A. MỤC TIÊU
- Củng cố cho học sinh cách giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình (phân tích; chọn ẩn, ĐK của ẩn; tìm mối liên hệ để lập phương trình).
- Rèn kĩ năng trình bày và tính cẩn thận trong trình bày của học sinh.
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Bảng phụ ghi các đề bài tập.
Học sinh : Ôn lý thuyết; làm bài tập về nhà; bảng phụ nhóm; bút dạ.
C. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26: Ngày soạn
A. Mục tiêu
- Củng cố cho học sinh cách giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình (phân tích; chọn ẩn, ĐK của ẩn; tìm mối liên hệ để lập phương trình).
- Rèn kĩ năng trình bày và tính cẩn thận trong trình bày của học sinh.
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Bảng phụ ghi các đề bài tập.
Học sinh : Ôn lý thuyết; làm bài tập về nhà; bảng phụ nhóm; bút dạ.
C. Tiến trình dạy - học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ (8 phút)
HS :
Chữa bài tập 51 (b).
Vậy tập nghiệm của pt:
HS :
? Chữa bài tập 51-b (sgk - T33) ?
HS: Một học sinh lên bảng chữa bài.
GV: Quan sát bài làm ở nhà của một số học sinh.
GV: Gọi một học sinh nhận xét.
HS: Nhận xét bài giải và các bước giải bài toán bạn trả lời.
GV: Đánh giá, cho điểm.
Hoạt động 2
Luyện tập (35 phút)
Bài 54 (sgk - T 34).
Giải
Gọi vận tốc thực của canô là x (km/h); x > 2
ị Vận tốc canô lúc xuôi: x + 2 (km/h)
Vận tốc canô lúc ngược: x - 2 (km/h)
Quãng đường canô đi lúc xuôi từ A - B là: 4(x + 2) km.
Quãng đường canô đi lúc ngược từ B về A là: 5(x - 2) km.
Vì khoảng cách AB là không đổi nên ta có pt:
5(x - 2) = 4(x + 2)
Û5x - 10 = 4x + 8
Û x = 18 ( thoả mãn ĐK)
Vậy vận tốc thực của canô là 18 km/h
ị v.tốc xuôi: 18 + 2 = 20 km/ h
Quãng đường sông AB dài 4.20 = 80 (km).
Bài 55 (sgk - T 34).
Giải
Gọi lượng nước cần pha thêm là x (gam); x > 0.
Khi đó ta nhận được một lượng dung dịch là: 200 + x (gam).
Lượng muối có trong dung dịch mới là:
20%.(200 + x) (gam)
Mà khi thêm x gam nước vào dung dịch thì lượng muối trong dung dịch không thay đổi nên ta có pt:
20%.(200 + x) = 50
Û 20(200 + x) = 5000
Û 20x = 1000
Û x = 50 (thoả mãn ĐK).
Vậy lượng nước thêm vào là: 50gam.
Bài 56 (sgk - T 34).
Giải
Gọi giá tiền một số điện ở mức thứ nhất là x (đồng); x > 0.
Vì nhà bạn Cường dùng hết 165 số điện (165 = 100 + 50 + 15) nên phải trả 3 mức:
Mức 1: cho 100 số đầu là 100x (đồng)
Mức 2: cho 50 số sau là: 50(x + 150)
đồng
Mức 3: cho 15 số cuối là:
15(x + 150 + 200) đồng
Kể cả thuế VAT, số tiền Cường phải trả là 95700đ nên ta có pt:
[100x + 50(x + 150) + 15(x + 350)].
=95700
Û 110(165x + 12750) = 9570000
Û 18150x = 9570000 - 1402500
Û x =450 (thoả mãn ĐK).
Vậy giá tiền một số điện ở mức thứ nhất là 450 đồng.
GV: Treo bảng phụ ghi đề bài.
HS: Một học sinh đọc đề bài.
? Vận tốc lúc canô xuôi dòng và ngược dòng (có vận tốc dòng nước) được tính như thế nào ?
HS: VTxuôi = VT thực + VT nước
VTngược = VT thực - VT nước
? Nếu gọi vận tốc thực là x (km/ h) hãy tính vận tốc xuôi dòng và ngược dòng của canô ?
HS: x + 2 và x - 2 (km/ h).
? Hãy biểu diễn quãng đường canô đi từ A đến B và từ B về A ?
HS: 4(x + 2) và 5(x - 2) (km).
? Em nào lập luận để lập được pt ?
HS: Lập luận, lập phương trình.
GV: Gọi một học sinh lên trình bày bài giải.
HS: Một học sinh lên bảng trình bày.
GV: Gọi học sinh khác nhận xét; sửa sai (nếu có).
GV: Treo bảng phụ ghi đề bài.
HS: Một học sinh đọc đề bài.
? Nếu lượng nước thêm vào là x (gam) thì lượng dung dịch là bao nhiêu ?
HS: 200 + x (gam).
? Lượng muối trong dung dịch mới này là bao nhiêu (tính theo ẩn x) ?
HS: 20%(200 + x) (gam).
? Khi pha thêm x gam nước vào thì lượng muối trong dung dịch có thay đổi hay không ?
HS: Lượng muối không thay đổi.
? Vậy ta lập được pt như thế nào ?
HS: 20%.(200 + x) = 50
? Hãy giải pt để tìm x ?
HS: Giải, kết luận.
GV: Hệ thống tiến trình giải để củng cố.
GV: Treo bảng phụ ghi đề bài.
HS: Một học sinh đọc đề bài.
? Hãy phân tích và chọn đối tượng hợp lí làm ẩn ?
HS: Chọn x (gam) là lượng nước thêm vào.
GV: Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm để hoàn thành bài 56 trong 5 phút.
HS: Thảo luận nhóm; trình bày vào bảng phụ nhóm.
GV: Hết thời gian, thu bảng nhóm treo lên bảng, gọi đại diện nhóm khác nhận xét.
HS: Đại diện nhóm khác nhận xét.
GV: Củng cố lại tiến trình giải và cách trình bày lời giải.
Hoạt động 3
Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Ôn tập lý thuyết chương III (phương trình).
- Xem lại các bài đã giải (các bài giải bài toán bằng cách lập phương trình)
- Chuẩn bị tiết sau“Kiểm tra chương 3”.
D. Rút kinh nghiệm
.................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an(2).doc