I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách đưa về phân số tối giản.
2. Kỹ năng: Rút gọn được phân số thành thạo, có ý thức viết phân số dưới dạng tối
giản.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vận dụng các tính chất cơ bản của phân số.
Tích cực học tập, hứng thú giải bài tập.
II. Chuẩn bị.
GV: Giáo án, SGK, phấn, thước.
HS: Sách vở, đồ dung học tập, chuẩn bị bài ở nhà.
III. Hoạt động trên lớp.
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2887 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 72: Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân
1
GIÁO ÁN BÀI GIẢNG
Giáo viên hướng dẫn: Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy
Họ và tên giáo sinh: Ngô Thành Luân
Tên bài dạy: Rút gọn phân số
Tiết PPCT: 72
Ngày soạn: Ngày 13 tháng 02 năm 2012
Ngày dạy: Thứ 5, ngày 16 tháng 02 năm 2012
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách đưa về phân số tối giản.
2. Kỹ năng: Rút gọn được phân số thành thạo, có ý thức viết phân số dưới dạng tối
giản.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vận dụng các tính chất cơ bản của phân số.
Tích cực học tập, hứng thú giải bài tập.
II. Chuẩn bị.
GV: Giáo án, SGK, phấn, thước.
HS: Sách vở, đồ dung học tập, chuẩn bị bài ở nhà.
III. Hoạt động trên lớp.
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (5-7 phút)
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
● Kiểm tra HS1: Phát biểu tính chất cơ bản
của phân số, viết dưới dạng tổng quát.
● HS1: Nếu ta nhân cả tử và mẫu của một
phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì
ta được một phân số bằng phân số đã cho.
Nếu ra chia cả tử và mẫu của một phân số
cho cùng một ước chung của chúng thì ta
được một phân số bằng phân số đã cho.
Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân
2
● Kiểm tra HS2: Giải bài tập 12c; 12d trang
11 SGK
12c)
12d)
● Gọi HS nhận xét bài của bạn.
● GC nhận xét, cho điểm.
● HS2:
12c)
12d)
● HS nhận xét.
3. Bài mới.
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung viết bảng
Đặt vấn đề
● Quan sát cặp phân số bằng
nhau trong bài 12c, em có
nhận xét gì về tử và mẫu của
phân số
với tử và mẫu
của phân số
.
● Đúng rồi, ta thấy phân số
đơn giản hơn phân số
mà giá trị của chúng bằng
nhau. Quá trình biến đổi
● Tử và mẫu của phân số
đơn giản hơn tử và mẫu của
phân số
.
Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân
3
phân số
thành
đơn
giản hơn phân số ban đầu
nhưng vẫn bằng nó, làm như
vậy ta đã rút gọn phân số.
Vậy cách rút gọn phân số
như thế nào và làm thế nào
để có phân số tối giản, đó là
nội dung của bài học hôm
nay, bài “Rút gọn phân số”.
Hoạt động 1. Cách rút gọn
phân số (15 phút).
Ví dụ 1: Xét phân số
hãy
rút gọn phân số
.
● Trước khi rút gọn phân số
ta quay trở lại bài toán
12c) lúc nãy, ta thấy tử số và
mẫu số của phân số
đều
chia cho 5, vậy số 5 là gì của
-15 và 25?
● Đúng rồi, vậy để rút gọn
phân số
trước tiên ta phải
tìm gì nào?
● Đúng rồi, trước tiên ta hãy
tìm ƯC khác 1 và -1 của 28
và 42. Vậy ƯC khác 1 và -1
của 28 và 42 là bằng bao
nhiêu?
● Theo tính chất cơ bản của
phân số, tiếp theo ta làm gì
nữa?
● Hãy thực hiện rút gọn
phân số.
● Các em có nhận xét gì về
phân số sau khi rút gọn?
● 5 là ƯC của -15 và 25.
● Tìm ƯC của 28 và 42.
● ƯC khác 1 và -1 của 28 và
42 là 2; 7; 14.
● Chia cả tử và mẫu cho ước
chung.
● Thực hiện.
● Phân số sau khi rút gọn
đơn giản hơn phân số ban
đầu.
1. Cách rút gọn phân số.
Ví dụ 1.
Xét phân số
, hãy rút gọn
phân số.
.
Cách khác:
Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân
4
Ví dụ 2: Rút gọn phân số
● Để rút gọn phân số
trước tiên ta phải tìm gì?
● ƯC khác 1 và -1 của 4 và
8 bằng bao nhiêu?
● Để rút gọn phân số trên,
tiếp theo ta thực hiện như
thế nào?
● Hãy thực hiện rút gọn.
