I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
- ƯCLN của hai hay nhiều số , thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau ,ba số nguyên tố cùng nhau .
2./ Kỹ năng cơ bản :
- Học sinh rèn kỷ năng tìm ƯCLN củ hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố ,từ đó biết cách tìm các ươc chung của hai hay nhiều số .
3./ Thái độ :
- Học sinh biết tìm ƯCLN một cách hợp lý trong từng trường hợp cụ thể , biết vận dụng tìm ước chung và ƯCLN trong các bài toán thực tế đơn giản .
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4411 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 33, 34: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 33 – 34 § LUYỆN TẬP
I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
ƯCLN của hai hay nhiều số , thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau ,ba số nguyên tố cùng nhau .
2./ Kỹ năng cơ bản :
Học sinh rèn kỷ năng tìm ƯCLN củ hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố ,từ đó biết cách tìm các ươc chung của hai hay nhiều số .
3./ Thái độ :
Học sinh biết tìm ƯCLN một cách hợp lý trong từng trường hợp cụ thể , biết vận dụng tìm ước chung và ƯCLN trong các bài toán thực tế đơn giản .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ Oån định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp , tổ trưởng báo cáo tình hình làm bài tập về nhà của học sinh .
2./ Kiểm tra bài củ : Kiểm tra bài tập 140 SGK trang 56
3./ Bài mới :
TIẾT 33
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Bài ghi
- Hoạt động theo nhóm
- Tổ trưởng phân công bạn mình lên bảng trình bày bài giải và giải thích
- Có cách nào tìm ước chung của hai hay nhiều số mà không cần liệt kê các ước của mỗi số không ?
420 ! a và 700 ! a
a là gì của 420 và 700 và a lớn nhất Vậy a là gì của 420 và 700
- Để tìm ước chung của hai hay nhiều số ta có thể tìm các ước của ƯCLN của chúng .
- Tổ 1 thực hiện
- Tổ 2 thực hiện
- Tổ 3 thực hiện
- Tổ 4 thực hiện
III.- Cách tìm ước chung thống qua tìm ƯCLN
Để tìm ƯC của hai hay nhiều số ta :
Tìm ƯCLN của chúng .
Tìm các ước của ƯCLN đó
+ Bài tập 142 /56
a) 16 = 24
24 = 23 . 3
ƯCLN(16;24) = 23 = 8
ƯC(16;24) = { 1 ; 2 ; 4 }
b) 180 = 22 . 32 .5
234 = 2 . 32 . 5
ƯCLN(180;234) = 2 . 32 = 18
ƯC(180;234) = { 1 ; 2 ; 3 , 6 , 9 , 18 }
c) 60 = 22 . 3 . 5
90 = 2 . 32 . 5
135 = 33 . 5
ƯCLN(60;90;135) = 3 . 5 = 15
ƯC(60;90;135) = { 1 ; 3 ; 5 ; 15}
+ Bài tập 143 /56
420 ! a và 700 ! a , a lớn nhất Þ a = ƯCLN(420;700)
420 = 22 . 3 . 5 . 7
700 = 22 . 52 . 7
ƯCLN(420;700) = 22 . 5 . 7 = 140
4./ Củng cố : Củng cố từng phần
5./ Hướng dẫn dặn dò : Chuẩn bị tiếp các bài tập 144 ® 146 SGK trang 56 và 57
TIẾT 34
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Bài ghi
- Hoạt động theo nhóm
- Tổ trưởng phân công bạn mình lên bảng trình bày bài giải và giải thích
- Cạnh hình vuông phải cắt là ƯCLN của 75 và 105
112 ! x và 140 ! x
nên x Ỵ ƯC(112 ; 140) và
10 < x < 20
4./ Củng cố Củng cố từng phần
5./ Hướng dẫn dặn dò :
Về nhà làm các bài tập 148 SGK trang 57
- Tổ 1 thực hiện
- Tổ 2 thực hiện
- Tổ 3 thực hiện
- Tổ 4 thực hiện
+ Bài tập 144 /56
144 = 24 . 32
192 = 25 . 3
ƯCLN(144;192) = 24 . 3 = 48
ƯC(144;192) = { 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 6 ; 8 ; 12 ; 24 ; 48 }
Vậy Ưc lớn hơn 20 của 144 và 192 là 24 và 48
+ Bài tập 145 /56
Gọi a là độ dài lớn nhất của cạnh hình vuông :
75 ! a ; 105 ! a và a lớn nhất
Suy ra a = ƯCLN (75 ; 105)
75 = 3 . 52
105 = 3 . 5 . 7
ƯCLN(75 ; 105) = 3 . 5 = 15
Vậy độ dài lớn nhất của cạnh hình vuông là 15 (cm)
+ Bài tập 146 /57
112 = 24 . 7
140 = 22 . 5 . 7
ƯCLN(112;140) = 22 . 7 = 28
ƯC(112;140) = { 1 ; 2 ; 4 ; 7 ; 14 ; 28 }
Vậy x = 14 ( vì 10 < x < 20 )
+ Bài tập 147 /57
a) 28 ! a ; 36 ! a và a > 2 Þ a = ƯCLN(420;700)
b) 28 = 22 . 7 36 = 22 . 32
ƯCLN(28;36) = 22 = 4 ƯC(28;36) = { 1 ; 2 ; 4 }
a Ỵ ƯC(28;36) và a > 2 Vậy a = 4
c) Mai mua 28 : 4 = 7 hộp bút ,
Lan mua 36 : 4 = 9 hộp bút
File đính kèm:
- Tiet 33 34.doc