Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 13: Luyện tập

I. Mục Tiêu

1. Kiến thức:

- HS biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu thì ”

- Biết minh hoạ một định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, kết luận bằng ký hiệu.

- Bước đầu biết chứng minh định lý

2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II. Chuẩn bị của giáo viên và hs

1.Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm. eke

2.Hs : Thước thẳng, thước đo góc. eke , HS cần phải ôn tập trước các kiến thức:

- Các tính chất đã học trong các bài trước

- Xem lại cách ghi GT, KL đã biết

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 7 Ngày soạn : 30/09/2013 Tiết : 13 Ngày dạy : 03/10/2013 LUYỆN TẬP I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: - HS biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu … thì …” - Biết minh hoạ một định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, kết luận bằng ký hiệu. - Bước đầu biết chứng minh định lý 2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị của giáo viên và hs 1.Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm. eke 2.Hs : Thước thẳng, thước đo góc. eke , HS cần phải ôn tập trước các kiến thức: - Các tính chất đã học trong các bài trước - Xem lại cách ghi GT, KL đã biết III. PPDH -Thực hành giải toán. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1 p ) 7a3 ss : v : 7a4 ss : v : 2. Kiểm tra bài cũ: (5 p ) Gv : - Thế nào là định lý ? Định lý gồm những phần nào? - Giả thiết là gì ? Kết luận là gì ? Hs : 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động : Luyện Tập ( 37 p ) - Đọc đề bài ? Hãy phát biểu bằng lời tính chất này? ? Vẽ hình, ghi GT, KL? ? Trong định lý trên thì đâu là giả thiết, đâu là kết luận? ? Hãy viết giả thiết, kết luận bằng ký hiệu? - Cho HS lên bảng vẽ hình, ghi GT và KL. - Đưa bảng phụ ra cho HS lên bảng điền vào. ! Sau khi điền xong thì ta có các khẳng định có căn cứ, đây là phần chứng minh định lý. ? Hai góc có tổng số đo bằng 1800 gọi là hai góc gì? ? Hai góc như thế nào là kề bù? ! Hãy chứng minh tương tự đối với O2 = O4 ^ ^ - Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình. ? Đề bài cho ta những gì? Cần phải chứng minh điều gì? ! Căn cứ vào đó xác định GT và KL - Viết trước ra bảng phụ và cho HS lên bảng điền. - Lên bảng làm - Phát biểu bằng lời - Vẽ hình lên bảng. - Xác định giả thiết và kết luận - Lên bảng vẽ hình, ghi GT và KL. - Lên bảng điền vào bảng phụ. - Gọi là 2 góc kề bù - Trả lời. - Trình bày chứng minh - Lên bảng vẽ hình - Lên bảng ghi GT và KL - Điền vào bảng phụ 1. Bài 51 c a) Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia. a b) Vẽ hình b GT a // b , c // a KL c b 2. Bài 52 ) ( ) ) 4 _ _ O 1 3 2 = 1800 (vì hai góc kề bù) = 1800 (vì hai góc kề bù) => = => 3. Bài 53 a) Vẽ hình x’ O x y’ b) Ghi GT, KL GT xx’ cắt yy’ tại O ^ ^ ^ KL yOx’=x’Oy’ = y’Ox = 900 c) Điền vào chỗ trống (…) 4 . Củng cố toàn bài : (1 p ) Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài sau khi yêu cầu hs nhắc lại nội dung chính đã học 5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà (1 p ) - Học thuộc lại lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK - Xem các bài tập đã chữa - Chuẩn bị phần ôn tập chương I - Làm các bài tập 3, 4 trang 8 SGK. 6 . Rút kinh nghiệm : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • dochinhhoc7t13.doc
Giáo án liên quan