A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Củng cố và khắc sâu quy tắc dấu ngoặc (bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc)
- Vận dụng được tổng hợp các kiến thức đã học vào giải bài tập.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng suy luận, cẩn thận, chính xác trong tính toán.
3. Tư duy:
- Phát triển tư duy logíc, cụ thể hoá, tổng quát hoá, biết quy lạ về quen
4. Thái độ:
- Có ý thức tự giác học tập, có tinh thần hợp tác.
B. CHUẨN BỊ
GV: Giỏo ỏn, thước kẻ ,phấn màu.
HS: Học bài theo hướng dẫn về nhà, làm bài tập.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1722 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 18 - Tiết 57: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13/12/2012
Tiết: 57
Tuần: 18
LUYỆN TẬP
A. MỤC TIấU
1. Kiến thức:
- Củng cố và khắc sâu quy tắc dấu ngoặc (bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc)
- Vận dụng được tổng hợp các kiến thức đã học vào giải bài tập.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng suy luận, cẩn thận, chính xác trong tính toán.
3. Tư duy:
- Phát triển tư duy logíc, cụ thể hoá, tổng quát hoá, biết quy lạ về quen
4. Thái độ:
- Có ý thức tự giác học tập, có tinh thần hợp tác.
B. CHUẨN BỊ
GV: Giỏo ỏn, thước kẻ ,phấn màu.
HS: Học bài theo hướng dẫn về nhà, làm bài tập.
C. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp vấn đáp, trực quan
- Phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Hoạt động nhóm, thảo luận nhóm
.- Luyện tập, thực hành
D. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
21/12/2012
6A
21/12/2012
6B
2. Kiểm tra bài cũ
Cõu hỏi
Phát biờ̉u quy tắc dấu ngoặc ? Làm bài tập 59a (SGK/tr85):
Đỏp ỏn- biờ̉u điờ̉m
* Quy tắc (SGK/tr84) (6đ)
* Bài tập 59a (SGK/tr85): Tớnh nhanh tổng sau:
(2736 – 75) – 2736 = 2736 – 75 – 2736 = 2736 – 2736 – 75 = -75 (4đ)
3. Bài mới
* Đặt vṍn đờ̀ bài mới: Ở tiờ́t học trước các em đã được học quy tắc dṍu ngoặc và tụ̉ng đại sụ́. Hụm nay chúng ta học tiờ́t luyợ̀n tọ̃p đờ̉ củng cụ́ các kiờ́n thức trờn.
Hoạt động 1: Chữa bài tập
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
GV y/c HS1 chữa BT 58(SGK/Tr85)
GV y/c HS2 chữa BT 60(SGK/Tr 85)
GV gọi HS khỏc nhận xột bài của bạn
GV hỏi:
?: Bài chữa đó sử dụng kiến thức nào ?
?: Em hóy nờu cỏch giải khỏc nếu cú ?
GV chốt lại chung và cho điểm
HS + Lờn bảng làm bài tập
+ Nhận xột bài của bạn
+ Trả lời cõu hỏi của GV
Đỏp ỏn cõu hỏi : Quy tắc dấu ngoặc
I. Bài tập chữa
1. Bài tập 58 (SGK/85):
Đơn giản biểu thức:
a/ x + 22 + (-14) + 52
= x + (22 – 14 + 52)
= x + 60
b/ (-90) – (p + 10) + 100
= (-90) – p – 10 + 100
= -p + (-90 -10 + 100) = -p
2. Bài tập 60 (SGK/85).
Bỏ dấu ngoặc rồi tớnh
a/ (27 + 65) + (346 – 27 – 65)
= 27 + 65 + 346 – 27 - 65
= (27 – 27) + (65 – 65) + 346 = 346
b, (42 – 69 + 17) – (42 + 17)
= 42 – 69 + 17 - 42 – 17
= (42 - 42) + (17 - 17 ) – 69
= - 69
Hoạt động 2 : Luyện tập
GV Viết đề bài tập 1
GV hỏi: để tớnh nhanh ta ỏp dụng kiến thức nào ? thực hiện như thế nào?
GV gọi 2 h/s lờn bảng làm
+HS1 làm phần a và c
+HS2 làm phần b và d
GV gọi HS khỏc nhận xột bài của bạn
HS : + Trả lời cõu hỏi của GV
Đỏp ỏn cõu hỏi: Quy tắc dấu ngoặc =>bỏ ngoặc =>nhúm cỏc cặp đối nhau => tớnh
+ Lờn bảng làm bài tập
+ Nhận xột bài của bạn
GV: em hóy nờu cỏch giải khỏc nếu cú?
HS: Đưa ra cỏc cỏch nhúm khỏc (nờu cú)
GV: Viết đề bài tập 2
GV gợi ý: Sử dụng quy tắc dấu ngoặc
GV gọi 1h/s lờn bảng làm
GV gọi HS khỏc nhận xột bài của bạn
HS: + Trả lời cõu hỏi của GV
+ Lờn bảng làm bài tập
+ Nhận xột bài của bạn
GV: em hóy nờu cỏch giải khỏc nếu cú?
HS: Đưa ra cỏc cỏch nhúm khỏc (nờu cú)
Đỏp ỏn cõu hỏi: Quy tắc dấu ngoặc =>bỏ ngoặc =>nhúm cỏc cặp đối nhau => tớnh
II. Bài tập luyện .
1. Bài tập 1: Bỏ dấu ngoặc rồi tớnh
a/ (5674 - 97) – 5674
= 5674 – 97 - 5674
= (5674 - 5674) -97
= - 97
b/ (-1075) – (29 – 1075)
= -1075 – 29 + 1075
= (1075 – 1075 ) -29
= - 29
c/ (18 + 29) + (158 – 18 - 29)
= 18 + 29 + 158 – 18 – 29
= (18 – 18) + (29 – 29) + 158 = 158
d/ (13 – 135 + 49) – (13 - 49)
= 13 – 135 + 49 – 13 + 49
= (13 – 13) + (49 – 49) – 135 = -135
= 1152 – 374 - 1152 - 65 + 374
= (1152 – 1152) + (- 374 +374) – 65
2. Bài tập 2: Tớnh nhanh
a/ 150 – (34 + 150 ) + 34 – 10
b/ (116 – 340) – (116 + 24) + 340
a/ 150 – (34 + 150 ) + 34 – 10
= 150 – 34 – 150 + 34 -10
= 150 – 150 -34 + 34 -10 = -10
b/ (116 – 340) – (116 + 24) + 340
= 116 – 116 – 340 + 340 -24 = -24
c/ (-11) + 12 + (-18) + (-21)
= 12 – ( 11 + 18 + 21)
= 12 – 40 = -28
4. Củng cố
-Khắc sõu cỏch vận dụng quy tắc dấu ngoặc.
5. Hướng dẫn về nhà
- Xem lại cỏc bài tập đó làm tại lớp.
- BTVN: 89, 93 (SBT – Tr 65)
* Hướng dẫn bài 93 (SBT): Thay giỏ trị của chữ vào biểu thức rồi thực hiện cỏc phộp tớnh.
E. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- S57.doc