A- MỤC TIÊU
-HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân) hai hỗn số.
-HS được củng cố các kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại: Viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu phần trăm (ngược lại: Viết các phần trăm dưới dạng số thập phân).
-Rèn tính cẩn thận chính xác khi làm toán. Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán.
B. CHUẨN BỊ
-GV bảng phụ (Đèn chiếu và các phim giấy trong. )
-HS bút viết bảng.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3258 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 91: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24-03-2008 Ngày dạy:
tiết 91: Luyện tập
A- Mục tiêu
-HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân) hai hỗn số.
-HS được củng cố các kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại: Viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu phần trăm (ngược lại: Viết các phần trăm dưới dạng số thập phân).
-Rèn tính cẩn thận chính xác khi làm toán. Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán.
b. chuẩn bị
-GV bảng phụ (Đèn chiếu và các phim giấy trong. )
-HS bút viết bảng.
C. tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt dộng của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS 1: Nêu cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại. Bài tập:
HS 2: Định nghĩa phân số thập phân? Nêu thành phần của số thập phân. Bài tập:
Hoạt động 2:Luyện tập
Dạng 1: Cộng hai hỗn số:
Bài 99 SGK tr.47: GV cho HS quan sát bài 99 trên bảng phụ:
a. Bạn Cường đã tiến hành cộng hai số như thế nào?
b) Có cách nào tín nhanh không? ở câu hỏi b GV cho HS hoạt động nhóm. Kiểm tra vài nhóm trước lớp.
Dạng 2: Nhân, chia hai hỗn số:
Bài 101. Thực hiện phép nhân hoặc phép chia hai hỗn số bằng cách viết hỗn số dưới dạng phân số
a)
b)
HS : Bạn Cường đã viết hỗn số dưới dạng phân số rồi tiến hành cộng hai phân số khác mẫu
HS thảo luận trong nhóm học tập
Trả lời:
a)
b)
GV : bài 102 GV cho HS đọc bài 102 SGK tr.47
Bạn Hoàng làm phép nhân như sau:
Có cách nào tính nhanh hay không? Nếu có, hãy giải thích cách làm đó?
Dạng 3:Tính giá trị biểu thức Bài 100 SGK tr.47
GV gọi hai em lên bảng làm đồng thời
Bài 103 tr.47 SGK : GV cho HS đọc bài 103(a).Khi chia một số cho 0,5 ta chỉ việc nhân số đó với 2
Ví dụ: 37: 0,5 = 37.2 = 74
102; 0,5 = 102.2 = 204
Hãy giải thích tại sao lại làm như vậy?
Sau khi HS giải thích GV nâng lên tổng quát. Vậy a: 0,5 = a.2
GV chốt lại vấn đề: Cần phải nắm vững cách viết một số thập phân ra phân số và ngược lại.
GV nêu một vài số thập phân thường gặp mà được biểu diễn dưới dạng phân số đó là:
Để thành thạo viết các bài tập về viết các phân số dưới dạng số thập phân rồi dùng kí hiệu % và ngược lại
GV yêu cầu cả lớp cùng làm 2 bài tập 104, 105 tr.47 SGK
GV giới thiệu cách làm khác: Chia tử cho mẫu
GV cho HS nhận xét và chấm điểm bài làm của 2 em.
Kiểm tra bài làm trên giấy trong từ 1 - 3 em.
HS làm bài tập nêu cách làm:
HS cả lớp làm bài, hai HS lên bảng làm đồng thời.
Nhận xét bài làm của bạn
HS :
Vì :
HS : Ta có thể viêt phân số đó dưới dạng phân số thập phần rồi chuyển sang số thập phân, phần trăm.
Bài 104 SGK Viết các phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu %
Bài 105: Viết các % sau dưới dạng số thập phân:
Hoạt động 3:Hướng dẫn về nhà
Ôn lại các dạng bài vừa làm
Làm bài 111,112,113 tr.22 SGK
HS khá: BT 114, 116 (SBT trang 22)
File đính kèm:
- T 90.Doc