A. MỤC TIÊU
· Kiến thức: HS hiểu được thế nào là hai số đối nhau.Hiểu và vận dụng được phép trừ phân số.
· Kỹ năng : Có kỹ năng tìm số đối của một phân số và kỹ năng thực hiện phép trừ phân số
Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số
B. CHUẨN BỊ
· GV : Bảng phụ
· HS : Bảng nhóm
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3334 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết: 83 - Bài 9: Phép trừ phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên : Tạ Vĩnh Hưng Số học 6
Ngày soạn : 19 – 03 – 05
Tiết : 83
§9.PHÉP TRỪ PHÂN SỐ .
MỤC TIÊU
Kiến thức: HS hiểu được thế nào là hai số đối nhau.Hiểu và vận dụng được phép trừ phân số.
Kỹ năng : Có kỹ năng tìm số đối của một phân số và kỹ năng thực hiện phép trừ phân số
Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số
CHUẨN BỊ
GV : Bảng phụ
HS : Bảng nhóm
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I/ Ổn định :
II/ Kiểm tra bài cũ : 5ph
? Phát biểu quy tắc phép cộng phân số ?
Tính:
TL: Phát biểu quy tắc phép cộng phân số.
III/ Bài mới : 26ph
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
12ph
Hoạt Động1: Số đối
? Từ KTBC a & b em có nhận xét gì về tổng của 2 số trên ?
-GV khẳng định:hai số như trên gọi là 2 số đối nhau.
-Goị HS trả lời miệng ?2
? Tìm số đối của phân số ?
? Khi nào 2 số đối nhau?
? Tìm số đối của phân số ? Vì sao ?
-GV giới thiệu kí hiệu:
Số đối của là
? So sánh ;;?Vì sao?
-Gọi HS đứng tại chỗ trả lời.
? Qua các vd trên em nào nhắc lại ý nghĩa của số đối trên trục số?
-Tổng của chúng đều bằng 0
-HS đứng tại chỗ trả lời.
là số đối của phân số
-Hai số đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0.
-Số đối của phân số là
Vì
Vì đều là số đối của phân số
-HS trả lời.
-Trên trục số 2 số đối nhau nằm về 2 phía của điểm 0 và cách đều điểm 0.
1. Số đối
ĐN : Hai số đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0.
Kí hiệu:
Số đối của là .
Bài tập 58/33 SGK
Số đối củalà
Số đối của-7 là 7
Số đối củalà
Số đối củalà
Số đối củalà
Số đối của 0 là 0
Số đối của 112 là -112
14ph
Hoạt Động2: phép trừ phân số .
-Cho HS hoạt động nhóm
-Cho HS nhận xét .GV khẳng định:
? Từ ví dụ trên em nào có thể rút ra quy tắc phép trừ phân số
-Gọi 2 HS lên bảng tính.,các HS khác làm bài vào vở.
?Từ ví dụ trên em có nhận xét gì: ?
GV kết luận: Vậy phép trừ (phân số) là phép toán ngược của phép cộng phân số
-GV gọi HS lên bảng làm
-Lưu ý :HS phải chuyển phép trừ thành phép cộng với số đối của số trừ.
-HS nêu quy tắc phép trừ phân số .
-HS nêu nhận xét như SGK.
2. Phép trừ phân số .
Quy tắc : SGK
Ví dụ: Tính:
Nhận xét :
Làm
IV/ Củng cố: 12ph
? Thế nào là 2 số đối nhau?
-Quy tắc phép trừ phân số ?
-Cho HS làm bài tập 60/33 SGK.
- Cho HS làm bài tập 61/33 SGK.
Đúng hay sai?
Câu 1: Tổng của 2 phân số là 1 phân số có tử bằng tổng các tử, mẫu bằng tổng các mẫu.
Câu 2: Tổng của 2 phân số cùng mẫu là một phân số có cùng mẫu đó và có tử bằng tổng các tử.
-Yêu cầu làm câu b (61).
Câu 2: Đúng.
-HS: Hiệu của hai phân số cùng mẫu là một phân số có cùng đó và có tử bằng hiệu các tử.
V/ Hướng dẫn về nhà : 2ph
Nắm vững định nghĩa hai số đối nhau và quy tắc trừ phân số.
Vận dụng thành thạo quy tắc trừ phân số vào bài tập.
Bài tập 59 ,62, bài 74, 75,76, 77 .
-Cần nhớ công thức:
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 83 phep tru phan so.doc