I. MỤC TIÊU :
Kiến thức cơ bản:
- HS nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác.
Kỹ năng cơ bản:
- Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
- Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán.
Tư duy:
- Phát huy trí lực của học sinh.
II. PHƯƠNG PHÁP:
III. CHUẨN BỊ :
GV : Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bià hình tam giác, kéo cắt giấy bảng phụ BT1, BT2, phiếu học tập BT3
HS: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bià hình tam giác, kéo cắt giấy
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2316 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 14: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II: TAM GIÁC
Tuần : 7
Tiết : 14
§1. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức cơ bản:
- HS nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác.
Kỹ năng cơ bản:
- Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
- Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán.
Tư duy:
- Phát huy trí lực của học sinh.
II. PHƯƠNG PHÁP:
III. CHUẨN BỊ :
GV : Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bià hình tam giác, kéo cắt giấy bảng phụ BT1, BT2, phiếu học tập BT3
HS: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bià hình tam giác, kéo cắt giấy
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT DỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: (6 ph)
Cắt ghép hình:
- Có cách nào nhận biết tổng ba góc của một tam giác hay không?
Thực hành cắt ghép ba góc của tam giác
- Nêu câu hỏi và vẽ hai hình tam giác lên bảng
- Gọi 2 HS lên bảng đo 3 góc của 1 tam giác và nhận xét về tổng ba góc của tam giác
- Phát cho mỗi nhóm 1 hình tam giác (như trên bảng) để mỗi nhóm đo và nêu nhận xét
(nhóm 1,3,5: thực hành trên DABC, nhóm 2,4,6: thực hành trên DMNK)
- Kiểm tra kết quả của 1 vài nhóm
- Sử dụng một miếng bià lớn hình tam giác cho HS thực hành cắt ghép 3 góc của một tam giác theo SGK và nêu dự đoán tổng ba góc của một tam giác
- Hướng dẫn để HS quan sát cách gấp hình khác
- Bằng thực hành đo, cắt ghép hình, gấp hình ta thấy tổng 3 góc của 1 tam giác bằng bao nhiêu độ?
- HS chú ý theo dõi
- 2 HS lên bảng dùng thước đo góc của tam giác
+HS1 đo 3 góc của DABC
+HS 2 đo 3 góc của DMNK
- nêu nhận xét
- Các nhóm họp nhóm đo 3 góc của tam giác và nhận xét
-Tất cả 6 nhóm sử dụng tấm bià hình tam giác đã chuẫn bị cắt ghép theo sách giáo khoa và theo hướng dẫn của GV
-HS nêu nhận xét: tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800
- HS nêu định lý tổng ba góc của một tam giác
Hoạt động 2: Định lý về tính chất các điểm thuộc đường trung trực (10 ph)
Tổng ba góc của một tam giác:
Định lý
Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
Chứng minh
Qua A, vẽ đthẳng xy//BC
ta có: = (sole trong)
= (sole trong)
++=1800
Hay: ++= 1800 (đpcm)
- Gọi HS phát biểu lại định lí tổng ba góc của 1 tam giác
- Vẽ hình lên bảng
- Gọi HS đứng tại chỗ đọc GT, KL
- Bằng lập luận, em nào có thể chứng minh được định lý này?
- Gợi ý: liên hệ hình cắt ghép ta phải kẻ thêm đường phụ như thế nào?
- Trên hình vẽ các góc nào bằng nhau
Tổng 3 góc của DABC bằng tổng 3 góc nào trên hình? và bằng bao nhiêu độ?
- Gọi HS nêu hướng chứng minh
- Để cho gọn, tổng số đo 2 góc gọi là tổng 2 góc, tổng số đo 3 góc gọi là tổng 2 góc.Tương tự như vậy đối với hiệu của 2 góc, 3góc
-Có thể vẽ đường phụ khác để chứng minh định lí trên hay không?
- Cho HS về nhà tự chứng minh với 2 cách vẽ đó
- Chốt lại: Với bất kỳ tam giác nào có kích thước khác nhau, nhưng đều có chung điểm gì?
HS phát biểu định lý
- HS vẽ hình vào vở
- HS đọc GT, KL bằng kí hiệu
- vẽ thêm đường thẳng xy qua A và xy // BC
- HS chứng minh định lý theo hướng dẫn của GV
HS theo dõi
-Có thể vẽ 1 đường thẳng qua B vàsong song AC, hoặc qua C và song song AB
-HS về nhà tự chứng minh
-Bất kỳ tam giác nào có kích thước khác nhau, nhưng đều có tổng 3 góc bằng 1800
Hoạt động 3: Định lý đảo (15 ph)
Hoạt động 3:Củng cố
Bài1: Trong các trường hợp sau trường hợp nào là số đo ba góc của 1 tam giác
a) 730; 640; 430
b) 680 ; 590 ; 630
c) 690; 600; 410
- Treo bảng phụ đề BT 1
- Cho HS cả lớp đọc đề toán và suy nghĩ trả lời
- Căn cứ vào đâu để biết số đo của ba góc nào đó là số đo 3 góc của một tam giác?
- Nhận xét
- HS đọc đề bài và đứng tại chỗ trả lời
-Căn cứ vào: tổng 3 góc của 1tam giác bằng 1800
câu a là số đo 3 góc của tam giác vì:730+640+ 430= 1800
HS nhận xét
Bài 2 : Cho DABC, biết = 800,= 600. Tính =?
- Treo bảng phụ đề BT
- Cho HS đọc đề BT, vẽ hình, cho biết GT, KL
-Yêu cầu phải làm gì?
- Cho HS làm bài các phần sau đó gọi 1 HS lên bảng
- Nhận xét đánh giá và cho điểm
-Từ đó rút ra cách tìm 1 góc của tam giác khi biết số đo 2 góc: ” lấy 1800 trừ cho tổng hai góc còn lại”
-HS thực hiện
Giải
Ta có : ++= 1800
= 1800-(800+600) = 400
-HS nhận xét
Bài 3
Trong các câu sau câu nào đúng câu nào sai?
a) Trong 1 tam giác có thể có 1 góc vuông và 1 góc tù
b) Trong một tam giác góc nhỏ nhất là góc nhọn
c) Trong 1 tam giác góc lớn nhất là góc tù
- Treo bảng phụ đề BT
- Phát phiếu học tập cho HS
-Nếu sai hãy giải thích vì sao?
- Gọi HS trình bày kết quả
- Sau cùng GV chốt lại nội dung định lý
HS nhận phiếu học tập và giải BT
a) sai, vì nếu như vậy thì tổng 3 góc của nó lớn hơn 1800, trái với định lí
b) Đúng
c) Sai vì nếu tam giác có 3 góc nhọn thì không thể góc tù là góc lớn nhất
Hoạt động 4: Ứng dụng (5 ph)
Hoạt động 5: Củng cố (8 ph)
Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà (1 ph)
- Học thuộc định lý tổng ba góc của 1 tam giác
- Làm các BT 1,2,3 trang 108
File đính kèm:
- tiet 17.doc