A: MỤC TIÊU
-HS biết các tính chất cơ bản của phép nhân phân số: giao hoán, kết hợp, nhân với số 1, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng .
-Có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để thực hiện phép tính hợp lý, nhất là khi nhân nhiều phân số.
-Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép nhân phân số
B: CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
ã GV: Bảng phụ ( giấy trong , máy chiếu) ghi bài 73,74,75<38,39 SGK>
ã HS : bảng nhóm, bút viết bảng, ôn lại tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên.
C: TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2048 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 85: Tính chất cơ bản của phép nhân phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13-03-2008 ngày dạy:
tiết 85: Tính chất cơ bản của phép nhân phân số
A: Mục tiêu
-HS biết các tính chất cơ bản của phép nhân phân số: giao hoán, kết hợp, nhân với số 1, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng .
-Có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để thực hiện phép tính hợp lý, nhất là khi nhân nhiều phân số.
-Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép nhân phân số
B: Chuẩn bị của GV và HS
GV: Bảng phụ ( giấy trong , máy chiếu) ghi bài 73,74,75
HS : bảng nhóm, bút viết bảng, ôn lại tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên.
C: Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ (7 ph)
HS1: chữa bài tập 84 (17 SBT)
- Sau đó GV yêu cầu HS phát biểu tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên. Viết dưới dạng tổng quát (ghi vào góc bảng )
HS1: Chữa bài tập 84 SBT
HS: Phát biểu tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên. Tổng quát:
* a . b = b . a
* (a . b) . c = a .(b . c)
* a . 1 = 1. a = a
* a . (b +c ) = a . b + a . c
Hoạt động 2: 1. Các tính chất
GV cho HS đọc SGK (37,38) sau đó gọi HS phát biểu bằng lời các tính chất đó, GV ghi dạng tổng quát lên bảng.
aTính chất giao hoán
(a,b,c,d ẻ Z; b,d ≠ 0 )
bTính chất kết hợp
c/Nhân với số 1
d/chất phân phối của phép nhân với phép cộng
GV: Trong tập hợp các số nguyên tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên được áp dụng trong những bài toán dạng nào ?
HS: Các dạng bài toán như .
- Nhân nhiều số .
- Tính nhanh, tính hợp lý .
Hoạt động 3: 2. áp dung
GV cho HS đọc ví dụ trong SGK (38 ) Sau đó cho HS làm ?2
GV gọi HS lên bảng làm yêu cầu có giải thích.
1 HS đọc to trước lớp VD. các HS khác tự nghiên cứu VD SGK .
Hoạt động 4 :3. Luyện tập , củng cố
GV: Đưa bảng phụ (giấy trong) ghi bài 73 (38 SGK) yêu cầu HS chọn câu đúng.
GV đưa bảng phụ (giấy trong ) ghi bài 75 (39 SGK ) yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời điền vào ô trống (GV ghi)
HS: câu đúng là câu thứ 2.
Tích của hai phân số bất kỳ là một số có tử là tích của hai tử và mẫu là tích của hai mẫu.
HS làm phép nhân phân số vào nháp, rút gọn nếu có thể.
a
0
0
b
1
1
0
a.b
0
0
0
Bài 75(39 SGK )
GV cho HS làm phiếu học tập theo nhóm.
GV lưu ý HS áp dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính cho nhanh.
GV cho HS nhận xét và đánh giá.
x
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (3 ph)
Vận dụng thành thạo các tính chất của phép nhân phân số vào giải bài tập.
Làm bài tập 76 (b,c 39 SGK ); bài 77 SGK (39).
Hướng dẫn bài 77 : áp dụng tính chất phân phối của phép nhân và phép cộng để đưa về tích của một số nhân với một tổng.Bài 89, 90, 91, 92 (18,19 SBT )
File đính kèm:
- T 85.doc