I.MỤC TIÊU
-Học sinh hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số. Nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số - Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số (Các phân số này có mẫu số là số có không quá 3 chữ số) - Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình, thói quen tự học(Qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của SGK tr.18)
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP:
1 . KIỂM TRA BÀI CŨ :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3952 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết: 76 - Bài 5: Quy đồng mẫu số nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: 76 § 5 QUY ĐỒNG MẪU SỐ NHIỀU PHÂN SỐ
I.MỤC TIÊU
-Học sinh hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số. Nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số - Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số (Các phân số này có mẫu số là số có không quá 3 chữ số) - Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình, thói quen tự học(Qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của SGK tr.18)
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP:
1 . KIỂM TRA BÀI CŨ :
36/8(sách Bài tập 2) Rút gọn : A = B =
Đáp: A= B =
2 . DẠY BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Làm thế nào để các phân số cùng có chung một mẫu ?
Ta sẽ thực hiện qua bài học hôm nay.
QUY ĐỒNG MẪU HAI PHÂN SỐ
Xét hai phân số tối giản và . Ta thấy 40 là bội chung của 5 và 8.Ta sẽ tìm hai phân số có mẫu là 40 và lần lượt bằng và .
Ta có :
Như vậy, ta đã biến đổi các phân số đã cho thành các phân số tương ứng bằng chúng nhưng cùng có chung một mẫu; 40 là mẫu chung của hai phân số đó .
Cách này được gọi là quy đồng hai phân số đó. Hai phân số và
cũng có thể được quy đồng mẫu với các mẫu chung khác, chẳng hạn như : 80, 120, 160---
QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ
?2 /17
Tìm BCNN của các số 2, 5, 3, 8
Tìm các phân số lần lượt bằng nhưng cũng có mẫu là BCNN(2,5,3,8)
Vì mọi phân số đều viết dưới dạng phân số với cùng mẫu số dương nên ta có qui tắc:
Muốn quy đồng mẫu nhiêu phân số với mẫu số dương ta làm như sau:
Bước 1: Tìm một bội chung của các mẫu (thường là BCNN) để làm mẫu chung.
Bước 2: Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu).
Bước 3: Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng.
?1/17
Hãy điền số thích vào ô vuông:
a) Đáp :
b) Đáp :
c) Đáp :
d) Đáp :
e) Đáp :
f) b) Đáp :
31/17
Hai phân số sau đây có bằng nhau không?
a) Và Đáp:
b) và Đáp: =
,
?2/17 Đáp :
a) PT : 2 = 5 Vậy BCNN(2,5,3,8)=23.3.5
5 = 5 =1120
3 = 3
8 = 23
b) Quy đồng : MC: 120
,
,
?3/18
Điền vào chỗ trống để quy đồng mẫu các phân số: và
-Tìm BCNN(12;30)
12 = 22.3
30 = ---. ---. --- Đáp : 2.3.5
BCNN(12;30)=--;--;--- Đáp: 22.3.5=60
-Tìm thừa số phụ:
--- : 12 = --- Đáp: 60 : 12 = 5
--- : 30 = --- Đáp: 60 : 30 = 2
Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thữa số phụ tương ứng:
Đáp:
Đáp:
b) Quy đồng mẫu các phân số:
Quy đồng (MC 396)
,
4 . HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC Ở NHÀ:
Về nhà nhớ học 1. Quy đồng mẫu hai phân số, 2 Quy đồng mẫu nhiều phân số
Về nhà làm tiếp các bài tập : 28; 29; 30 trang 17
File đính kèm:
- CIII-5-QUI-DONG-MAU-SO-NHIEU-PHAN-SO.doc