Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 12 - Tiết 40: Chương II: Số nguyên

Mục tiêu toàn chương :

- Biết các số nguyên âm ,tập hợp các số nguyên ; khái niệm bội và ước của một số nguyên ; Biết biểu diễn các số nguyên trên trục số ; Có khái niệm về thứ tự trong tập hợp số nguyên . Khái niệm số đối và giá trị tuyệt đối của một nguyên.

- Có kĩ năng biểu diễn các số nguyên trên trục số ; Tìm và viết được số đối của một số nguyên ; Sắp xếp đúng một dãy các số nguyên theo thứ tự tăng hoặc giảm ; Làm được dãy các phép tính với các số nguyên.

- Tính toán chính xác , cẩn thận khi trình bày lời giải . Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tế.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1631 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 12 - Tiết 40: Chương II: Số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:25/11/2012 Tiết: 40 Tuần: 12 CHƯƠNG II : SỐ NGUYÊN Mục tiêu toàn chương : Biết các số nguyên âm ,tập hợp các số nguyên ; khái niệm bội và ước của một số nguyên ; Biết biểu diễn các số nguyên trên trục số ; Có khái niệm về thứ tự trong tập hợp số nguyên . Khái niệm số đối và giá trị tuyệt đối của một nguyên. Có kĩ năng biểu diễn các số nguyên trên trục số ; Tìm và viết được số đối của một số nguyên ; Sắp xếp đúng một dãy các số nguyên theo thứ tự tăng hoặc giảm ; Làm được dãy các phép tính với các số nguyên. Tính toán chính xác , cẩn thận khi trình bày lời giải . Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tế. Ngày soạn:20/11/2012 Tiết: 40 Tuần: 14 LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM. A. MỤC TIÊU 1. KiÕn thøc: - HS biÕt ®­îc nhu cÇu cÇn thiÕt ph¶i më réng tËp N - NhËn biÕt vµ ®äc ®óng c¸c sè nguyªn ©m qua c¸c vÝ dô thùc tiÔn. 2. KÜ n¨ng: - BiÕt c¸ch biÓu diÔn c¸c sè tù nhiªn vµ c¸c sè nguyªn ©m trªn trôc sè. - Kh¶ n¨ng liªn hÖ gi÷a thùc tÕ vµ to¸n häc cho häc sinh. 3. T­ duy: - Ph¸t triÓn t­ duy logÝc, cô thÓ ho¸, tæng qu¸t ho¸, biÕt quy l¹ vÒ quen 4. Th¸i ®é: - Cã ý thøc tù gi¸c häc tËp, cã tinh thÇn hîp t¸c. B. CHUẨN BỊ GV: Nhiệt kế có chia độ âm (hình 31); hình vẽ biểu diễn độ cao (dưới và trên mực nước biển); bảng ghi nhiệt độ của các thành phố (tr.66); thước thẳng có chia đơn vị, phấn màu, máy chiếu HS : Thước thẳng có chia đơn vị. C. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p, trùc quan. - Ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Ngày giảng Lớp Sĩ số 27/11/2012 6A 27/11/2012 6B 2. Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu HS thực hiện các phép tính sau: 3 +7 = 3.7 = 7- 3 = 7 + 3 = 7.3 = 3 – 7 = (không tìm được kết quả trong tập hợp N) * Đặt vấn đề bài mới: trong tập hợp N các phép cộng và nhân lúc nào cũng thực hiện được. Nhưng đối với phép trừ không phải lúc nào cũng thực hiện được. Để phép trừ luôn thực hiện được người ta mở rộng tập số tự nhiên thành một tập hợp mới. Để tìm hiểu tập số mới này ta cùng nghiên cứu Chương II : Số Nguyên. GV: Giới thiệu nội dung chủ yếu trong chương II: Nhu cầu sử dụng số nguyên âm (Nhiệt độ, độ cao so với mặt nước biển, lãi, lỗ,…). Tập hợp các số nguyên Z. Biểu diễn các số nguyên trên trục số. Thứ tự trong tập hợp các số nguyên. Giá trị tuyệt đối. Các phép tính cộng, trừ, nhân trong Z. Các tính chất cơ bản của chúng. Bội và ước của một số nguyên. 