Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song

A.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức :

+Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba.

2. Kĩ năng :

+Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học.

3. Thái độ : Bước đầu tập suy luận, cẩn thận khi vẽ hình.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

-GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ.

-HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ nhóm, bút viết bảng.

C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10 – 10 – 2008 Ngày giảng : 11 – 10 – 2008 Lớp : 7B Tiết 10 : Đ6. Từ vuông góc đến song song A.Mục tiêu: 1. Kiến thức : +Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba. 2. Kĩ năng : +Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học. 3. Thái độ : Bước đầu tập suy luận, cẩn thận khi vẽ hình. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ. -HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ nhóm, bút viết bảng. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: *ổn định lớp : 7B Tổng số 35 Vắng : Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: kiểm tra (7 ph). -Câu 1: +Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. +Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c vuông góc với d. -Câu 2: +Phát biểu tiên đề Ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song +Trên hình bạn vừa vẽ, dùng êke vẽ đường thẳng d’ đi qua M và d’ c -Cho HS cả lớp nhận xét đánh giá kết quả của các bạn trên bảng. -ĐVĐ: Qua hình các bạn vẽ trên bảng. Em có nhận xét gì về quan hệ giữa đường thẳng d và d’ ? Vì sao? -Sau khi HS nhận xét GV nói: Đó chính là quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của ba đường thẳng. -HS 1: +Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. +Vẽ hình: Vẽ c d -HS 2: +Phát biểu tiên đề Ơclít và t/c hai đường thẳng song song. +Vẽ tiếp đường thẳng d’ c. -NX: Đường thẳng d // d’ vì có 1 cặp góc so le trong bằng nhau. -Ghi đầu bài. 1.Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song: *?1: a c và b c a)a có song song với b. b)Vì c cắt a và b tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau nên a // b. *Tính chất 1: Nếu a c và b c thì a // b Cho ca taùi A coự vaứ cb vaứ Coự vaứ ụỷ vũ trớ sole trong vaứ . Suy ra a// b ( theo daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song) c a b *Tính chất 2: Nếu a // b và c a thì c b *BT 40tr 97 SGK: Điền từ a)thì a //b b)thì c b Hoạt động 2: Hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng (16 ph). ?1 GV: cho HS quan saựt hỡnh 27 trang 96 SGK traỷ lụứi GV: Yeõu caàu HS caỷ lụựp veừ hỡnh 27 trang vaứo vụỷ, goùi 1 HS leõn baỷng veừ laùi hỡnh 27. GV: Em haừy neõu nhaọn xeựt veà quan heọ giửừa hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt cuứng vuoõg goực vụựi ủửụứng thửự ba. GV: Goùi vaứi HS nhaộc laùi tớnh chaỏt SGK ( Tr 96). GV coự theồ toựm taột dửụựi daùng hỡnh veừ vaứ kyự hieọu hỡnh hoùc . GV : Em haừy neõu laùi caựch suy luaọn tớnh chaỏt treõn. GV: ẹửa baứi toaựn sau leõn baỷng phuù . Neỏu coự ủửụứng thaỳng a// b vaứ ủửụứng thaỳng ca. Theo em quan heọ giửừa ủửụứng thaỳng c vaứ b theỏ naứo ? Vỡ sao? GV gụùi yự: * Lieọu c khoõng caột b ủửụùc khoõng? Vỡ sao? * Neỏu c caột b thỡ goực taùo thaứnh baống bao nhieõu ? Vỡ sao? GV : Qua baứi toaựn treõn ta nhaọn xeựt ra ủieàu gỡ ? GV: ẹoự chớnh laứ noọi dung tớnh chaỏt 2 GV: Cuừng coỏ baống baứi taọp 40 ( Tr 97 SGK). HS ủửựng taùi choồ traỷ lụứi : a) a coự song song vụựi b. b) Vỡ c caột a vaứ b taùo thaứnh caởp goực sole trong baống nhau neõn a// b. HS leõn baỷng veừ hỡnh: HS : Hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt cuứng vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng thửự ba thỡ chuựng song song vụựi nhau. HS HS suy nghú coự theồ chửa traỷ lụứi ủửụùc . HS : Neõu c khoõng caột b thỡ c // b ( Theo vũ trớ hai ủửụứng thaỳng). Goùi ca tai A . Nhử vaọy qua ủieồm A coự hai ủửụứng thaỳng a vaứ c cuứng song song vụựi b. ẹieàu naứy traựi vụựi tieõn ủeà ễclớt. Vaọy c caột b. HS : Cho c caột b taùi B theo tớnh chaỏt hai ủửụứng thaỳng song song coự : ( hai goực sole trong) maứ ( vỡ ca). suy ra hay c b. HS : Moọt ủửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi moọt trong hai ủửụứng thaỳng song song thỡ noự cuừng vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng kia. HS : Leõn baỷng veừ hỡnh vaứ ghi tớnh chaỏt dửụựi daùng kyự hieọu. 2.Ba đường thẳng songsong: *?2: Biết d’ // d ; d” //d a)Dự đoán d’ // d” b)Vẽ a d +a d’ vì a d và d // d’ +a d” vì a d và d // d” +d’ // d” vì cùng vuông góc với a. *Tính chất: Nếu d’ // d ; d” //d thì d’ // d” Viết d // d’ // d” *BT 41tr 97 SGK: Điền từ: thì a // b Hoạt động 3: hai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng (10 ph). -Yêu cầu đọc mục 2 trong 2 phút. -Yêu cầu hoạt động nhóm làm ?2 trong 5 phút -Yêu cầu HS phát biểu tính chất trang 97 SGK. – Củng cố bằng BT 41tr 97 -Yêu cầu làm miệng -Tự đọc mục 2 SGK -Hoạt động nhóm làm ?2 vào bảng nhóm có hình vẽ. Đại diện 1 nhóm bằng suy luận giải thích câu b -Vài HS phát biểu tính chất trang 97 SGK. -Làm miệng BT 41tr 97 SGK -1 HS đứng tại chỗ trả lời. *Bài 42 tr 98 SGK: c a b +Vẽ c a +Vẽ b c thì a // b vì a và b cùng vuông góc với c. +Phát biểu t/c: SGK tr96. *Bài 43tr 98 SGK): +Vẽ c a +Vẽ b // a thì c b vì b // a và c a. +Phát biểu t/c: SGKtrang96. Hoạt động 4: Luyện tập củng cố (10 ph). -Yêu cầu làm BT 42 tr 98 SGK -Yêu cầu 1 HS lên bảng làm -Yêu cầu làm BT 43tr 98 SGK -Yêu cầu 1 HS lên bảng làm -Tự làm bài 26 trong vở BT: Vẽ hình theo yêu cầu của đầu bài và trả lời câu hỏi. -1 HS lên bảng làm. -Tự làm bài Bài 43tr 98 SGK): Vẽ hình theo yêu cầu của đầu bài và trả lời câu hỏi. -1 HS lên bảng làm. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 ph). +BTVN: 44, 45, 46/ 98 SGK ; 33, 34/80 SBT. +Yêu cầu học thuộc ba tính chất của bài. +Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu toán học.

File đính kèm:

  • docH7Tiet 10.doc