I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu các tính chất cơ bản của phép nhân: Giao hoán, kết hợp, nhân với 1, phân phối của phép nhân đối với phép cộng
- HS biết tìm dấu của tích nhièu số nguyên
- Bước đầu HS có ý thức biết vận dụng các tính chất trong tính toán và biến đổi biểu thức.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV: Bảng ghi các tính chất của phép nhân
HS: Ôn lại các tính chất của phép nhân trong N
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1711 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 63: Tính chất của phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:17-01-2008 Ngày dạy: 23-01-2008
Tiết 63:Tính chất của phép nhân
I. Mục tiêu:
- HS hiểu các tính chất cơ bản của phép nhân: Giao hoán, kết hợp, nhân với 1, phân phối của phép nhân đối với phép cộng
- HS biết tìm dấu của tích nhièu số nguyên
- Bước đầu HS có ý thức biết vận dụng các tính chất trong tính toán và biến đổi biểu thức.
II. Chuẩn bị của GV và HS
GV: Bảng ghi các tính chất của phép nhân
HS: Ôn lại các tính chất của phép nhân trong N
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7 phút)
HS 1: Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên. Làm bài tập 85.
HS 2: Viết các tính chất của phép nhân các số tự nhiên. áp dụng tính nhanh: 8. 13.125. 25.4
GV giới thiệu: Các tính chất của phép nhân trong N có còn đúng trong Z hay không?
Hoạt động 2: Tính chất giao hoán
1.Tính chất giao hoán:
a.b = b.a
GV cho HS phát biểu tính chất giao hoán bằng lời
HS phát biểu tính chất giao hoán của phép nhân
VD: 2.(-3) = (-3).2 (= -6)
(-7).(-4) = (-4). (-7) (= 28)
Hoạt động 3: Tính chất kết hợp
HS: a.(b.c) = (a.b).c
Tương tự như phép nhân trong N em nào có thể nêu công thức về tính chất kết hợp của phép nhân trong Z, phát biểu tính chất đó.
Học sinh nêu và phát biểu thành lời.
áp dụng, hãy tính bằng hai cách
Học sinh nêu 2 cách tính
a, 9.(-5).2
9.(-5).2 = [9.(-5)].2 = (-45).2 = -90
b, 15.(-2).(-5)(-6)
9.(-5).2 = 9.[(-5).2] = 9.(-10) = -90
GV giới thiệu các chú ý (SGK/94):
-Tích của nhiều số nguyên.
-Đổi chỗ khi tính tích.
-Luỹ thữa của số nguyên a.
HS đọc lần lượt các chú ý (SGK/94)
GV cho học sinh hoạt động nhóm bài ?1, ?2 yêu cầu HS lấy VD minh hoạ
HS hoạt động theo nhóm (4 HS/nhóm) khoảng 3 phút
GV giới thiệu nhận xét (SGK/94)
áp dụng tính:
HS thực hiện phép tính
a, 4.7.(-11).(-2)
a, = (4.7).[(-11).(-2)] = 28.22 = 616
b, (-3)3
b, = (-3) .(-3) .(-3) = -27
c, (-3)4
c, = (-3) .(-3) .(-3) .(-3) = 81
Hoạt động 4: Nhân với 1
HS phát biểutính chất nhân với 1
a.1 = 1.a = a
“Mọi số nguyên nhân với 1 đều bằng chính nó”
GV cho HS làm ?3 và ?4
HS cả lớp cùng làm ?3 và ?4
GV yêu cầu HS báo cáo kết quả của ?3 và ?4
HS trả lời
GV Vậy hai số đối nhau có bình phương bằng nhau
?3 a.(-1) = (-1).a = -a
?4 (-3)2 = 32 (=9)
Hoạt động 5: Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng
GV cho học sinh nêu công thức và phát biểu nội dung của tính chất trên
GV Phép nhân trong Z cũng có tính chất tương tự
HS: a.(b+c) = a.b + a.c
Muốn nhân một số với một tổng ta có thể nhân số đó với từng số hạng của tổng rồi cộng các kết quả lại.
(?) Tính chất trên có đúng với phép trừ hay không? Lấy VD minh hoạ
HS Tính chất trên có đúng với phép trừ vì phép trừ được định nghĩa bởi phép cộng
VD: 5. (2-7) = 5.(-5) = - 25
5. (2-7) = 5.2 - 5.7 = 10 - 35 = -25
GV giới thiệu chú ý (SGK/95)
a(b-c) = a.b - a.c
GV cho HS làm ?5
HS cả lớp cùng làm ?5
GV cho 2 HS lên bảng làm bài
HS 1 lên bảng làm câu a
HS 2 lên bảng làm câu b
ĐS: a, = -64
b, = 0
Hoạt động 6: Củng cố
GV cho HS phát biểu lại các tính chất của phép nhân trong tập hợp Z. So với tính chất của phép nhân trong N
HS phát biểu các tính chất của phép nhân trong Z
Các tính chất của phép nhân trong Z hoàn toàn tương tự như các tính chất của phép nhân trong N
GV cho HS làm bài 91(SGK)
Thay một thừa số bằng tổng để tính
2 HS lên bảng làm bài HS cả lớp cùng làm
a, -55.11
b, 75.(-21)
a, -55.11 = - 55.(10+1) = -605
b, 75.(-21) = 75.(-20-1) = 75.(-20) - 75.1 = -1500-75 = - 1575
Làm bài 92 (SGK/95)
GV cho 2 HS lên bảng làm theo 2 cách khác nhau
Nhận xét cách nào nhanh hơn ?
Làm bài 94a (SGK/95)
C1: (37-17).(-5)+23.(-13-17)
= 20.(-5)+23.(-30)
= -100-690 = -790
C2: (37-17).(-5)+23.(-13-17)
= 37.(-5)+17.5+23.(-13)-23.17
= -175+85-299-392 = -790
Hoạt động 7: Hướng dẫn về nhà
Học thuộc các tính chất của phép nhân trong Z
Làm bài 92b, 93, 94b (SGK), 134, 135, 137 (SBT)
HS khá giỏi làm bài 139, 140, 141 (SBT)
File đính kèm:
- T 63.doc