ox 
và Oy là hai tia đối nhau 
- Hai tia đối nhau phải 
thỏa mãn hai điều kiện : 
 
⎩⎨
⎧
thẳng đường thành tạo ùngC
gốcChung
 
 
 x 
 A 
B 
 
 
 y 
 
- Học sinh vẽ hai tia 
Ax và By 
- Học sinh trả lời 
- Học sinh xác định 
thêm trên tia Ax hai 
điểm M và N và trả lời 
câu hỏi vị trí hai điểm 
M và N thế nào đối 
với điểm A (M và N 
cùng phía đối với A) 
- Học sinh làm bài tập 
22 SGK 
 
- Học sinh làm bài tập 
?1 
 
 
 
 
 
1.- Tia : 
 y 
 x O • 
 
 Cho O ∈ xy 
Hình gồm điểm O và một 
phần đường thẳng bị chia 
ra bởi điểm O được gọi là 
một tia gốc O hay gọi là 
nữa đường thẳng gốc O . 
 O x 
 Đọc (hay viết) là : Tia 
Ox 
2.- Hai tia đối nhau : 
 Hai tia chung gốc Ox , 
Oy tạo thành đường thẳng 
xy được gọi là hai tia đối 
nhau . 
Nhận xét : 
Mỗi điểm trên đường 
thẳng là gốc chung của 
hai tia đối nhau . 
3.- Hai tia trùng nhau : 
 
 A B • x 
Trên hình vẽ tia Ax còn 
có thể đọc là tia AB . Tia 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 12
 
 
- Học sinh làm bài tập 
?2 
- Học sinh làm bài tập 
22 SGK 
Ax và Tia AB trùng nhau 
- Hai tia không trùng 
nhau còn được gọi là hai 
tia phân biệt . 
 
4./ Củng cố : Từng phần như trên . 
 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 24 và 25 trang 113 . 
6/ Rút kinh nghiệm: 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
 
 
Tiết 6 LUYỆN TẬP 
 
I.- Mục tiêu : 
1./ Kiến thức cơ bản : 
- Biết định nghĩa , mô tả tia bằng các cách khác nhau . 
- Biết thế nào là hai tia đối nhau , hai tia trùng nhau . 
2./ Kỹ năng cơ bản : 
 - Biết vẽ tia , áp dụng các kiến thức đã học vào bài tập ,rèn kỹ năng vẽ thành thạo 
tia , điểm thuộc tia , điểm nằm giữa hai điểm. 
3./ Thái độ : 
- Biết phân loại hai tia chung gốc . 
- Biết phát biểu gẫy gọn các mệnh đề toán học . 
II.- Phương tiện dạy học : 
 Sách giáo khoa , thước thẳng 
III.- Hoạt động trên lớp : 
 1./ Oån định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 
 2./ Kiểm tra bài cũ : 
 Học sinh giải bài tập 25 / 113 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 13
 Hỏi thêm : Thế nào là hai tia đối nhau ? Tia AB và tia BA có phải là hai tia đối 
nhau . 
 3./ Bài mới : 
 
Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học Sinh Bài ghi 
 - Học sinh vẽ hình tại chỗ 
trả lời và trình bày trên 
bảng 
 
- Trên tia AB đã vẽ trong 
bài kiểm tra miệng học 
sinh trả lời câu a) và b) 
của bài tập 26 /113 
 ( lưu ý : có hai trường 
hợp vẽ hình ) 
Bài tập 26 / 113 
a) Hai điểm B và M nằm 
cùng phía đối với A 
A M B 
 
A B M 
 
 b) Có thể điểm M nằm 
giữa hai điểm A , B hoặc 
điểm B nằm giữa hai 
điểm A , M 
 
 
 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 14
 
- Học sinh vẽ 
hình tại chỗ trả lời 
và trình bày trên 
bảng 
 
 
4./ Củng cố : 
Từng phần ở các 
bài tập trên 
5./ Dặn dò : 
Về nhà xem trước 
bài đoạn thẳng 
 
 
- Học sinh trả lời 
 
 
- Học sinh lên 
bảng vẽ hình 
- Học sinh quan 
sát hình vẽ trả lời 
 
- Học sinh quan 
sát trả lời (vẽ hình 
các trường hợp có 
thể ) 
 
 
 
 
 
Bài tập 27 / 113 
 a) Tia AB là hình gồm điểm 
A và tất cả các điểm nằm 
cùng phía với B đối 
 với A 
b) Hình tạo thành bỡi điểm 
A và phần đường thẳng 
chứa tất cả các điểm nằm 
cùng phía đối với A là 
một tia gốc A 
Bài tập 28 / 113 
a) Hai tia đối nhau gốc O 
là : Ox và Oy x N 
O M y 
b) Điểm O nằm giữa hai 
điểm M và N 
Bài tập 29 / 114 
a) Điểm A nằm giữa hai 
điểm M và C . M 
B A N C 
b) Điểm A nằm giữa hai 
điểm N và B . 
Bài tập 30 / 114 
Nếu điểm O nằm trên đường 
thẳng xy thì : 
a) Điểm O là gốc chung của 
hai tia đối nhau 
b) Điểm O nằm giữa 
một điểm bất kỳ khác O 
của tia Ox và một điểm 
bất kỳ khác O của tia Oy .
 
