I)Mục tiêu
Ktra: -Hs hiểu đường tròn là gì?
- Hs hiểu thế nào là cung, dây cung, đường kính, bán kính
Kn:
- Biết sử dụng compa thành thạo
- Biết vẽ đường tròn cung tròn
- Biết giữ nguyên độ mở của compa
Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình
II)Chuẩn bị
Gv: thước thẳng, compa, thước đo góc, phấn màu, pim, bảng phụ
III)Tiến trình dạy học
Hđ1 :Đường tròn và hình tròn (15´)
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2307 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 25: Đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16 /03/2009
Ngày dạy: 17 /03/2009
TIẾT 25 : ĐƯỜNG TRềN
I)Mục tiêu
Ktra: -Hs hiểu đường tròn là gì?
- Hs hiểu thế nào là cung, dây cung, đường kính, bán kính
Kn:
- Biết sử dụng compa thành thạo
- Biết vẽ đường tròn cung tròn
- Biết giữ nguyên độ mở của compa
Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình
II)Chuẩn bị
Gv: thước thẳng, compa, thước đo góc, phấn màu, pim, bảng phụ
III)Tiến trình dạy học
Hđ1 :Đường tròn và hình tròn (15´)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Gv: ở tiểu học các em đã được học về đường tròn
? Để vẽ đường tròn người ta dùng dụng cụ gì.
?Để Gv: Cho điểm O vẽ đường tròn tâm O bán kính 2cm,nêu cách vẽ
Gv: Tóm tắt lại + vẽ và nói cách vẽ lên bảng
Gv: Lấy các điểm A, B, C…thuộc đường tròn
? Các điểm này cách tâm 1 khoảng = ?
Gv: Tóm lại gt đn pim
Gv: Gt kí hiệu
?(0; 0,2cm) đọc là gì
Gv: Gt các điểm A, B, C, M gọi là các điểm nằm trên đường tròn
? Các điểm nằm trên đường tròn cách tâm 1 khoảng ntn so với bán kính?
Gv lấy các điểm N và P và gt N nằm bên trong, P nằm bên ngoài
Hs so sánh OM, ON, OP
Gv chốt cho ghi
ở tiểu học đã biết đường tròn là hình bao quanh hình tròn. Vậy hình tròn là hình gồm các điểm ntn?
Gv: tóm lại gt đn –pim
?Đường tròn khác nhau ntn?
Gv: kết luận
Hoạt động 2: Cung và dây cung
Gv: Cho hs nghiên cứu sgk
? Cung tròn là gì?
? Thế nào là đường kính của đường tròn
Gv: Tóm lại
Vẽ hình
Dây nào là dây cung lớn?
Dây nào là dây cung nhỏ?
Cho đường tròn (0; 2cm)
Đường kính dài bao nhiêu?
Vì sao?
Củng cố: Bài 38
Gv: Nêu đề bài
Vẽ hình
Gv gọi hs làm câu b
Gv cho hs suy nghĩ gt làm
Câu c
Kết luận
Hoạt động 3 (8´): Một số công cụ khác của compa
Gv: compa dùng để vẽ cung tròn, đường tròn, compa còn có công cụ nào nữa? (đo đoạn thẳng)
Gv: Vẽ 2 đoạn thẳng AB và MN yêu cầu hs dùng compa để so sánh?
Gv cho hs thảo luận nhóm
Nêu cách đo
Hoạt động 4: Luyện tập + củng cố
Gv: nêu đề bài, pim
Cho hs thảo luận
Thu pim- chiếu
Tóm lại
1)Đường tròn và tâm hình tròn
a)Vd
Hs: dùng compa
Hs: nêu cách vẽ
- Vẽ điểm O; OM = 2cm
- Mở compa trùng điểm O làm tâm quay 1 vòng tròn
b)Định nghĩa
kí hiệu (O,R)
Vdụ: ( 0, 2cm)
Hs đọc và hiểu
c)Điểm M nằm trên đường tròn (thuộc) (OM = 2cm)
Điểm N nằm trên đương tròn ON < 2cm
Điểm P nằm ngoàI đường tròn OP > 2cm
d)Hình tròn
Hs : định nghĩa, so sánh
*Đn /shk- 90
Các điểm nằm bên ngoàI đường tròn không phụ thuộc đường tròn
2)Cung và dây cung
a)Cung
-Cung AB, cungCD
Hs đọc sgk
Trả lời câu hỏi
b)Dây cung
- Dây cung AB
- Dây cung CD
c)Đường kính
- Đường kính AB
AB = OB + Ob
AB = 2 + 2 = 4cm
đường kính = 2bán kính
*Luyện: Bài 38
Hs: Lên bảng vẽ hình
Hs làm
c) Đường tròn (C; 2cm)đI qua tâm O và A
Vì: Oc là bán kính của(O; 2cm) nên OC = 2cm
AC là bán kính của (A; 2cm) nên AC = 2cm
Suy ra OC = OA = 2cm nên đường tròn (C; 2cm) đi qua O, A
a) Vd:
Hs: So sánh 2 đoạn thẳng bằng compa
-Mở compa = AB
- Giữ nguyên độ mở đặt đầu đoạn trùng điểm M đầu còn lại không trùng điểm N và nằm giữa MN suy ra AB < MN
b) Vd 2
Hs nghiên cứu
Nêu cách đo
Bài 42/sgk
Hs đọc thảo luận
- Nêu cách vẽ
hs nhận xét
Hđ 5: HDVN
- Học vở ghi + sgk
- Thuộc các đn
- Làm bài tập 39, 40, 41/ sgk – 92
36, 37, 38/ sbt- 60
File đính kèm:
- tiet 25.doc