Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 9 - Tiết: 9 - Bài 8: Khi nào thì am + mb = ab

I - MỤC TIÊU

* Kiến thức :

- Học sinh hiểu nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB

Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác

* Kỹ năng : - Rèn kỹ năng vẽ hình ; đo độ dài đoạn thẳng

*Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận chính xác khi đo độ dài các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài

II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV :Thước , phấn màu , bút dạ

HS : Thước thẳng , bút khác màu

Hoạt động 1 : Kiểm tra

1-Vẽ ba điểm A ; B ; C với B nằm giữa A ; C . Giải thích cách vẽ ?

2 – Trên hình có những đoạn thẳng nào kể tên ?

3- Đo độ dài các đoạn thẳng trên hình vẽ ?

4- So sánh độ dài AB + BC với AC . Rút ra nhận xét ?

Hoạt động 2 : Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 9 - Tiết: 9 - Bài 8: Khi nào thì am + mb = ab, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 9 Tiết : 9 Ngày soạn : 4 / 11 / 2006 Ngày giảng: / 11 / 2006 Bài 8 : khi nào thì AM + MB = AB I - Mục tiêu * Kiến thức : - Học sinh hiểu nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác * Kỹ năng : - Rèn kỹ năng vẽ hình ; đo độ dài đoạn thẳng *Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận chính xác khi đo độ dài các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài II – Chuẩn bị của giáo viên và học sinh GV :Thước , phấn màu , bút dạ HS : Thước thẳng , bút khác màu Hoạt động 1 : Kiểm tra 1-Vẽ ba điểm A ; B ; C với B nằm giữa A ; C . Giải thích cách vẽ ? 2 – Trên hình có những đoạn thẳng nào kể tên ? 3- Đo độ dài các đoạn thẳng trên hình vẽ ? 4- So sánh độ dài AB + BC với AC . Rút ra nhận xét ? Hoạt động 2 : Bài mới : III – Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Khi nào thì tổng độ dài hai đọan thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB - GV yêu cầu kiểm tra 1-Vẽ ba điểm A ; B ; C với B nằm giữa A ; C Giải thích cách vẽ ? 2 – Trên hình có những đoạn thẳng nào kể tên ? 3- Đo độ dài các đoạn thẳng trtên hình vẽ ? 4- So sánh độ dài AB + BC với AC . Rút ra nhận xét ? Cho điểm K nừm giữa hai điểm M và N thì ta có đẳng thức nào ? - GV nêu yêu cầu 2 1- Vẽ ba điểm thẳng hàng A; M ; B biết M không nằm giữa A và B đo AM ; MB ; AB 2- So sánh AM + MA và AB rút ra nhận xét - Từ hai nhận xét trên rút ra điều gì ? - GV nêu nhận xét SGK ? - GV củng cố nhận xét bằng vD SGK - GV cho HS làm BT 47 ; 50 SGK - Cho ba điểm thẳng hàng ta chỉ cần đo độ dài mấy đoạn thẳng mà biết độ dài cả ba đoạn thẳng - Nếu biết AN + NB = AB ta có KL gì về vị trí của N đối với A ;B 2- Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất - GV cho HS đọc SGK cùng với sự hiểu biết thực tế chỉ ra các dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm - GV cho HS làm bài tập 48 - GV nêu BT và yêu cầu HS làm : Cho hình vẽ hãy giải thích vì sao AM + MN + NP + PB = AB HS thực hiện theo yêu cầu của GV - Một HS thực hiện theo yêu cầu kiểm tra tren bảng Rút ra nhận xét : AB + BC = AC Ta có đẳng thức MK + KN = MN HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS rút ra nhận xét HS đọc và ghi nhận xét phần đóng khung SGK Ta chỉ cần đo độ dài 2 đoạn thẳng là có thể biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng HS nhận ra các dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm HS làm bài tập 48 Hoạt đông 3 : Luyện tập củng cố Chỉ ra điều kiện nhận biết một điểm có nằm giữa hai điểm khác hay không ? Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại trong ba điểm A; B ; C a) Biết AB = 4 cm ; AC = 5 cm ; BC = 1 cm b) Biết AB = 1,8 cm ; AC = 5,2 cm ; BC = 4 cm Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà - Học kỹ bài . - Làm các bài tập 46 ; 49 SGK và 44 đ 47 SBT

File đính kèm:

  • docBµi 9.doc
Giáo án liên quan