 
N B M C 
 
 
y x 
Bài tập 32 / 114 
 a) Hai tia Ox và Oy 
chung gốc thì đối nhau 
(SAI) 
 b) Hai tia OX và Oy 
cùng nằm trên một đường 
thẳng thì đối nhau (SAI) 
 c) Hai tia OX và Oy tạo 
thành đường thẳng xy thì 
đối nhau (ĐÚNG) 
6/ Rút kinh nghiệm: 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 15
Tiết 7 6 . ĐOẠN THẲNG 
 
 B 
 
 A 
 Đoạn thẳng AB 
I.- Mục tiêu : 
1./ Kiến thức cơ bản : 
- Biết định nghĩa đoạn thẳng . 
- Biết vẽ đoạn thẳng 
- Biết hận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng , cắt đường thẳng , cắt tia . 
 - Biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau . 
2./ Thái độ :Vẽ hình cẩn thận , chính xác . 
II.- Phương tiện dạy học : 
 Sách giáo khoa , thước thẳng 
III.- Hoạt động trên lớp : 
 1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 
 2./ Kiểm tra bài cũ : 
 3./ Bài mới : 
 
Tg Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Bài ghi 
 - Vẽ đoạn thẳng AB 
và giới thiệu đoạn 
thẳng AB là gì ? 
- Hướng dẫn cách 
đọc đoạn thẳng 
- Hướng dẫn cách vẽ 
( phải vẽ rõ 2 mút) 
- Học sinh lên bảng 
vẽ đoạn thẳng 
 
- Củng cố : Học sinh 
làm bài tập 33 
 Học sinh 
làm bài tập 35 
I.- Đoạn thẳng AB là gì ? 
 A B 
 
Đoạn thẳng AB là hình gồm 
điểm A , điểm B và tất cả 
những điểm nằm giữa A và B 
 
 
 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 16
 Học sinh nhắc lại thế 
nào là hai đường 
thẳng cắt nhau 
 
 
 
- Dùng bảng phụ giải 
thích thêm các trường 
hợp đoạn thẳng cắt 
đoạn thẳng có thể có 
 
 
 
- Dùng bảng phụ giải 
thích thêm các trường 
hợp đoạn thẳng cắt 
đoạn thẳng có thể có 
 
 
 
- Dùng bảng phụ giải 
thích thêm các trường 
hợp đoạn thẳng cắt 
đoạn thẳng có thể có 
- Học sinh làm bài 
tập 34 
- Học sinh làm bài 
tập 38 
 
 
 
 
- Học sinh quan sát 
hình 33 mô tả hình 
vẽ 
 
 
- Học sinh quan sát 
hình 34 mô tả hình 
vẽ 
 
 
 
 
 
 
 
- Học sinh quan sát 
hình 35 mô tả hình 
vẽ 
Đoạn thẳng AB còn gọi là đoạn 
thẳng BA 
Hai điểm A , B là hai mút (hay 
hai đầ) đoạn thẳng AB . 
II.- Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng 
,cắt tia,cắt đường thẳng : 
 1./ Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng :
 
A D B 
 
C B A C D 
 
 B 
 
 D A C 
 
2 ./ Đoạn thẳng cắt tia: 
 A x 
 O 
 A B 
 
 
O x 
3 ./ Đoạn thẳng cắt đường thẳng 
 A 
 
 a 
 B B 
 
 
 a A 
 
 
4./ Củng cố : Các bài tập 33 ; 34 ; 35 ; 38 như trên 
5./ Dặn dò : Về nhà học bài và làm các bài tập 36 , 37 , 39 . 
6/ Rút kinh nghiệm: 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 
 Teacher: HÀ CHÍ THÀNH 
 
 Giáo án Toán 6 17
Tiết 8 7 . ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG 
 
 B C D 
 A 
 CD = 1 inch 
 AB = 3 cm 
 
I.- Mục tiêu : 
1./ Kiến thức cơ bản : 
- Biết độ dài đoạ
            File đính kèm:
 Teacher Ha Chi ThanhToan 6HH.pdf Teacher Ha Chi ThanhToan 6HH.pdf