Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 9 - Tiết 17 - Bài 1: Tổng ba góc của một tam giác - Trường THCS Đạ Long

I. Mục Tiêu:

1) Kiến thức: - Hiểu được định lí về tổng ba góc của một tam giác, Định lí về góc ngoài của một tam giác

2) Kỹ năng : - Có khả năng vận dụng các định lí trên vào việc tính số đo các góc của một tam giác.

3) Thái độ : - HS có tính tích cực nhanh nhẹn, tính thẫm mỹ và tính thực tiễn của toán học

II. Chuẩn Bị:

- GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ.

- HS: Thước thẳng, thước đo góc.

III. Phương Pháp Dạy Học :

- Quan sát, Đặt và giải quyết vấn đề, Vấn đáp tái hiện, nhóm

IV. Tiến Trình Bài Dạy :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 9 - Tiết 17 - Bài 1: Tổng ba góc của một tam giác - Trường THCS Đạ Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn:12/10/2013 Ngày Dạy: 15 /10/2013 :………………………… Tuần: 9 Tiết: 17 §1. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC I. Mục Tiêu: 1) Kiến thức: - Hiểu được định lí về tổng ba góc của một tam giác, Định lí về góc ngoài của một tam giác 2) Kỹ năng : - Có khả năng vận dụng các định lí trên vào việc tính số đo các góc của một tam giác.. 3) Thái độ : - HS có tính tích cực nhanh nhẹn, tính thẫm mỹ và tính thực tiễn của toán học II. Chuẩn Bị: - GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ. - HS: Thước thẳng, thước đo góc. III. Phương Pháp Dạy Học : - Quan sát, Đặt và giải quyết vấn đề, Vấn đáp tái hiện, nhóm IV. Tiến Trình Bài Dạy : 1. Ổn định lớp: (1’) 7A2……………………………………………………………………………………………………………………… 7A3 …………………………………………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Hai đường thẳng song song ta suy ra hai góc so le trong như thế nào với nhau? - Vẽ hình minh họa. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (9’) GV cho HS thực hành cắt tấm bìa hình tam giác như trong SGK. GV dùng phần mềm Cabri vẽ tam giác bất kì. Sau đó, đo số đo của các góc và cộng ba góc của một tam giác lại với nhau và cho HS nhận xét. GV dùng Cabri cho hai góc B và C chuyển động về phía góc A và ghép lại thành một góc bẹt. GV kiểm tra ba điểm có thẳng hàng hay không. GV yêu cầu HS rút ra nhận xét HS thực hành. HS chú ý theo dõi và trả lời các câu hỏi của GV. HS chú ý theo dõi và trả lời các câu hỏi của GV. HS rút ra nhận xét. 1. Tổng ba góc của một tam giác: ?1: ?2: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 2: (15’) GV giới thiệu định lý. GV hướng dẫn HS ghi giả thiết và kết luận. Thông qua việc minh họa bằng Cabri, GV hướng dẫn HS chứng minh định lý. So sánh và Vì sao? So sánh và Vì sao? Hãy cộng ba góc A, B, C của lại với nhau. Thay bằng , thay bằng . Mà = ? GV giới thiệu VD. Áp dụng định lý tổng ba góc của một tam giác cho ta được điều gì? Suy ra Thay số đo của và vào rồi tính toán. HS nhắc lại. HS ghi GT và KL. Hai góc so le trong. Hai góc so le trong. HS thay vào. HS đọc bài tập 1 hình 47 trong SGK. HS thay vào, tính toán và cho GV biết KQ. Định lý: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800. A B C 2 1 x y Chứng minh: Qua A kẻ đường thẳng xy//BC. xy//BC (1) (hai góc so le trong) xy//BC (2) (hai góc so le trong) Từ (1) và (2) ta suy ra: A B C 550 VD: Tính số đo của ở hình vẽ sau: Theo định lý về tổng ba góc của một tam giác ta có: 4. Củng Cố: (14’) - GV cho HS nhắc lại định lý. - Cho HS thảo luận nhóm bài tập 1 hình 48. Nếu có thời gian thì làm thêm hình 49. 5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (1’) - Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải. - Làm bài tập 1 ở hình 50 và 51. 6. Rút kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docHH7 T 9 tiet 17 Tong ba goc cua tam giac AM MB AB NH20132014.doc