I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là một định lí toán học.
- HS biết ghi GT, KL và chứng minh một định lí.
2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và hs
1. Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm.
2. Hs : Thước thẳng, thước đo góc.HS cần phải ôn tập trước các kiến thức:
- Các tính chất đã học trong các bài trước
- Xem lại cách ghi GT, KL đã biết
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 12: Định lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6 Ngày soạn : 23/09/2013
Tiết : 12 Ngày dạy : 26/09/2013
§7. ĐỊNH LÍ
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là một định lí toán học.
- HS biết ghi GT, KL và chứng minh một định lí.
2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và hs
1. Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm.
2. Hs : Thước thẳng, thước đo góc.HS cần phải ôn tập trước các kiến thức:
- Các tính chất đã học trong các bài trước
- Xem lại cách ghi GT, KL đã biết
III. PPDH
-Thực hành giải toán.
- Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.
- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: (1 p ) 7a3 ss : v : 7a4 ss : v :
2. Kiểm tra bài cũ: (2 p )
Gv :Nêu tính chất hai góc đối đỉnh?
Hs :
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1 : Tiếp cận ( khái niệm , định lí …) (3 phút )
- Đvđ: Tính chất “hai góc đối đỉnh thì bằng nhau” được gọi là một định lí. Thế nào là định lí ta vào bài mới.
? Khẳng định này đúng hay sai?
- (Nêu Vd2) Khẳng định này đúng hay sai?
- Đúng.
- Đúng.
Hoạt động 2 : Định lí ,…) (17 ph )
?Vậy như thế nào là định lí?
! Lấy các Vd được coi là một định lí?
? Tính chất “ Hai góc đối đỉnh” cho ta biết gì?
! Đó là giả thiết . Kí hiệu là GT
? Tính chất “ Hai góc đối đỉnh” yêu cầu làm gì?
! Đó là giả thiết . Kí hiệu là KL
! Như vậy trong một định lí đâu là GT, đâu là KL?
- Định lí là một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng.
- Trả lời
- Hai đường thẳng cắt nhau tại một điểm. Tạo thành 2 góc đối đỉnh.
1. Định lí
Vd1: Tính chất “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau” được khẳng định là đúng không phải bằng đo trực tiếp mà bằng suy luận. Đó là một định lí.
Vd2: Tính chất”Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia” là một định lí.
Như vậy: Định lí là một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng.
- Khi định lí được phát biểu dạng “Nếu…thì…”, phần nằm giữa “Nếu…thì” là giả thiết, phần nằm sau từ “thì” là kết luận.
“Giả thiết” viết tắt là GT. “ Kết luận” viết tắt là KL
Hoạt động 3 : Chứng minh định lí (20 ph )
? Hãy vẽ hình và ghi GT, KL định lí hai góc đối đỉnh?
- Cho HS làm bài tập ?1
? Tổng hai góc Ô1, Ô2 = ? Vì sao?
? Tổng hai góc Ô3, Ô2 = ? Vì sao?
? Vậy Ô1 = Ô3? Vì sao?
! Tương tự cho Ô2 = Ô4
- Chứng minh chúng bằng nhau
GT là phần nằm giữa từ “Nếu … thì”. KL là phần sau từ “thì”
- Trình bày bảng
- Trả lời
Ô1 + Ô2 = 1800 . kề bù
Ô3 + Ô2 = 1800 . kề bù
Ô1 = Ô3 = 1800 - Ô2
2. Chứng minh định lí
Định nghĩa: Chứng minh định lí là dùng lập luận để từ giả thiết suy ra kết luận.
Vd: Chứng minh định lí “Hai góc đối đỉnh”
Chứng minh:
Vì Ô1 và Ô2 kề bù nên: Ô1 + Ô2 = 1800 (1)
Vì Ô3 và Ô2 kề bù nên: Ô3 + Ô2 = 1800 (2)
Từ (1) và (2) suy ra: Ô1 = Ô3 = 1800 - Ô2
Tương tự ta có: Ô2 = Ô4
4 . Củng cố toàn bài : (1 p )
Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài sau khi yêu cầu hs nhắc lại nội dung chính đã học
5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà (1 p )
- Học kỹ lý thuyết;
- Làm các bài tập 49, 50 trang 101 SGK
6 . Rút kinh nghiệm :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- hinhhoc7t12.doc