I. MỤC TIÊU
- HS làm quen với các khái niệm Tập hợp bằng cách lấy ví dụ về tập hợp, nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước.
- HS biết cách viết một tập hợp diễn đạt bằng lời của bài toán, biết sử dụng các ký hiệu.
- Rèn cho HS tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
*GV: Bảng phụ vẽ sơ đồ hình 2(SGK) và bài tập 4(sgk)
* HS: SGK,SBT, vở ghi, vở bài tập
III. CÁC HOẠTĐỘNG DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 1: Tập hợp - Phần tử của tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I - ôn tập và bổ túc về số tự nhiên
Ngày soạn: 03-09-2007 Ngày dạy: 05-09-2007
Tiết 1: Tập hợp - Phần tử của tập hợp
I. Mục tiêu
- HS làm quen với các khái niệm Tập hợp bằng cách lấy ví dụ về tập hợp, nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước.
- HS biết cách viết một tập hợp diễn đạt bằng lời của bài toán, biết sử dụng các ký hiệu.
- Rèn cho HS tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp.
II. Chuẩn bị của GV và HS
*GV: Bảng phụ vẽ sơ đồ hình 2(SGK) và bài tập 4(sgk)
* HS: SGK,SBT, vở ghi, vở bài tập
III. Các hoạtđộng dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: ổn định
GV: Yêu cầu đồ dùng học tập:
-Sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo.
-Vở ghi bài: 4 quyển.
-Máy tính, hộp đồ dùng: thước kẻ, compa, bút chì, tẩy, ê ke, thước đo độ. Bảng con, hộp phấn.
-Thời khoá biểu: Thứ bảy học hình, các ngày khác học số.
-Giới thiệu chương trình toán 6 (Tóm tắt) và nội dung kiến thức cơ bản của chương I số học
-Nêu những yêu cầu về sử dụng SGK, cách ghi chép vào vở ghi và vở bài tập .
Hoạt động 2: 1. Các ví dụ :
GV: Cho HS quan sát hình 1 SGK rồi giới thiệu tập hợp các đồ vật trên bàn
? Em hãy giới thiệu về tập hợp các đồ vật có trong hộp đồ dùng của mình
GV: Ghi một số ví dụ lên bảng
HS nêu tập các đồ vật có trong hộp đồ dùng của mình
? các em hãy cho ví dụ khác về tập hợp
GV: giới thiệu các ví dụ về tập hợp trong SGK và ghi bảng.
ĐVĐ: Người ta có thể dùng ký hiệu để viết các tập hợp trên một cách ngắn gọn hơn
HS : Nêu ví dụ về tập hợp
Hoạt động 3: 2. Cách viết. Các ký hiệu
-Tên tập hợp: được đặt tên bằng các chữ cái in hoa: A; B; M; N;...
Ví dụ: Gọi A là tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4.
Ta viết: A= {0;1;2;3} hay A={1;3;2;0}....
-Phần tử: Các số : 0; 1; 2; 3 là các phần tử của tập hợp A
GV: giới thiệu các ký hiệu ẻ, ẽvà cách đọc:
VD: 2 ẻA, Đọc là: 2 thuộc A, 2 là phần tử của A.
HS : ghi vào vở cách viết tập hợp theo GV ghi trên bảng
Điền số hoặc ký hiệu thích hợp vào ô trống ?
3 ðA; 7ðA; ðẻA; ð ẽA
Một HS lên bảng làm bài
HS dưới lớp làm vào vở nháp
GV Viết lên bảng bài tập: Hãy viết tập hợp B các chữ cái a;b;c
Một HS lên bảng viết
HS nhận xét cách viết của bạn
GV yêu cầu tiếp: Điền các ký hiệu hoặc số thích hợp vào ô trống? Đọc các ký hiệu đó.
a ð B; 1ð B; ðẻB
GV: Nêu chú ý SGK
Một HS lên bảng làm bài
HS nhận xét bài làm của bạn.
GV: để viết tập hợp A nói trên ngoài cách viết liệt kê các phần tử của tập hợp đó ta còn có thể viết: A={xẻN/x<4}
Cách viết này chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử tập hợp đó
HS trả lời
HS: Ghi cách viết khác của tập hợp A vào vở
Vậy có mấy cách để viết một tập hợp
HS trả lời
GV : Chốt lại phần ghi nhớ được đóng khung trong SGK.
GV: Cách minh hoạ bằng sơ đồ Venn
HS đọc phần đóng khung trong SGK
Hoạt động 4: Củng cố:
?1; ?2; bài 1, Bài 2
GV: Cho HS làm ?1; ?2
Đáp số ?1 D={xẻN/x<7}
2 ẻ D; 10 ẽD
Đáp số ?2 E={N,H,A,T,R,G}
HS 1:làm bài
HS 2: làm bài
HS dưới lớp làm ra vở nháp
HS : Nhận xét bài làm của bạn
HS 3: làm bài 1 SGK
HS 4 : làm bài 2 SGK
Khi viết một tập hợp ta cần chú ý điều gì?
Qua bài học hôm nay các em cần nhớ điều gì?
HS trả lời
GV giới thiệu cách minh hoạ tập hợp bằng sơ đồ Ven rồi cho 2 HS lên bảng ghi các phần tử của các tập hợp A, B trong bt 4 SGK
2 HS lên bảng làm bài
HS khác nhận xét bài làm của bạn
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- HS tự tìm các ví dụ về tập hợp
- Làm các bài tập : 3; 5 (SGK)- HS khá làm bài 6;7;8 SBT
File đính kèm:
- T 1.doc