I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- HS biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu thì ”
- Biết minh hoạ một định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, kết luận bằng ký hiệu.
- Bước đầu biết chứng minh định lý
2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và hs
1.Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm. eke
2.Hs : Thước thẳng, thước đo góc. eke , HS cần phải ôn tập trước các kiến thức:
- Các tính chất đã học trong các bài trước
- Xem lại cách ghi GT, KL đã biết
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1339 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 7 Ngày soạn : 30/09/2013
Tiết : 13 Ngày dạy : 03/10/2013
LUYỆN TẬP
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- HS biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu … thì …”
- Biết minh hoạ một định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, kết luận bằng ký hiệu.
- Bước đầu biết chứng minh định lý
2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và hs
1.Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm. eke
2.Hs : Thước thẳng, thước đo góc. eke , HS cần phải ôn tập trước các kiến thức:
- Các tính chất đã học trong các bài trước
- Xem lại cách ghi GT, KL đã biết
III. PPDH
-Thực hành giải toán.
- Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.
- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: (1 p ) 7a3 ss : v : 7a4 ss : v :
2. Kiểm tra bài cũ: (5 p )
Gv :
- Thế nào là định lý ? Định lý gồm những phần nào?
- Giả thiết là gì ? Kết luận là gì ?
Hs :
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động : Luyện Tập ( 37 p )
- Đọc đề bài
? Hãy phát biểu bằng lời tính chất này?
? Vẽ hình, ghi GT, KL?
? Trong định lý trên thì đâu là giả thiết, đâu là kết luận?
? Hãy viết giả thiết, kết luận bằng ký hiệu?
- Cho HS lên bảng vẽ hình, ghi GT và KL.
- Đưa bảng phụ ra cho HS lên bảng điền vào.
! Sau khi điền xong thì ta có các khẳng định có căn cứ, đây là phần chứng minh định lý.
? Hai góc có tổng số đo bằng 1800 gọi là hai góc gì?
? Hai góc như thế nào là kề bù?
! Hãy chứng minh tương tự đối với
O2 = O4
^
^
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình.
? Đề bài cho ta những gì? Cần phải chứng minh điều gì?
! Căn cứ vào đó xác định GT và KL
- Viết trước ra bảng phụ và cho HS lên bảng điền.
- Lên bảng làm
- Phát biểu bằng lời
- Vẽ hình lên bảng.
- Xác định giả thiết và kết luận
- Lên bảng vẽ hình, ghi GT và KL.
- Lên bảng điền vào bảng phụ.
- Gọi là 2 góc kề bù
- Trả lời.
- Trình bày chứng minh
- Lên bảng vẽ hình
- Lên bảng ghi GT và KL
- Điền vào bảng phụ
1. Bài 51
c
a) Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.
a
b) Vẽ hình
b
GT a // b , c // a
KL c b
2. Bài 52
)
(
)
)
4
_
_
O
1
3
2
= 1800 (vì hai góc kề bù)
= 1800 (vì hai góc kề bù)
=> =
=>
3. Bài 53
a) Vẽ hình
x’
O
x
y’
b) Ghi GT, KL
GT xx’ cắt yy’ tại O
^
^
^
KL yOx’=x’Oy’ = y’Ox = 900
c) Điền vào chỗ trống (…)
4 . Củng cố toàn bài : (1 p )
Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài sau khi yêu cầu hs nhắc lại nội dung chính đã học
5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà (1 p )
- Học thuộc lại lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK
- Xem các bài tập đã chữa
- Chuẩn bị phần ôn tập chương I
- Làm các bài tập 3, 4 trang 8 SGK.
6 . Rút kinh nghiệm :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- hinhhoc7t13.doc