Giáo án Toán lớp 6 - Tiết: 45 - Bài 6: Cộng hai số nguyên khác dấu

A. MỤC TIấU

1. Kiến thức:

- HS biết cộng hai số nguyên

- HS bước đầu hiểu rằng có thể dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của một đại lượng

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng cộng hai số nguyên khác dấu.

- Bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn

- Bước đầu biết cách diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học

3. Tư duy:

- Phát triển tư duy logíc, cụ thể hoá, tổng quát hoá, biết quy lạ về quen

4. Thái độ:

- Có ý thức tự giác học tập, có tinh thần hợp tác.

B. CHUẨN BỊ

GV: Giáo án, phấn màu, thước thẳng, bảng phụ ghi bài tập củng cố.

HS: Học bài cũ, đọc bài mới. Thước kẻ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2181 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết: 45 - Bài 6: Cộng hai số nguyên khác dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/11/2012 Tiết: 45 Tuần: 15 Đ6. CỘNG HAI SỐ NGUYấN KHÁC DẤU. A. MỤC TIấU 1. Kiến thức: - HS biết cộng hai số nguyên - HS bước đầu hiểu rằng có thể dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của một đại lượng 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng cộng hai số nguyên khác dấu. - Bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn - Bước đầu biết cách diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học 3. Tư duy: - Phát triển tư duy logíc, cụ thể hoá, tổng quát hoá, biết quy lạ về quen 4. Thái độ: - Có ý thức tự giác học tập, có tinh thần hợp tác. B. CHUẨN BỊ GV: Giỏo ỏn, phấn màu, thước thẳng, bảng phụ ghi bài tập củng cố. HS: Học bài cũ, đọc bài mới. Thước kẻ. C. Phương pháp dạy học: - Phương pháp vấn đáp, trực quan. - Phát hiện và giải quyết vấn đề. - Hoạt động nhóm, thảo luận nhóm D. TIẾN TRèNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức. Ngày giảng Lớp Sĩ số 6/12/2012 6A 6/12/2012 6B 2. Kiểm tra bài cũ. Câu hỏi Đáp án- biểu điểm Cõu 1: Nêu quy tắc cộng hai số nguyên âm, cộng hai số nguyên dương. Làm bài tập 24 SGK Cõu 2: Nêu cách tính giá trị tuyệt đối của một số nguyên. Tính: Cõu 1: Trả lời đỳng quy tắc. (7đ) ĐS: a. -253 b. 50 c. 52 (3đ) Cõu 2: Trả lời đỳng câu hỏi. (4đ) (6đ) *.Đặt vấn đề bài mới: Ta đó biết cộng hai số nguyờn cựng dấu, vậy muốn cộng hai số nguyờn khỏc dấu ta làm như thế nào? 3. Bài mới. Hoạt động 1: Vớ dụ Hoạt động của GV và HS Ghi bảng GV: Y/c hs đọc và túm tắt vớ dụ (SGK – tr75) - Nhiệt độ buổi chiều giảm 50C cú nghĩa tăng bao nhiờu độ ? - Vậy muốn tớnh nhiệt độ trong phong vào buổi chiều ta làm ntn ? GV: Hướng dẫn hs tớnh (+3) + (-5) trờn trục số. Vậy ta cú thể dựng trục số để cộng hai số nguyờn khỏc dấu. - Tương tự vớ dụ, hóy làm bài tập ?1, ?2 HS: hoạt động nhúm làm bài tập ?1, ?2 (thực hiện tớnh trờn trục số) Đại diện nhúm viết kết