I. MỤC TIÊU:
Kiến thức : - Củng cố khác sâu kiến thức về quy tắc dấu ngoặc, cộng hai số nguyên cùng dấu và khác dấu.
Kỹ năng : -Vận dụng các quy tắc để giải bài tập một cách thành thạo.
Thái độ : - Tích cực và nghiêm túc khi học .
II. CHUẨN BỊ:
Thầy: bảng phụ ghi lại các quy tắc dấu ngoặc, cộng hai số nguyên cùng dấu và khác dấu
Trò: SGK ,dụng cụ học tập
III.PHƯƠNG PHÁP :
- Đàm thoại gợi mở
- Nêu vấn đề
- Hoạt động nhóm
- Giải quyết vấn đề
- Trực quan.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3074 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 19, tiết 58, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :19 – Tiết: 58
Ngày soạn 21/12/2009
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
u Kiến thức : - Củng cố khác sâu kiến thức về quy tắc dấu ngoặc, cộng hai số nguyên cùng dấu và khác dấu.
v Kỹ năng : -Vận dụng các quy tắc để giải bài tập một cách thành thạo.
w Thái độ : - Tích cực và nghiêm túc khi học .
II. CHUẨN BỊ:
u Thầy: bảng phụ ghi lại các quy tắc dấu ngoặc, cộng hai số nguyên cùng dấu và khác dấu
v Trò: SGK ,dụng cụ học tập
III.PHƯƠNG PHÁP :
Đàm thoại gợi mở
Nêu vấn đề
Hoạt động nhóm
Giải quyết vấn đề
Trực quan.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài (5p’ )
- Phát biểu quy tắc dấu ngoặc ?
- Làm bài tập 57a sgk/ 85
-Nhận xét và cho điểm
-HS1 Lên bảng kiểm tra
-HS2 Lên bnảg kiểm tra
-Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-“ đằng trước, ta phải đổi dấu tất cả các số hạng trong ngoặc: dấu “+” thành dấu “-“ và dấu “-” thành dấu “+“
Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “+” đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc vẫn giữ nguyên
-Tính
(-17) + 5 + 8 + 17
= [(-17) + 17] + ( 5 + 8)
= 0 + 13 = 13
Hoạt động 2: Tổng đại số (34 p’)
- Làm bài tập 57b,c,d.
+ Để làm các bài toán trên ta cần áp dụng những kiến thức nào ?
+ Hai số đối nhau có tổng bằng bao nhiêu ?
nhận xét
- Làm bài tập 58 sgk/85.
+ Để giải các bài toán trên ta cần áp dụng những kiến thức nào ?
+ Trước dấu ngoặc có dấu trừ khi bỏ dấu chú ý điều gì?
nhận xét
- Làm bài tập 59 sgk/ 85
+ Để làm bài tập trên ta cần chú ý kiến thức nào ?
nhận xét
- Làm bài tập 60 sgk/85
+ Khi bỏ dấu ngoặc ta cần chú ý điều gì ?
nhận xét
HS tìm hiểu đề và thực hiện
+ Áp dụng các tính chất giao hoán, kết hợp, cộng vói số 0, số đối và quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu và khác dấu.
+ Có tổng bằng 0
nhận xét
HS tìm hiểu đề và thực hiện
+ Cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu, hai số đối và quy tắc dấu ngoặc
+ Các số hạng trong ngoặc đổi dấu
HS tìm hiểu đề và thực hiện
+ Quy tắc dấu ngoặc, cộng hai số đối.
nhận xét
HS tìm hiểy đề và thực hiện
+ Trước dấu ngoặc là dấu cộng thì dấu các số hạng trong ngoặc không đổi, dấu trừ thì đổi
nhận xét
Bài 57/85
b) 30 + 12 + (-20) + (-12)
= [12 + (-12)] + [30 + (-20)]
= 0 + 8 = 0
c) (-4) + (-440) + (-6) + 440
= [(-4) +(-6)]+[(-440) + 440]
= -10 + 0 = -10
d) (-5) + (-10) + 16 + (-1)
= [(-5) + (-10) + (-1)] + 16
= (-16) + 16 = 0
Bài 58/85
a) x + 22 +(-14) + 52
= x + (-14) + (22 + 52)
= x + [(-14) + 74]= x + 60
b) (-90) – (p + 10) + 100
= (-90) – p – 10 + 100
= 100 -90 – 10 –p = -p
Bài 59/85
b) (-2002) – (57 – 2002)
= (-2002) + 2002 – 57
= 0 – 57 = -57
Bài 60/ 85
a) (27 + 65) + (346 –27– 65)
= 27 – 27 + 65 – 65 + 346
= 0 + 0 + 346 = 346
b) (42 – 69 + 17) –(42 + 17)
= 42 – 69 + 17 – 42 – 17
= (42 – 42) + (17 – 17) – 69
= 0 + 0 – 69 = -69
Hoạt động 4: Củng cố (3phút)
. Qua tiết học hôm nay các em đã ôn tập được những nội dung kiến thcs cơ bản nào?
HS nêu lại cụ thể các tính chất và quy tắc trên
Cộng hai số nguyên cùng dấu, khác dấu, quy tắc dấu ngoặc và các tính chất
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà (1p’)
- Ôn lại các tính chất, các quy tắc trên.
- Xem kại các bài tập đã làm
- Làm bài tập 59a sgk/ 85
- Chuẩn bị bài: Quy tắc chuyển vế
V. Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Ngày 25/ 12/2009
Tổ trưởng
Phạm Ngọc Hố
File đính kèm:
- T6-T19- T 58.doc