Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 26

A. MỤC TIÊU

- Củng cố cho học sinh cách giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- Rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình (phân tích; chọn ẩn, ĐK của ẩn; tìm mối liên hệ để lập phương trình).

- Rèn kĩ năng trình bày và tính cẩn thận trong trình bày của học sinh.

B. CHUẨN BỊ

Giáo viên: Bảng phụ ghi các đề bài tập.

Học sinh : Ôn lý thuyết; làm bài tập về nhà; bảng phụ nhóm; bút dạ.

C. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26: Ngày soạn A. Mục tiêu - Củng cố cho học sinh cách giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình (phân tích; chọn ẩn, ĐK của ẩn; tìm mối liên hệ để lập phương trình). - Rèn kĩ năng trình bày và tính cẩn thận trong trình bày của học sinh. B. Chuẩn bị Giáo viên: Bảng phụ ghi các đề bài tập. Học sinh : Ôn lý thuyết; làm bài tập về nhà; bảng phụ nhóm; bút dạ. C. Tiến trình dạy - học Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ (8 phút) HS : Chữa bài tập 51 (b). Vậy tập nghiệm của pt: HS : ? Chữa bài tập 51-b (sgk - T33) ? HS: Một học sinh lên bảng chữa bài. GV: Quan sát bài làm ở nhà của một số học sinh. GV: Gọi một học sinh nhận xét. HS: Nhận xét bài giải và các bước giải bài toán bạn trả lời. GV: Đánh giá, cho điểm. Hoạt động 2 Luyện tập (35 phút) Bài 54 (sgk - T 34). Giải Gọi vận tốc thực của canô là x (km/h); x > 2 ị Vận tốc canô lúc xuôi: x + 2 (km/h) Vận tốc canô lúc ngược: x - 2 (km/h) Quãng đường canô đi lúc xuôi từ A - B là: 4(x + 2) km. Quãng đường canô đi lúc ngược từ B về A là: 5(x - 2) km. Vì khoảng cách AB là không đổi nên ta có pt: 5(x - 2) = 4(x + 2) Û5x - 10 = 4x + 8 Û x = 18 ( thoả mãn ĐK) Vậy vận tốc thực của canô là 18 km/h ị v.tốc xuôi: 18 + 2 = 20 km/ h Quãng đường sông AB dài 4.20 = 80 (km). Bài 55 (sgk - T 34). Giải Gọi lượng nước cần pha thêm là x (gam); x > 0. Khi đó ta nhận được một lượng dung dịch là: 200 + x (gam). Lượng muối có trong dung dịch mới là: 20%.(200 + x) (gam) Mà khi thêm x gam nước vào dung dịch thì lượng muối trong dung dịch không thay đổi nên ta có pt: 20%.(200 + x) = 50 Û 20(200 + x) = 5000 Û 20x = 1000 Û x = 50 (thoả mãn ĐK). Vậy lượng nước thêm vào là: 50gam. Bài 56 (sgk - T 34). Giải Gọi giá tiền một số điện ở mức thứ nhất là x (đồng); x > 0. Vì nhà bạn Cường dùng hết 165 số điện (165 = 100 + 50 + 15) nên phải trả 3 mức: Mức 1: cho 100 số đầu là 100x (đồng) Mức 2: cho 50 số sau là: 50(x + 150) đồng Mức 3: cho 15 số cuối là: 15(x + 150 + 200) đồng Kể cả thuế VAT, số tiền Cường phải trả là 95700đ nên ta có pt: [100x + 50(x + 150) + 15(x + 350)]. =95700 Û 110(165x + 12750) = 9570000 Û 18150x = 9570000 - 1402500 Û x =450 (thoả mãn ĐK). Vậy giá tiền một số điện ở mức thứ nhất là 450 đồng. GV: Treo bảng phụ ghi đề bài. HS: Một học sinh đọc đề bài. ? Vận tốc lúc canô xuôi dòng và ngược dòng (có vận tốc dòng nước) được tính như thế nào ? HS: VTxuôi = VT thực + VT nước VTngược = VT thực - VT nước ? Nếu gọi vận tốc thực là x (km/ h) hãy tính vận tốc xuôi dòng và ngược dòng của canô ? HS: x + 2 và x - 2 (km/ h). ? Hãy biểu diễn quãng đường canô đi từ A đến B và từ B về A ? HS: 4(x + 2) và 5(x - 2) (km). ? Em nào lập luận để lập được pt ? HS: Lập luận, lập phương trình. GV: Gọi một học sinh lên trình bày bài giải. HS: Một học sinh lên bảng trình bày. GV: Gọi học sinh khác nhận xét; sửa sai (nếu có). GV: Treo bảng phụ ghi đề bài. HS: Một học sinh đọc đề bài. ? Nếu lượng nước thêm vào là x (gam) thì lượng dung dịch là bao nhiêu ? HS: 200 + x (gam). ? Lượng muối trong dung dịch mới này là bao nhiêu (tính theo ẩn x) ? HS: 20%(200 + x) (gam). ? Khi pha thêm x gam nước vào thì lượng muối trong dung dịch có thay đổi hay không ? HS: Lượng muối không thay đổi. ? Vậy ta lập được pt như thế nào ? HS: 20%.(200 + x) = 50 ? Hãy giải pt để tìm x ? HS: Giải, kết luận. GV: Hệ thống tiến trình giải để củng cố. GV: Treo bảng phụ ghi đề bài. HS: Một học sinh đọc đề bài. ? Hãy phân tích và chọn đối tượng hợp lí làm ẩn ? HS: Chọn x (gam) là lượng nước thêm vào. GV: Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm để hoàn thành bài 56 trong 5 phút. HS: Thảo luận nhóm; trình bày vào bảng phụ nhóm. GV: Hết thời gian, thu bảng nhóm treo lên bảng, gọi đại diện nhóm khác nhận xét. HS: Đại diện nhóm khác nhận xét. GV: Củng cố lại tiến trình giải và cách trình bày lời giải. Hoạt động 3 Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Ôn tập lý thuyết chương III (phương trình). - Xem lại các bài đã giải (các bài giải bài toán bằng cách lập phương trình) - Chuẩn bị tiết sau“Kiểm tra chương 3”. D. Rút kinh nghiệm .................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao an(2).doc
Giáo án liên quan