quả, nhận xột. ?: Phộp tớnh (-32) + (+10) cho ta kết quả bằng bao nhiờu ? cú thực hiện trờn trục số được khụng ? GV: Ta thấy khụng phải phộp cộng nào cũng cú thể thực hiện trờn trục số bởi vậy để cộng hai số nguyờn khỏc dấu ta phải cú quy tắc. 1. Vớ dụ: Túm tắt: nhiệt độ trong phũng: Buổi sỏng: 30C Buổi chiều giảm: 50C Nhiệt độ buổi chiều = ? Giải Nhiệt độ trong phũng vào buổi chiều: (+3) + (-5) = -2 Vậy nhiệt độ buổi chiều: -20C ?1 Tỡm và so sỏnh. (-3) + (+3) = 0; (+3) + (-3) = 0 Vậy tổng của hai số đối nhau bằng 0. ?2 Tớnh và so sỏnh. a/ 3 + (-6) = -3; - = 3 Vậy kết quả là hai số đối nhau b/ (-2) + (+4) = 2; - = 2 Vậy kết quả bằng nhau Hoạt động 2: Quy tắc cộng 2 số nguyờn khỏc dấu ?: Qua ?1 hóy cho biết tổng hai số đối nhau bằng bao nhiờu ? Qua kết quả ?2: - Hóy tớnh giỏ trị tuyệt đối của tổng và hiệu hai giỏ trị tuyệt đối của hai số hạng và so sỏnh kết quả ? - Dấu của tổng xỏc định như thế nào ? - Vậy muốn cộng hai số nguyờn khỏc dấu khụng đối nhau ta làm ntn ? GV: Đú là quy tắc cộng hai số nguyờn khỏc dấu HS: đọc quy tắc GV chốt lại quy tắc: + Lấy GTTĐ lớn trừ GTTĐ nhỏ + Đặt trước kết quả tỡm được dấu của số cú GTTĐ lớn. * Vận dụng: Tớnh (-25) + 12 ? Cho biết kết quả mang dấu gỡ ? vỡ sao? HS: tớnh vớ dụ và giải thớch GV: Y/c 2 hs lờn bảng làm bài tập ?3 /tr76 HS: Thực hiện theo yờu cầu của GV. ?: Tớnh và nờu nhận xột 0 + (-8) = ? GV: nờu chỳ ý: 0 + a = a + 0 = a 2. Quy tắc cộng hai số nguyờn khỏc dấu. Quy tắc (SGK/tr76) Muốn cộng hai số nguyờn khỏc dấu khụng đối nhau ta thực hiện theo 3 bước: B1: Tỡm giỏ trị tuyệt đối của mỗi số. B2: Lấy số lớn trừ số nhỏ(trong 2 số vừa tỡm được) B3: Đặt dấu của số cú giỏ trị tuyệt đối lớn hơn trước kết quả. + Hiệu hai GTTĐ (lớn trừ nhỏ) + Lấy dấu của số cú GTTĐ lớn. * Vớ dụ: (-25) + 12 = -(25 – 12) = -13 ?3 Tớnh a/ (-38) + 27 = -(38 – 27) = -11 b/ 273 + (-123) = - (273 – 123) = -150 * Chỳ ý: Với a ẻZ thỡ: 0 + a = a + 0 = a 4. Củng cố * Yờu cầu HS so sỏnh quy tắc cộng 2 số nguyờn cựng dấu và khỏc dấu. * GV đưa ra bảng phụ bài tập trắc nghiệm điền đỳng, sai vào ụ trống. a) +7 + (-3) = +4 Ê c) -4 + (+7) = (-3) Ê b) -2 + (+2) = 0 Ê d) -5 + (+5) = 10 Ê * Bài tập 27 (SGK/tr76). Tớnh: a/ 26 + (-6) = + (26 – 6) = 20 c/ 80 + (-220) = - (220 – 80) = - 140 * Bài tập 28 (SGK/tr76) Tớnh. a/ (-73) + 0 = -73 b/ + (-12) = 18 + (-12) = 18 – 12 = 6 c/ 102 + (-120) = - (120 – 102) = -18 5. Hướng dẫn về nhà - Học bài kết hợp giữa vở viết và SGK nắm được quy tắc cộng hai số nguyờn khỏc dấu, cộng hai số nguyờn cựng dấu. - Xem lại cỏc bài tập đó chữa. - BTVN: 27b, 29, 30, 31, 32 (SGK/tr76) * Hướng dẫn bài tập 30 (SGK): Tớnh kết quả tổng rồi so sỏnh => Rỳt ra nhận xột - Xem trước cỏc bài tập, chuẩn bị cho giờ luyện tập. E. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docS45.doc
Giáo án liên quan