Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song

I. Mục Tiêu

1. Kiến thức:

- Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba.

- Biết phát biểu ngắn gọn mộ mệnh đề toán học.

- Tập suy luận.

2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II. Chuẩn bị của giáo viên và hs

1. Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm.

2. Hs : Thước thẳng, thước đo góc, đọc trước bài học.

III. PPDH

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4639 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 5 Ngày soạn : 16/09/2013 Tiết : 10 Ngày dạy : 19/09/2013 § 6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: - Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba. - Biết phát biểu ngắn gọn mộ mệnh đề toán học. - Tập suy luận. 2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị của giáo viên và hs 1. Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm. 2. Hs : Thước thẳng, thước đo góc, đọc trước bài học.. III. PPDH -Thực hành giải toán. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1 phút ) 7a3 ss : v : 7a4 ss : v : 2. Kiểm tra bài cũ: (6 phút ) Gv : - Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. - Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c vuông góc với d. Vẽ tiếp đường thẳng d’ đi qua M và d’ c Hs : 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 : Tiếp cận ( khái niệm , định lí …) (4 phút ) Vào bài mới dựa vào phần kiểm tra bài cũ. ! Qua hình vẽ ở trên bảng, có nhận xét gì về quan hệ giữa đường thẳng d và d’? Vì sao? ! Đó chính là quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của ba đường thẳng. - Đường thẳng d và d’ song song với nhau. Vì đường thẳng d và d’ cắt c tạo thành cặp góc sole trong (hoặc đồng) vị bằng nhau, theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song thì d // d’. Hoạt động 2 : Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. (17 phút ) - Cho HS quan sát hình 27 trang 96 SGK trả lời ?1 ? Vậy có nhận xét gì về quan hệ giữa hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba? ! Nếu có đường thẳng a//b và c a. Hỏi quan hệ giữa đường thẳng b và c như thế nào? (vẽ hình lên bảng) - Gợi ý: ? Liệu c không cắt b được không? ? Nếu c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu? ? Qua bài toán trên em rút ra nhận xét gì? - a có song song với b. Vì c cắt a và b tạo thành cặp góc sole trong bằng nhau nên a//b. - Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau. - c phải cắt b vì ngược lại thì c//b. Gọi c a tại a như vậy qua điểm A có hai đường thẳng a và c cùng song song với b. Điều này trái với tiên đề Ơclit. Vậy c cắt b. ^ ^ - Giả sử c cắt b tại B, theo tính chất hai đường thẳng song song có: B1 = A3 = 900 (hai góc sole trong) => c b - Nhận xét => tính chất 2. 1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. Tính chất 1: Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau. Tính chất 2: Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia. Hoạt động 3 : Ba đường thẳng song song (15 phút ) 2. Ba đường thẳng song song - Cho HS làm ?2 ? Biết d’ // d và d” // d. dự đoán xem d’ và d” có song song với nhau không? - Cho HS vẽ tiếp hình và trả lời câu b) ? a có vuông góc với d’ không? Vì sao? ? a có vuông góc với d” không? Vì sao? ? d’ có song song với d” không? Vì sao? ! Ta có tính chất sau. Cho HS ghi chú ý: - HS1 : Lên bảng vẽ hình. d” d d’ - d’ và d” có song song. - a d’ vì a d. và d // d’ - a d” vì a d. và d // d” - d’ // d” vì cùng vuông góc với a 2. Ba đường thẳng song song Tính chất : Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. * Chú ý: Khi ba đường thẳng d, d’, d” song song với nhau từng đôi một, ta nói ba đường thẳng ấy song song với nhau và kí hiệu là d//d’//d”. 4 . Củng cố toàn bài : ( 1 phút ) Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài sau khi yêu cầu hs nhắc lại nội dung chính đã học 5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp ( 1 phút ) - Làm các bài tập 40, 41 trang 97 SGK. - Học kỹ lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK - Làm các bài tập 42, 43, 44 trang 98 SGK. 6 . Rút kinh nghiệm : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • dochinhhoc7t10.doc
Giáo án liên quan