A. MỤC TIÊU
· Kiến thức: Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số,phân số tối giản.
· Kỹ năng : Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước.
· Thái độ: Ap dụng rút gọn phân số vào một số bài toán có nội dung thực tế
B. CHUẨN BỊ:
· GV :Bảng phụ
· HS :Bảng phụ ,ôn tập kiến thức từ đầu chương
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2023 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 74: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên :Nguyễn Thị Kim cúc Số học 6
Ngày soạn : 27 – 02 – 05
Tiết : 74
LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU
Kiến thức: Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số,phân số tối giản.
Kỹ năng : Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước.
Thái độ: Aùp dụng rút gọn phân số vào một số bài toán có nội dung thực tế
B. CHUẨN BỊ:
GV :Bảng phụ
HS :Bảng phụ ,ôn tập kiến thức từ đầu chương
C, TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I/ Ổn định :
II/ Kiểm tra bài cũ : 8ph
? Rút gọn các phân số sau thành phân số tối giản: a) b) c) ; d)
-Cho hs nhận xét về bài giải của bạn .Gv chốt lại vấn đề:
a) ƯCLN(22;55) = 11 ; b) c) d)
III/ Bài mới : 30ph
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
30ph
Hoạt Động 1: LUYỆN TẬP
-Gọi HS lên. bảng làm.
-Cho HS nhận xét bài làm trên bảng và GV chốt lại vấn đề :
+Có thể coi biểu thức trên là1 phân số do đó có thể rút gọn theo quy tắc phân số.
Vậy phải phân tích tử và mẫu thành tích có chứa các thừa số chung . rồi mới rút gọn bằng cách khử các thừa số chung đó
-Có 1 HS đã rút gọn phân số như sau:
-Ở đây phân tích thành tổng rút gọn như trên là sai.
? Theo em cách làm đúng ntn?
? : Để tìm được các phân số bằng nhau ta làm như thế nào?
? Ngoài cách này ta còn cách nào khác?
Nhưng cách này không thuận lợi bằng cách rút gọn phân số.
-GV hướng dẫn hs chia thành 2 tập hợp các phân số cùng dấu rồi so sánh .
- GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm
-7 ; 12 ; 3 ; -9 ; -10 ; 14
42 18 -18 54 -15 20
GV kiểm tra thêm vài nhóm khác.
GV yêu cầu HS tính nhẩm ra kết quả và giải thích cách làm.
- Có thể dùng định nghĩa hai phân số bằng nhau.
- Hoặc áp dụng tính chất cơ bản của phân số
-2 HS lên bảng làm bài tập .
-Cả lớp theo dõi và so sánh cách làm của bạn và cách làm của mình.
-Cả lớp nhận xét cách làm của 2 bạn.
-Cả lớp suy nghĩ có thể trả lời theo các hình thức sau:
+Cả lớp suy nghĩ rồi từng HS trả lời .
+Cho lớp thảo luận theo nhóm rồi cử đại diện trả lời.
-Cách làm đúng :
-Ta cần rút gọn các phân số đến tối giản rồi so sánh.
-Ta còn có thể dựa vào định nghĩa hai phân số bằng nhau.
- HS lên bảng rút gọn:
-HS có thể rút gọn rồi so sánh trong từng tập hợp.
- HS hoạt động theo nhóm, tự trao đổi để tìm cách giải quyết.
Một nhóm trình bày và giải
Học sinh làm việc cá nhân cho biết kết quả:
Bài 17 SGK: Rút gọn
a)
b)
c)
d)
Bài 20 SGK:Tìm các cặp phân số bằng nhau
Bài 21 SGK: Trong các phân số sau,tìm các phân số không bằng phân số nào còn lại
Vậy
và
Do đó số cần tìm là
Bài 22 SGK: Điền số thích hợp vào ô vuông
IV/ Củng cố: 6ph
-Qua bài tập 22 ta có thể làm theo cách sau:
Gọi x là số phải tìm (số trong ô vuông ) rồi tìm x trong mỗi đẵng thức đã cho .
-Cách làm này thường gặp khi tính nhẩm thấy khó khăn.
Tóm lại : Mỗi bài tập có thể có nhiều cách giải .Ta có thể chọn cách giải nào nhanh nhất , hay nhất , ít sai sót nhất .
ví dụ :
Cách 1 :
Cách 2 :
V/ Hướng dẫn về nhà : 1ph
-Làm tiếp các bài tập ,24,25,26 SGK.
-Ôn lại các tính chất cơ bản của phân số , cách rút gọn phân số.Lưu ý không được rút gọn dưới dạng tổng .
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 74 luyen tap.doc