I.MỤC TIÊU
-Học sinh hiểu được ý nghĩa và biết cách tìm tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích. - có kĩ năng tìm tỉ số, tỉ số phần trăm và tỉ lệ xích.
- Có ý thức áp dụng các kiến thức và kĩ năng nói trên vào việc giải một số bài toán thực tiễn.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6342 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết: 100 - Bài 16: Tìm tỉ số của hai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:100 §16.TÌM TỈ SỐ CỦA HAI SỐ CHƯƠNG III
I.MỤC TIÊU
-Học sinh hiểu được ý nghĩa và biết cách tìm tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích. - có kĩ năng tìm tỉ số, tỉ số phần trăm và tỉ lệ xích.
- Có ý thức áp dụng các kiến thức và kĩ năng nói trên vào việc giải một số bài toán thực tiễn.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP:
132/ 55 Tìm x, biết : a) Đáp:
DẠY BÀI MỚI : §16.TÌM TỈ SỐ CỦA HAI SỐ
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Tỉ số và phân số có gì khác nhau ?
Ví dụ : Phân số :
Tỉ số : 1, 8 : 3, 5 ; ;
Qua hai ví dụ trên cho ta thấy rõ sự khác nhau giữa tỉ số và phân số .
TỈ SỐ GIỮA HAI SỐ :
Thương trong phép chia số a cho số b
(b ¹ 0) gọi là tỉ số của a và b.
Tỉ số của a và b kí hiệu là a : b ( cũng kí hiệu là )
Qua ví dụ : 1, 8 : 3, 5 ; ; …--- là những tỉ số. Như vậy khi nói : tỉ số thì a và b có thể là các số nguyên, phân số ,hỗn số ,---, còn khi nói : phân số thì cả a và b phải là các số nguyên.
Khái niệm tỉ số thường được dùng khi nói về thương của hai đại lượng (cùng loại và cùng đơn vị đo).
Ví dụ. Đoạn thẳng AB dài 20 cm, Đoạn thẳng CD dài 1m. Tìm tỉ số độ dài của đoạn thẳng AB và đoạn thẳng CD.
Giải : AB = 20cm, CD = 1m = 100cm
Vậy tỉ số độ dài của đoạn thẳng AB và đoạn thẳng CD là
TỈ SỐ PHẦN TRĂM
Trong thực hành, ta thường dùng tỉ số dưới dạng phần trăm với kí hiệu % thay cho
Ví dụ. Tỉ số phần trăm của hai số 78,1 và 25 là :
Qui tắc:
Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số a và b, ta nhân a với 100 rồi chia cho b và viết kí hiệu % vào kết quả :
3.TỈ LỆ XÍCH
Tỉ lệ xích T của một bản vẽ (hoặc bản đồ) Là tỉ số khoảng cách a giữa hai điểm trên bản vẽ (hoặc bản đồ) và khoảng cách b giữa hai điểm tương ứng trên thực tế:
(a,b có cùng đơn vị đo)
Ví dụ: Nếu khoảng cách a trên bảng đồ là 1 cm, khoảng cách b giữa hai điểm tương ứng trên thực tế là 1km thì tỉ lệ xích T của bản đồ là
?1/57 Tìm tỉ số phần trăm của:
a) 5 và 8
Đáp :
b) 25kg và tạ
Đáp : tạ = 0,3 tạ = 30kg
?2/57
Khoảng cách từ điểm cực Bắc ở Hà Giang đến điểm cực Nam ở mũi Cà Mau dài 1620km. Trên một bản đồ, khoảng cách đó dài 16,2cm. Tìm tỉ lệ xích của bản đồ.
Đáp: Đổi ra mm
1620km = 1 620 000 000mm
16,2cm = 162mm
Tỉ lệ xích
139/58
Tỉ số của hai số a và b có thể viết là .Cách viết này có khác gì cách viết phân số không? Cho ví dụ.
Đáp :
-Nói phân số tức là a, b ỴZ , b ¹ 0
- Còn nói về tỉ số chỉ cần b ¹ 0
Ví dụ :
là phân số (cũng chính là tỉ số)
Là tỉ số (không gọi là phân số)
140/58
Chuột nặng hơn voi !
Một con chuột nặng 30g còn một con voi nặng 5 tấn. Tỉ số giữa khối lượng của chuột và khối lượng của voi là , nghĩa là một con chuột nặng bằng 6 lần con voi ! Em có tin như vậy không ? Sai lầm là ở chỗ nào ?
140/58 Đáp: Sai lầm của cách tính trên là ở chỗ không đưa về cùng một đơn vị khi tính tỉ số Như vậy tỉ số giữa khối lượng của chuột và khối lượng của voi là
5tấn= 5 000 000g
4 . HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC Ở NHÀ: Về nhà nhớ học1. Tỉ số giữa hai số. 2.tỉ số phần trăm. 3. Tỉ lệ xích làm tiếp bài tập 137, 138, trang 58
File đính kèm:
- CIII-16-TIM-TI-SO-CUA-HAI-SO.doc