Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 26, tiết 75

I. MỤC TIÊU

1) Kiến thức: - Hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.

2) Kĩ năng : - Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá 3 chữ số)

3) Thái độ : - Có ý thức tích cực trong học tập

II. CHUẨN BỊ

1) Thầy: bảng phụ 1 ghi ?1 sgk/18, bảng phụ2 ghi ?3 sgk/18

2) Trò: Ôn tập định nghĩa hai phân số bằng nhau và tính chất phân số

III.PHƯƠNG PHÁP:

Nêu vấn đề

Hoạt động nhóm,

Gợi mỡ,

Giãi quyết vấn đề.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 26, tiết 75, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :26 – Tiết : 76 Ngày soạn 17/02/2011 §5: QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU 1) Kiến thức: - Hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số. 2) Kĩ năng : - Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá 3 chữ số) 3) Thái độ : - Có ý thức tích cực trong học tập II. CHUẨN BỊ 1) Thầy: bảng phụ 1 ghi ?1 sgk/18, bảng phụ2 ghi ?3 sgk/18 2) Trò: Ôn tập định nghĩa hai phân số bằng nhau và tính chất phân số III.PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề Hoạt động nhóm, Gợi mỡ, Giãi quyết vấn đề. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài( 5 p’ ) GV: Nêu yêu cầu kiểm tra: 1) Nêu quy tắc rút gọn phân số ? Thế nào là phân số tối giản? 2)Rút gọn các phân số a) b) GV: Nhận xét và cho điểm HS1: Lên bảng kiểm tra HS2: :Lên bảng thực hiện HS3: Nhận xét ĐÁP 1) - Muốn rút gọn phân số, ta chia cả tử và mẫu của phân số cho moat ước chung (khác 1 và -1) - Phân số tối giản(hay phân số không rút gọn được nửa) là phân số mà tử và mẫuchỉ có ước chung là 1 và -1. 2) Rút gọn các phân số a)== b)== Hoạt động2: Quy đồng mẫu hai phân số(14 phút) GVĐVĐ như sgk - Xét hai phân số tối giản và ? + Tìm BCNN của 5 và 8 ? + Ta sẽ tìm hai phân số có mẫu là 40 và lần lượt bằng và . + 5 nhân với mấy để được 40 ? + 8 nhân với mấy để được 40 ? Vậy 40 là mẫu chung của hai phân số đó. Cách làm này được gọi là quy đồng mẫu hai phân số - Làm ? sgk/17 + Treo bảng phụ + Aùp dụng kiến thức nào để quy đồng các phân số ? + Nhận xét, chốt lại như SGK/17 HS: Chú ý theo dõi + BCNN của 5 và 8 là 40 HS: Chú ý theo dõi,trả lời: + 5 . 8 = 40 + 8 . 5 = 40 HS: Chú ý theo dõi HS: Tìm hiểu đề và thực hiện. + Áp dụng định nghĩa hai phân số bằng nhau hoặc tính chất để thực hiện + 3 học sinh lên bảng dùng bút lông điền vào ô trống + còn lại nhận xét, hoàn thành vào vở 1.Quy đồng mẫu hai phân số: - Xét hai phân số tối giản và Ta có: == = = ?1 = ; = ; = ; = ; = ; = ; Hoạt động 3: Quy đồng mẫu nhiều phân số(17 phút) GV:+ Treo bảng phụ ?2 a)Tìm BCNN của 2, 5, 3, 8 ? b) Tìm các phân số lần lượt bằng ; ; nhưng cùng có mẫu là BCNN(2,3,5,8) ? + Để tìm các P/S… ta tìm ntn? + Cho các nhóm thảo luận 2p’ để hoàn thành + Gọi đại diện 2 nhóm lên bảng + Gọi 1- 3 H/S khá đứng tại chổ nêu cách quy đồng mẫu + chốt lại bằng quy tắc đả ghi sẳn ra bảng phụ HS:+Đọc lại ?2 + Tìm được BCNN (2, 5, 3, 8) =2.5.3.8=120 + Chia 120 lần lượt cho 2, 5, 3, 8 + Thảo luận nhóm + Đại diện nhóm lên bảng theo yêu cầu gv. + Còn lại đôùi chiếu KQ, nhận xét + Nêu theo cách làm ?2 + Đọc và nhắc lại quy tắc như SGK 2. Quy đồng mẫu nhiều phân số: ?2 a) BCNN của 2, 5, 3, 8 là 120. b) Các phân số lần lượt bằng ; ; ; có cùng mẫu là 120 ta có : = ; = = ; = Quy tắc Muốn quy đồng mẫu nhiều phân số với mẫu dương ta làm như sau: - B1: tìm một bội chung của các mẫu (thường là BCNN) để làm mẫu chung - B2: tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu) - B3: nhân tử và mẫu cảu mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng Hoạt động 4: Củng cố(8 p’ ) GV: +Qua bài học hôm nay các em đã nắm được những nội dung cơ bản nào ? + Phát phiếu học tập có nội dung ?3a đến các nhóm, hướng dẫn H/S cách điền và yêu cầu hoàn thành 2p’ + Gọi đại diện 3 nhóm lên bảng điền vào bảng phụ theo thứ tự từng phần + Nhận xét Thực hiện tương tự hoàn thành câu b + Nhận xét chung HS: Trả lời đượcta đả học + Quy tắc quy đồng mẫu của nhiều phân số và ôn tập được định nghĩa và tính chất phân số. + Nhận phiếu học tập làm theo nhóm 2p’ + Lên bảng hoàn thành + Thực hiện ra nháp như ý a +3 H/S( G-Kh) lên bảng thực hiện nhanh + Còn lại chú ý, nhận xét và ghi bài ?3 a) Điền vào bảng phụ b) BCNN(44, 18, -36) = 396 = = = Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà( 1 p’ ) - Học thuộc lý thuyết trong bài. - Làm bài tập 28,29/19 ( SGK ) - Chuẩn bị bài:Luyện tập ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT6-T26-T75.doc
Giáo án liên quan