I. MỤC TIÊU:
Kiến thức cơ bản:
- Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc,đường thẳng songsong- Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ 2 đthẳng vuông góc, 2 đthẳng song song .
Kỹ năng cơ bản:
- Biết cách kiểm tra xem hai đthẳng cho trước có vuông góc hay song song không.
Tư duy:
- Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đthẳng vuông góc song song.
III. PHƯƠNG PHP:
IV. CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, êke, bảng phụ 3 hình vẽ ôn tập lý thuyết
HS: Thước thẳng, êke, làm các câu hỏi ôn tập chương, ôn tập chương I
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 7 Tiết : 14
LUYỆN TẬP
Ngày soạn:
Ngày dạy :
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức cơ bản:
- Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc,đường thẳng songsong- Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ 2 đthẳng vuông góc, 2 đthẳng song song .
Kỹ năng cơ bản:
- Biết cách kiểm tra xem hai đthẳng cho trước có vuông góc hay song song không.
Tư duy:
- Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đthẳng vuông góc song song.
III. PHƯƠNG PHÁP:
IV. CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, êke, bảng phụ 3 hình vẽ ôn tập lý thuyết
HS: Thước thẳng, êke, làm các câu hỏi ôn tập chương, ôn tập chương I
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Họat động 1: Kiểm tra bài cũ
- Treo bảng phụ yêu cầu HS nói rõ kiến thức nào đã học và điền dưới mỗi hình vẽ
- Hình vẽ trên cho ta biết kiến thức gì?
- Nêu định nghĩa 2 góc đối đỉnh?
- So sánh 2 góc đối đỉnh?
- Nêu tính chất 2 góc đối đỉnh
- Hình 2 cho ta biết kiến thức gì ?
- Thế nào là hai đthẳng vuông góc?
Ở hình 2 nếu ta cho thêm OA = OB thì H2 cho biết kiến thức gì?
- Phát biểu định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng
-Hình 3 cho biết kiến thức gì?
-Nêu dấu hiệu nhận biết 2 đthẳng song song
-HS đứng tại chỗ trả lời
- HS quan sát hình vẽ
-H1: hai góc đối đỉnh
- HS nêu định nghĩa
-Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
-H2: hai đthẳng vuông góc
HS phát biểu định nghiã hai đthẳng vuông góc
xx' là đường trung trực của đoạn thẳng AB
- HS phát biểu định nghiã đường trung trực …
-H3: Cho biết dấu hiệu nhận biết 2 đthẳng song song
-HS nêu dấu hiệu
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 54 trang 103
Viết tên 5 cặp đường thẳng vuông góc, 4 cặp đường thẳng song song, rồi kiểm tra lại bằng êke?
-GV cho HS hoạt động nhóm
Nhóm 1,3,5 chỉ và kiểm tra các đường thẳng vuông góc
Nhóm 2,4,6 chỉ và kiểm tra các đường thẳng song song
-Cho HS họp nhóm giải trong thời gian 3 phút
-GV treo bảng phụ hình 37 trang 103
-GV gọi 1 HS lên bảng dùng êke kiểm tra lại các cặp đthẳng vuông góc
GV cho HS đứng tại chỗ nhận xét các cặp đthẳng song song
-GV nhận xét
-HS họp nhóm giải Bt
Trả lời
Các cặp đthẳng vuông góc: d1d8; d1d2; d3d4; d3 d5; d3 d7
Các cặp đthẳng song song:
d8 // d2; d4 // d5; d4 // d7;
d5 // d7
-HS lên bảng dùng êke kiểm tra các cặp đthẳng vuông góc
GV đối chiếu bài làm của nhóm1,3
HS nhận xét
Bài 55 trang 103
Hãy vẽ hình theo yêu cầu
GV dán bảng phụ (đề bài)
a) Hãy vẽ đthẳng đi qua M và 1 đthẳng đi qua N cùng vuông góc với đthẳng d
b) Vẽ đthẳng đi qua M và 1 đthẳng đi qua N cùng song song với đthẳng d
-GV cùng HS nhận xét, sửa sai
-Lần lượt 2 Hs lên bảng 1HS/1 câu, cả lớp làm vào vở
a)
b)
HS nhận xét bài làm của bạn
Bài tập đúng, sai?
-GV phát phiếu học tập cho học sinh làm trong thời gian 3 phút
* Trong các câu sau đây câu nào đúng, câu nào sai?â nếu sai vẽ hình minh họa
a) Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
b) Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh
c) Hai đthẳng vuông góc thì cắt nhau
d) Hai đthẳng cắt nhau thì vuông góc
e) Đường trung trực của đoạn thẳng là đthẳng đi qua trung điểm đoạn thẳng ấy
f) Đường trung trực của đoạn thẳng là đthẳng đi qua trung điểm và vuông góc vơí đoạïn thẳng ấy
g) Nếu đthẳng c cắt 2 đthẳng a và b thì 2 góc sole trong bằng nhau
-HS làm trên phiếu học tập làm xong đem nộp
-GV sưả từng câu nếu sai gọi HS lên bảng vẽ hình minh họa
a) đúng
b) Sai vì = nhưng 2 góc không đối đỉnh
c) Đúng
d) Sai vì a cắt b nhưng chúng không vuông góc
e) Sai
f) đúng
g) Sai
Bài 59 trang 104
Cho hình vẽ sau, biết d//d’//d’’. =600, =1100. Tính ?
-Gv treo bảng phụ ghi đề BT
-Cả lớp cùng làm vào tập BT
-Gọi 1 HS lên bảng
-GV cùng HS nhận xét
phê điểm
-1 HS lên bảng tính
Giải
==600 (so le trong)
==1100 (đối đỉnh)
==1100 (so le trong)
= 1800- (đối đỉnh)
=1800- 1100=700
== 600 (đối đỉnh)
== 600(đồng vị)
==1800-=1800-1100
= 700
Hoạt động 3: Củng cố
- Làm câu hỏi ôn tập chương I (6 -10)
- Làm các BT 57,58 trang 104
- Tiết sau ôn tập tiếp theo
- Định nghĩa và nêu tính chất 2 góc đối đỉnh
- Định nghĩa và nêu tính chất 2 đthẳng vuông góc
- Định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng
HS lần lượt trả lời câu hỏi của GV
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
File đính kèm:
- tiet 14.doc