● Từ các ví dụ trên, ta đã
thực hiện việc rút gọn phân
số. Vậy để rút gọn phân số
ta phải thực hiện (quy tắc)
như thế nào?
● Gọi HS nhắc lại quy tắc
SGK.
● GV nhắc lại quy tắc.
● Theo quy tắc trước tiên ta
phải tìm ƯC khác 1 và -1
của tử và mẫu. Tiếp theo ta
chia cả tử và mẫu cho một
ƯC tìm được đó.
● Cho HS làm ?1
Rút gọn các phân số sau:
a)
b)
c)
d)
● Tìm ƯC khác 1 và -1 của -
4 và 8.
● ƯC khác 1 và -1 của 4 và
8 là 4.
● Chia cả tử và mẫu cho 4.
● Thực hiện.
● Muốn rút gọn phân số, ta
chia cả tử và mẫu của phân
số cho một ước chung (khác
1 và -1) của chúng.
● HS nhắc lại.
● HS giải.
Rút gọn các phân số sau:
a)
b)
c)
d)
Ví dụ 2. Rút gọn phân số
Quy tắc (SGK)
• Tìm ước chung khác 1 và -
1 của tử và mẫu.
• Chia cả tử và mẫu của
phân số cho một ước chung.
?1
Rút gọn các phân số sau:
a)
b)
c)
d)
Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân
5
Hoạt động 2. Thế nào là
phân số tối giản (20 phút).
● Quay lại ví dụ 1 trang 12
SGK, ta đã rút gọn phân số
đến phân số
thì ta có rút
gọn được nữa không?
● Đúng rồi, và tử và mẫu
của phân số
có ƯC bằng
bao nhiêu?
● Và các phân số
và
có
rút gọn được nữa không?
● Tử và mẫu của các phân
số đó có ước chung bằng
bao nhiêu?
● Ta thấy các phân số
không rút gọn được
nữa vì tử và mẫu của chúng
không có ước chung nào
khác . Chúng là các phân
số tối giản.
● Yêu cầu HS đọc định
nghĩa trong SGK trang 14.
● Quay lại ví dụ 1 trang 12
SGK, để rút gọn phân số
thì ta có hai cách thực hiện.
Cách thứ nhất ta thực hiện
hai lần rút gọn thì phân số
trở thành phân số tối giản.
Cách thứ hai, ta chỉ rút gọn
một lần là phân số
trở
thành phân số tối giản.
● Không rút gọn được nữa.
● Chỉ có 1 và -1.
● Không rút gọn được nữa.
● Chỉ có .
● Đọc định nghĩa.
2. Thế nào là phân số tối
giản.
Phân số tối giản (hay phân
số không rút gọn được nữa)
là phân số mà tử và mẫu chỉ
có ước chung là 1 và -1.
Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân
6
● Ở cách hai này ta đã thực
hiện chia cả tử và mẫu của
phân số
cho 14. Vậy 14 là
gì của 28 và 42.
● Đúng rồi, chỉ cần chia tử
và mẫu của phân số cho
ƯCLN của chúng, ta sẽ
được một phân số tối giản.
● Vậy qua ví dụ này làm thế
nào để đưa các phân số chưa
tối giản về tối giản?
● Yêu cầu học sinh làm ?2
● Giới thiệu chú ý trong
SGK trang 14, yêu cầu HS
đọc chú ý trong SGK trang
14.
● 14 là ƯCLN của 28 và 42.
● Tiếp tục rút gọn cho đến
khi không rút gọn được nữa
hoặc ta chỉ cần chia tử và
mẫu của phân số cho ƯCLN
của chúng.
● HS làm ?2
● HS đọc phần chú ý SGK
trang 14.
Nhận xét:
Chỉ cần chia tử và mẫu của
phân số cho ƯCLN của
chúng, ta sẽ được một phân
số tối giản.
?2 Phân số tối giản:
Chú ý.
+
+
+
IV. Cũng cố, dặn dò.
1. Cũng cố.
Giáo viên nhấn mạnh lại các quy tắc rút gọn phân số.
Hướng dẫn học sinh làm bài tập 15 trang 15 SGK.
Bài tập 15 (trang 15 SGK). Rút gọn các phân số sau:
Trường THCS số 1 Nam Lý Giáo án Toán lớp 6
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo sinh thực hiện: Ngô Thành Luân
7
2. Dặn dò.
HS về học bài và làm các bài tập còn lại.
Chuẩn bị bài tập phần luyện tập trang 15, tiết sau luyện tập.
Nam Lý, ngày … tháng … năm 2012
Giáo viên hướng dẫn
Nguyễn Thị Thanh Thủy
File đính kèm:
- Tiet 72 Rut gon phan so.pdf