I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức: - Hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
2) Kĩ năng : - Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá 3 chữ số)
3) Thái độ : - Có ý thức tích cực trong học tập
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: bảng phụ 1 ghi ?1 sgk/18, bảng phụ2 ghi ?3 sgk/18
2) Trò: Ôn tập định nghĩa hai phân số bằng nhau và tính chất phân số
III.PHƯƠNG PHÁP:
Nêu vấn đề
Hoạt động nhóm,
Gợi mỡ,
Giãi quyết vấn đề.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 26, tiết 75, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :26 Tiết : 76
Ngày soạn 17/02/2011
§5: QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức: - Hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
2) Kĩ năng : - Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá 3 chữ số)
3) Thái độ : - Có ý thức tích cực trong học tập
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: bảng phụ 1 ghi ?1 sgk/18, bảng phụ2 ghi ?3 sgk/18
2) Trò: Ôn tập định nghĩa hai phân số bằng nhau và tính chất phân số
III.PHƯƠNG PHÁP:
Nêu vấn đề
Hoạt động nhóm,
Gợi mỡ,
Giãi quyết vấn đề.
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài( 5 p’ )
GV: Nêu yêu cầu kiểm tra:
1) Nêu quy tắc rút gọn phân số ? Thế nào là phân số tối giản?
2)Rút gọn các phân số
a)
b)
GV: Nhận xét và cho điểm
HS1: Lên bảng kiểm tra
HS2: :Lên bảng thực hiện
HS3: Nhận xét
ĐÁP
1) - Muốn rút gọn phân số, ta chia cả tử và mẫu của phân số cho moat ước chung (khác 1 và -1)
- Phân số tối giản(hay phân số không rút gọn được nửa) là phân số mà tử và mẫuchỉ có ước chung là 1 và -1.
2) Rút gọn các phân số
a)==
b)==
Hoạt động2: Quy đồng mẫu hai phân số(14 phút)
GVĐVĐ như sgk
- Xét hai phân số tối giản và ?
+ Tìm BCNN của 5 và 8 ?
+ Ta sẽ tìm hai phân số có mẫu là 40 và lần lượt bằng và .
+ 5 nhân với mấy để được 40 ?
+ 8 nhân với mấy để được 40 ?
Vậy 40 là mẫu chung của hai phân số đó.
Cách làm này được gọi là quy đồng mẫu hai phân số
- Làm ? sgk/17
+ Treo bảng phụ
+ Aùp dụng kiến thức nào để quy đồng các phân số ?
+ Nhận xét, chốt lại như SGK/17
HS: Chú ý theo dõi
+ BCNN của 5 và 8 là 40
HS: Chú ý theo dõi,trả lời:
+ 5 . 8 = 40
+ 8 . 5 = 40
HS: Chú ý theo dõi
HS: Tìm hiểu đề và thực hiện.
+ Áp dụng định nghĩa hai phân số bằng nhau hoặc tính chất để thực hiện
+ 3 học sinh lên bảng dùng bút lông điền vào ô trống
+ còn lại nhận xét, hoàn thành vào vở
1.Quy đồng mẫu hai phân số:
- Xét hai phân số tối giản và Ta có:
==
= =
?1
= ; = ;
= ; = ;
= ; = ;
Hoạt động 3: Quy đồng mẫu nhiều phân số(17 phút)
GV:+ Treo bảng phụ ?2
a)Tìm BCNN của 2, 5, 3, 8 ?
b) Tìm các phân số lần lượt bằng ; ; nhưng cùng có mẫu là BCNN(2,3,5,8) ?
+ Để tìm các P/S… ta tìm ntn?
+ Cho các nhóm thảo luận 2p’ để hoàn thành
+ Gọi đại diện 2 nhóm lên bảng
+ Gọi 1- 3 H/S khá đứng tại chổ nêu cách quy đồng mẫu
+ chốt lại bằng quy tắc đả ghi sẳn ra bảng phụ
HS:+Đọc lại ?2
+ Tìm được BCNN (2, 5, 3, 8) =2.5.3.8=120
+ Chia 120 lần lượt cho 2, 5, 3, 8
+ Thảo luận nhóm
+ Đại diện nhóm lên bảng theo yêu cầu gv.
+ Còn lại đôùi chiếu KQ, nhận xét
+ Nêu theo cách làm ?2
+ Đọc và nhắc lại quy tắc như SGK
2. Quy đồng mẫu nhiều phân số:
?2
a) BCNN của 2, 5, 3, 8 là 120.
b) Các phân số lần lượt bằng ; ; ; có cùng mẫu là 120 ta có :
= ; =
= ; =
Quy tắc
Muốn quy đồng mẫu nhiều phân số với mẫu dương ta làm như sau:
- B1: tìm một bội chung của các mẫu (thường là BCNN) để làm mẫu chung
- B2: tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu)
- B3: nhân tử và mẫu cảu mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng
Hoạt động 4: Củng cố(8 p’ )
GV: +Qua bài học hôm nay các em đã nắm được những nội dung cơ bản nào ?
+ Phát phiếu học tập có nội dung ?3a đến các nhóm, hướng dẫn H/S cách điền và yêu cầu hoàn thành 2p’
+ Gọi đại diện 3 nhóm lên bảng điền vào bảng phụ theo thứ tự từng phần
+ Nhận xét
Thực hiện tương tự hoàn thành câu b
+ Nhận xét chung
HS: Trả lời đượcta đả học
+ Quy tắc quy đồng mẫu của nhiều phân số và ôn tập được định nghĩa và tính chất phân số.
+ Nhận phiếu học tập làm theo nhóm 2p’
+ Lên bảng hoàn thành
+ Thực hiện ra nháp như ý a
+3 H/S( G-Kh) lên bảng thực hiện nhanh
+ Còn lại chú ý, nhận xét
và ghi bài
?3
a) Điền vào bảng phụ
b) BCNN(44, 18, -36) = 396
=
=
=
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà( 1 p’ )
- Học thuộc lý thuyết trong bài.
- Làm bài tập 28,29/19 ( SGK )
- Chuẩn bị bài:Luyện tập
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T6-T26-T75.doc