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu các ví dụ thực tế sử dụng số nguyên âm Hoạt động của GV và HS Ghi bảng GV: Chiếu (slide 4) - Giới thiệu số nguyên âm, cách đọc GV: Yêu cầu học sinh đọc ví dụ 1, chiếu (slide 5) Ví dụ 1: cho HS quan sát và giới thiệu các nhiệt độ: 00C, trên 00C, dưới 00C ghi trên nhiệt kế. - Nhiệt độ nước đá đang tan là ? nhiệt độ nước đang sôi ? - Nhiệt độ dưới 00C người ta viết như thế nào? GV : yêu cầu học sinh viết và đọc nhiệt độ trên nhiệt kế. Giải thích ý nghĩa. GV: chiếu (slide 6) – yêu cầu học sinh làm bài tập 1 (sgk – 68) GV: chiếu (slide 7 – 11) - yêu cầu học sinh làm ?1 - Thành phố nào lạnh nhất, nóng nhất ? GV: số nguyên âm được sử dụng để biểu thị đại lượng gì ? HS: trả lời GV: yêu cầu học sinh đọc ví dụ 2 (sgk – 67) GV: chiếu (slide 12 – 13) – Giới thiệu quy ước độ cao của mực nước biển. GV: ? Độ cao trung bình của cao nguyên Đắc Lắc ? Ý nghĩa ? (slide – 14) GV: ? Độ cao trung bình của thềm lục địa Việt Nam ? Ý nghĩa ? (slide – 15) GV: chiếu (slide 16 – 17) – yêu cầu học sinh trả lời ?2 GV: số nguyên âm được sử dụng để biểu thị đại lượng gì ? (slide – 18) GV: chiếu (slide – 19) – yêu cầu học sinh làm bài tập 2 (sgk – 68) GV: chiếu (slide – 20) – Yêu cầu học sinh đọc ví dụ 3 và làm ?3. GV: số nguyên âm được sử dụng để biểu thị đại lượng gì ? GV: chiếu (Slide – 22) – yêu cầu học sinh làm bài tập 3 (sgk – 68) 1. Các ví dụ * Số nguyên âm: -1, -2, -3, -4, ...... Đọc là: âm 1, âm 2, âm 3, âm 4, … * Ví dụ 1: (SGK – Tr 66) Chẳng hạn 10 độ dưới 00C. Viết: -100C, ta đọc: âm mười độ C hoặc trừ mười độ C * Bài tập 1 (SGK/tr68) a) Nhiệt kế a: -30C Nhiệt kế b: -20C Nhiệt kế c: 00C Nhiệt kế d: 20C Nhiệt kế e: 30C b) Trong 2 nhiệt kế a và b nhiệt kế b có nhiệt độ cao hơn ?1 *. Nhận xét : Số nguyên âm được sử dụng để biểu thị nhiệt độ dưới 00C. * Ví dụ 2: (SGK – Tr 67) ?2 *. Nhận xét : Số nguyên âm được sử dụng để biểu thị độ cao dưới mực nước biển. *. Bài tập 2 (sgk – 68) * Ví dụ 3: (SGK – Tr 67) ?3 *. Nhận xét : Số nguyên âm được sử dụng để biểu thị số tiền nợ. *. Bài tập 3 (sgk – 688) Năm -776 *. Nhận xét : Số nguyên âm được sử dụng để biểu thị thời gian trước Công nguyên. Hoạt động 2: Trục số GV: chiếu (slide – 23) – Giới thiệu trục số. GV: chiếu (slide – 24) – Giới thiệu cách vẽ. GV: chiếu (slide – 25) – yêu cầu làm ?4 GV: chiếu (slide – 26) – giới thiệu chú ý (sgk – 67) GV: chiếu (slide – 27 – 29) – làm bài tập củng cố. GV: chiếu (slide – 30) – hướng dẫn về nhà. 2. Trục số -5 -4 -3 -2 -1 0 1 2 - Điểm 0 : Điểm gốc của trục số - Chiều dương : Chiều từ trái sang phải - Chiều âm : Chiều từ phải sang trái ?4 Điểm A biểu diễn số - 6 Điểm B biểu diễn số - 2 Điểm C biểu diễn số 1 Điểm D biểu diễn số - 5 * Chú ý (SGK/tr67) 4. Củng cố: GV: Trong thực tế người ta sử dụng số nguyên âm để biểu thị cho những đại lượng nào? * Bài tập 4 (Tr68 – SGK): a) Hãy ghi điểm gốc 0 vào trục số sau: b) Hãy ghi các số nguyên âm nằm giữa các số -10 và -5 vào trục số sau: *. Bài tập 2 (sbt – 54) 5. Hướng dẫn về nhà: Đọc kĩ các ví dụ trong SGK. Tập vẽ thành thạo trục số. Hoàn thiệ các bài tập SGK trang 68 vào vở. Làm bài tập 3; 4; 8 SBT trang 54-55 (Hướng dẫn: Bài tập 3; 4 SBT sử dụng kiến thức giống như bài tập 4 SGK đã chữa) Xem bài “Tập hợp các số nguyên”. E. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docS40 - (Thi GVG).doc