Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 15, tiết 44

I. MỤC TIÊU:

Kiến thức : - Biết cộng hai số nguyn cng dấu

Kỹ năng : - Bước đầu hiểu được rằng có thể dùng số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng

Thái độ : - Tích cực và nghiêm túc khi học .

II. CHUẨN BỊ:

Thầy: SGK, giáo án, bảng phu hình 44 , 45 thước thẳng.

Trò: SGK ,dụng cụ học tập

III.PHƯƠNG PHÁP :

- Đàm thoại gợi mở

- Nêu vấn đề

- Hoạt động nhóm

- Giải quyết vấn đề

- Trực quan.

IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 15, tiết 44, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :16 – Tiết: 44 Ngày soạn 2/12/2009 Bài 4 : CỘNG HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU I. MỤC TIÊU: u Kiến thức : - Biết cộng hai số nguyên cùng dấu v Kỹ năng : - Bước đầu hiểu được rằng cĩ thể dùng số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng w Thái độ : - Tích cực và nghiêm túc khi học . II. CHUẨN BỊ: u Thầy: SGK, giáo án, bảng phu hình 44 ï, 45 thước thẳng. v Trò: SGK ,dụng cụ học tập III.PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại gợi mở Nêu vấn đề Hoạt động nhóm Giải quyết vấn đề Trực quan. IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài ( 5 p’ ) GV: Nêu yêu cầu kiểm tra 1) Viết tập hợp Z các số nguyên 2) Thế nào là hai số đối nhau ? Tìm số đối của 12; 0; -25 ? GV: Nhận xét và cho điểm HS: Cả lớp chú ý nghe câu hỏi HS1: Lên bảng kiểm tra HS2: Lên bảng kiểm tra & ĐÁP 1) Z = { ...,-3;-2;-1;0;1;2;3,...} 2) Hai số đối nhau là hai số giống nhau về số nhưng khác nhau về dấu. Số đối của 12;0;-25 lần lượt là 12;0;25. Hoạt động 2: Cộng hai số nguyên dương ( 12 p’) GV:Giới thiệu ví dụ và chốt lại cộng hai số nguyên dương chính là cộng hai số tự nhiên khác 0 GV: minh hoạ phép cộng đó trên trục số. + Treo bảng phụ lên bảng ( h 44) và giới thiệu cách cộng như sgk HS: Chú ý theo dõi HS: Đọc tham khảo nội dung sgk 1. Cộng hai số nguyên dương Ví dụ: (+4) + (+2) = 4 + 2 = 6 àCộng hai số nguyên dương chính là cộng hai số tự nhiên khác 0. Hoạt động 4: Cộng hai số nguyên âm (20phút) . GV: Như vậy để cộng hai số nguyên âm ta thực hiện như thế nào ? Trong thực tế cĩ nhiều đại lượng thay đổi theo hai hướng ngược nhau tăng, giảm hay cao, thấp...Ta cĩ thể biểu thị sự tăng giảm đĩ bằng các số âm và số dương Nêu ví dụ sgk, yêu cầu hs nhận xét trả lời Chốt lai bằng hình 45 Ghi ?1 lên bảng gọi học sinh tính và so sánh kết quả (-4) + (-5) ½-4½ + ½-5½ Chốt lại cách tính và rút ra nhận xét Vậy muốn cộng hai số nguyên âm ta thực hiện như thế nào ? Chốt lại bằng nội dung ghi sẵn ra bảng phụ Nhắc lại qui tắc và giới thiệu tiếp ví dụ 2 Áp dụng ví dụ vào tính ?2 theo nhĩm nhỏ 2p’ Gọi 2 học sinh yếu lên bảng thực hiện ( HD nếu cĩ ) Nhận xét chung , cho cả lớp ghi bài vào vỡ. HS: Cả lớp suy nghĩ tình huống cĩ vấn đề này HS: Chú ý theo dõi HS: Vẽ trục số vào vỡ và trả lời được (-3) + (-2) = -5 HS: Chú ý quan sát áHS: Thực hiện ra nháp HS1:tính ý a HS2: Tính ý b HS3: So sánh kết quả HS : (khá- giỏi ) trả lời được HS: Đọc lại, đánh dấu về nhà học thuộc HS: Chú ý theo dõi HS: Các nhĩm nhỏ thực hiện HS: Lên bảng 1HS: Đứng tại chổ nêu cách tính Cịn lại chú ý, nhận xét 2. Cộng hai số nguyên âm Ví dụ: (-3) + (-2) = -5 - Vậy nhiệt độ buổi chiều cùng ngày là -5 độ C. ? 1 Tính và nhận xét kết quả của : (-4) + (-5) = -9; ½-4½ + ½-5½= 4 + 5 = 9 - Các kết quả trên giống nhau về số, khác nhau về dấu Quy tắc: Muốn cộng hai số nguyên âm, ta cộng hai giá trị tuyệt đối câu chúng rồi đăït dấu “-“ trước kết quả. Ví du 2ï: (-17) + (-54 ) = -(17 + 54) = -71 ?2 Thực hiện các phép tính : a) (+37) + (+81) = 37 + 81 =118 b) (-23) + (-17) = -( 23 + 17) = - 40 Hoạt động 4: Củng cố ( 7 phút ) . GV: Gọi học sinh đọc lại qui tắc ở bảng phụ Yêu cầu học sinh các nhĩm thảo luận 3p’ thực hiện lần lượt các bài tập 23 và 24 HD: + Nếu cộng hai số nguyên dương ta cộng như cộng số tự nhiên + Nếu cộng hai số nguyên âm ta cộng như qui tắc GV: Theo dõi và hướng dẫn một số nhĩm cĩ học sinh yếu Gọi đại diện 3 nhĩm lên bảng trình bày kết quả tính của nhĩm mình ( 1 học sinh / 2 ý ) GV: Nhận xét chung và chốt lại cách thực hiện HS: Đọc to lại qui tắc HS: Các nhĩm thảo luận thống nhất cách thực hiện 3p’ Chú ý thực hiện theo hướng dẫn của gv HS: Đại diện các nhĩm lên bảng theo yêu cầu gv Các nhĩm cịn lại chú ý , nêu nhận xét HS: Chưa thực hiện đúng ghi bài vào vỡ Bài tập 23/ 75 : Tính : a) 2763 + 152 = 2915 b) (-7) + (-14) = -(7+14) = - 21 c) (-35) + (-9) = -(35+ 9) = - 44 Bài tập 24/75 Tímh : (-5) + (-248) = - (5+248) = - 253 b) 17 + | -33 | = 17 + 33 = 50 c) | -37 | + | +15 | = 37 + 15 = 52 Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà (1p’) - Học thuộc lý thuyết trong bài. - Làm bài tập 25 và 26 trang 75( sgk) - Xem trước bài Cộng hai số nguyên khác dấu V. Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docT6-T16- T 44.doc