Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 1: Hai góc đối đỉnh

I. Mục Tiêu

1. Kiến thức:

- Biết khái niệm hai góc đối đỉnh, nêu được tính chất: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.

- Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng nhận dạng, kĩ năng trình bầy

3. Thái độ:

- Rèn luyện khả năng nhận dạng, nhận xét, kĩ năng chứng minh. Rèn kỹ năng vẽ hình

- Biết nhận xét , và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kêt quả học tập

- Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập .

II. Chuẩn bị của giáo viên và hs

Gv : SGK, thước thẳng, thước đo góc, giấy rời.

Hs : Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời

III. PPDH

-Nêu vấn đề.

- Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.

- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 1: Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1 Ngày soạn : 19/08/2013 Tiết : 1 Ngày dạy : 22/08/2013 CHƯƠNG I: ĐƯỜNG THẲNGVUÔNG GÓC ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG § 1. Hai góc đối đỉnh I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: - Biết khái niệm hai góc đối đỉnh, nêu được tính chất: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. - Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng nhận dạng, kĩ năng trình bầy 3. Thái độ: - Rèn luyện khả năng nhận dạng, nhận xét, kĩ năng chứng minh. Rèn kỹ năng vẽ hình - Biết nhận xét , và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kêt quả học tập … - Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập…. II. Chuẩn bị của giáo viên và hs Gv : SGK, thước thẳng, thước đo góc, giấy rời. Hs : Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời III. PPDH -Nêu vấn đề. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1 phút ) 7a3 ss : v : 7a4 ss : v : 2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) O x y y’ x’ Gv : Vẽ hai đường thẳng xy, x’y’ cắt nhau tại O. Hs : 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Thế nào là hai góc đối đỉnh ? ( 20 phút) - Như hình vẽ, hai góc O1 và O3 được gọi là hai góc đối đỉnh. ?1 Hãy nhận xét quan hệ về cạnh, về đỉnh của hai góc và ? ! Từ đó ta có định nghĩa về hai góc đối đỉnh như sau. - Cho HS làm ?2 - Hai góc O1 và O3 có chung một đỉnh O, mỗi cạnh của góc này là tia đối của góc kia. - Hai góc O2 và O4 là hai góc đối đỉnh vì: mỗi cạnh của góc này là tia đối của góc kia. 1. Thế nào là hai góc đối đỉnh? Định nghĩa: Hai góc đối đỉnh là hai góc mà mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia. Khi hai góc và đối đỉnh ta còn nói: Góc đối đỉnh với góc hoặc góc đối đỉnh với góc hoặc hai góc và đối đỉnh với nhau. Hoạt động 2: Tính chất của hai góc đối đỉnh. (15 phút) - Cho HS làm ?3 ! Dùng thước đo độ để đo, rút ra kết luận và sự đoán. ? Tuy nhiên, làm cách nào mà không đo cũng có thể suy ra được O1 = O3? - Cho HS về nhà tự nghiên cứu phần này. - Hai góc O1 và O3 bằng nhau. Hai góc O2 và O4 bằng nhau. - Dự đoán : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. 2. Tính chất của hai góc đối đỉnh. Ta có tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. 4 . Củng cố toàn bài : ( 4 phút ) Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài . - Cho HS làm bài tập 1 trang 82 SGK. - Làm bài tập 1 trang 82 SGK. 5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà (1phút ) - Học kỹ lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK - Làm các bài tập 2, 3, 4 trang 82 SGK. - Chuẩn bị bài tập phần Luyện Tập. 6 . Rút kinh nghiệm : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • dochinhhoc7t1.doc