A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
+Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba.
2. Kĩ năng :
+Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học.
3. Thái độ : Bước đầu tập suy luận, cẩn thận khi vẽ hình.
B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ.
-HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ nhóm, bút viết bảng.
C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10 – 10 – 2008
Ngày giảng : 11 – 10 – 2008
Lớp : 7B
Tiết 10 :
Đ6. Từ vuông góc đến song song
A.Mục tiêu:
1. Kiến thức :
+Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba.
2. Kĩ năng :
+Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học.
3. Thái độ : Bước đầu tập suy luận, cẩn thận khi vẽ hình.
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ.
-HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ nhóm, bút viết bảng.
C.Tổ chức các hoạt động dạy học:
*ổn định lớp : 7B Tổng số 35 Vắng :
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: kiểm tra (7 ph).
-Câu 1:
+Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
+Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c vuông góc với d.
-Câu 2:
+Phát biểu tiên đề Ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song
+Trên hình bạn vừa vẽ, dùng êke vẽ đường thẳng d’ đi qua M và d’ c
-Cho HS cả lớp nhận xét đánh giá kết quả của các bạn trên bảng.
-ĐVĐ: Qua hình các bạn vẽ trên bảng. Em có nhận xét gì về quan hệ giữa đường thẳng d và d’ ? Vì sao?
-Sau khi HS nhận xét GV nói: Đó chính là quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của ba đường thẳng.
-HS 1:
+Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. +Vẽ hình: Vẽ c d
-HS 2:
+Phát biểu tiên đề Ơclít và t/c hai đường thẳng song song.
+Vẽ tiếp đường thẳng d’ c.
-NX: Đường thẳng d // d’ vì có 1 cặp góc so le trong bằng nhau.
-Ghi đầu bài.
1.Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song:
*?1: a c và b c
a)a có song song với b.
b)Vì c cắt a và b tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau nên a // b.
*Tính chất 1:
Nếu a c và b c
thì a // b
Cho ca taùi A coự vaứ cb vaứ
Coự vaứ ụỷ vũ trớ sole trong vaứ . Suy ra a// b ( theo daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song)
c
a
b
*Tính chất 2:
Nếu a // b và c a
thì c b
*BT 40tr 97 SGK:
Điền từ
a)thì a //b
b)thì c b
Hoạt động 2: Hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng (16 ph).
?1
GV: cho HS quan saựt hỡnh 27 trang 96 SGK traỷ lụứi
GV: Yeõu caàu HS caỷ lụựp veừ hỡnh 27 trang vaứo vụỷ, goùi 1 HS leõn baỷng veừ laùi hỡnh 27.
GV: Em haừy neõu nhaọn xeựt veà quan heọ giửừa hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt cuứng vuoõg goực vụựi ủửụứng thửự ba.
GV: Goùi vaứi HS nhaộc laùi tớnh chaỏt SGK ( Tr 96).
GV coự theồ toựm taột dửụựi daùng hỡnh veừ vaứ kyự hieọu hỡnh hoùc .
GV : Em haừy neõu laùi caựch suy luaọn tớnh chaỏt treõn.
GV: ẹửa baứi toaựn sau leõn baỷng phuù . Neỏu coự ủửụứng thaỳng a// b vaứ ủửụứng thaỳng ca. Theo em quan heọ giửừa ủửụứng thaỳng c vaứ b theỏ naứo ? Vỡ sao?
GV gụùi yự:
* Lieọu c khoõng caột b ủửụùc khoõng? Vỡ sao?
* Neỏu c caột b thỡ goực taùo thaứnh baống bao nhieõu ? Vỡ sao?
GV : Qua baứi toaựn treõn ta nhaọn xeựt ra ủieàu gỡ ?
GV: ẹoự chớnh laứ noọi dung tớnh chaỏt 2
GV: Cuừng coỏ baống baứi taọp 40 ( Tr 97 SGK).
HS ủửựng taùi choồ traỷ lụứi :
a) a coự song song vụựi b.
b) Vỡ c caột a vaứ b taùo thaứnh caởp goực sole trong baống nhau neõn a// b.
HS leõn baỷng veừ hỡnh:
HS : Hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt cuứng vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng thửự ba thỡ chuựng song song vụựi nhau.
HS
HS suy nghú coự theồ chửa traỷ lụứi ủửụùc .
HS : Neõu c khoõng caột b thỡ c // b ( Theo vũ trớ hai ủửụứng thaỳng).
Goùi ca tai A . Nhử vaọy qua ủieồm A coự hai ủửụứng thaỳng a vaứ c cuứng song song vụựi b. ẹieàu naứy traựi vụựi tieõn ủeà ễclớt. Vaọy c caột b.
HS : Cho c caột b taùi B theo tớnh chaỏt hai ủửụứng thaỳng song song coự : ( hai goực sole trong)
maứ ( vỡ ca).
suy ra hay c b.
HS : Moọt ủửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi moọt trong hai ủửụứng thaỳng song song thỡ noự cuừng vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng kia.
HS : Leõn baỷng veừ hỡnh vaứ ghi tớnh chaỏt dửụựi daùng kyự hieọu.
2.Ba đường thẳng songsong:
*?2:
Biết d’ // d ; d” //d
a)Dự đoán d’ // d”
b)Vẽ a d
+a d’ vì a d và d // d’
+a d” vì a d và d // d”
+d’ // d” vì cùng vuông góc với a.
*Tính chất:
Nếu d’ // d ; d” //d
thì d’ // d”
Viết d // d’ // d”
*BT 41tr 97 SGK:
Điền từ: thì a // b
Hoạt động 3: hai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng (10 ph).
-Yêu cầu đọc mục 2 trong 2 phút.
-Yêu cầu hoạt động nhóm làm ?2 trong 5 phút
-Yêu cầu HS phát biểu tính chất trang 97 SGK. –
Củng cố bằng BT 41tr 97
-Yêu cầu làm miệng
-Tự đọc mục 2 SGK
-Hoạt động nhóm làm ?2 vào bảng nhóm có hình vẽ.
Đại diện 1 nhóm bằng suy luận giải thích câu b
-Vài HS phát biểu tính chất trang 97 SGK.
-Làm miệng BT 41tr 97 SGK
-1 HS đứng tại chỗ trả lời.
*Bài 42 tr 98 SGK:
c
a
b
+Vẽ c a
+Vẽ b c thì a // b vì a và b cùng vuông góc với c.
+Phát biểu t/c: SGK tr96.
*Bài 43tr 98 SGK):
+Vẽ c a
+Vẽ b // a thì c b vì b // a và c a.
+Phát biểu t/c: SGKtrang96.
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố (10 ph).
-Yêu cầu làm BT 42 tr 98 SGK
-Yêu cầu 1 HS lên bảng làm
-Yêu cầu làm BT 43tr 98 SGK
-Yêu cầu 1 HS lên bảng làm
-Tự làm bài 26 trong vở BT:
Vẽ hình theo yêu cầu của đầu bài và trả lời câu hỏi.
-1 HS lên bảng làm.
-Tự làm bài Bài 43tr 98 SGK):
Vẽ hình theo yêu cầu của đầu bài và trả lời câu hỏi.
-1 HS lên bảng làm.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 ph).
+BTVN: 44, 45, 46/ 98 SGK ; 33, 34/80 SBT.
+Yêu cầu học thuộc ba tính chất của bài.
+Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu toán học.
File đính kèm:
- H7Tiet 10.doc