Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác (tiết 1)

I.Mục tiêu:

1) Kiến thức: Học sinh nắm được định lý tổng 3 góc của một tam giác.

2) Kỹ năng: Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác

3) Thái độ: Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán.

II. Chuẩn bị:

GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-1 miếng bìa hình tam giác lớn-kéo cắt giấy

HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-miếng bìa hình tam giác nhỏ

III. Tiến trỡnh bài giảng:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1399 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn: Tiết 17 Ngày dạy: chương II : Tam giác Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác (tiết 1) I.Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh nắm được định lý tổng 3 góc của một tam giác. Kỹ năng: Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác Thái độ: Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán. II. Chuẩn bị : GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-1 miếng bìa hình tam giác lớn-kéo cắt giấy HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-miếng bìa hình tam giác nhỏ III. Tiến trỡnh bài giảng: Ổn định lớp : Kiểm tra bài cũ : Vẽ bất kỳ. Đo  = ? = ?; = ? Tính = ? Bài mới : Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Ghi bảng Hoạt động 1: Tổng ba góc của tam giác. GV sử dụng một tấm bìa lớn hình tam giác, lần lượt tiến hành từng thao tác như SGK -Hãy nêu dự đoán về tổng ba góc của một tam giác ? -Bằng suy luận ta có thể c/m được tính chất tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800 hay không ? -Nêu cách chứng minh ? -Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình vẽ ? Giải thích vì sao ? -GV giới thiệu phần lưu ý GV kết luận. Học sinh đọc yêu cầu ?1-sgk -HS sử dụng tấm bìa hình tam giác đã chuẩn bị, cắt ghép như theo h/dẫn của SGK và của GV HS nhận xét được: Tổng ba góc của 1 tam giác bằng 1800 Học sinh suy nghĩ, thảo luận -Từ hoạt động cắt ghép hình HS có thể nêu được +Qua A kẻ đường thẳng xy sao cho xy // BC +AD tính chất 2 đường thẳng song song làm BT 1. Tổng 3 góc của tam giác *Định lý: SGK GT KL CM: Qua A kẻ xy // BC (2 góc so le trong) (2 góc so le trong) Hoạt động 2: Luyện tập-củng cố GV yêu cầu học sinh làm bài tập 1 (SGK) -Đối với mỗi hình, giáo viên yêu cầu học sinh đọc hình vẽ -GV trình bày mẫu 1 phần, yêu cầu học sinh làm tương tự các phần còn lại -GV giành thời gian cho học sinh làm bài tập, sau đó gọi đại diện các nhóm lần lượt lên bảng trình bày bài -Riêng đối với hình 50 và hình 51 GV yêu cầu học sinh nêu cách làm của từng phần GV kiểm tra và nhận xét -GV dùng bảng phụ nêu đề bài BT 4 (SBT) yêu cầu học sinh làm -Yêu cầu học sinh chỉ rõ tại sao lại chọn được đáp án đó GV kết luận. Học sinh làm bài tập 1 vào vở Học sinh quan sát hình vẽ và đọc GT-KL của từng phần Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên phần a, Đại diện các nhóm lên bảng trình bày lời giải của bài tập HS: Cách làm h.50 Tìm y <- = ? H.51 cách làm tương tự Học sinh lớp làm vào vở, nhận xét kết quả bài bạn Học sinh đọc kỹ đề bài, suy nghĩ, thảo luận nhóm trong 2’ Đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày lời giải, chọn đáp án đúng Bài 1: Tính các số đo x, y h.47: Xét có: (t/c ) Hay: h.48: Xét có: (t/c) h.49: Xét có: (t/c) h.50: Xét có: (t/c) Ta có: (kề bù) Tương tự tính được: h.51: Ta có: Xét có: Xét có: Bài 4 (SBT-98) (kề bù Vì và là 2 góc trong cùng phía nên ta có: Xét: có: Đáp số đúng: D) 900 Hướng dẫn về nhà : - Học thuộc định lý tổng 3 góc trong tam giác - BTVN: 2 (SGK) và 1, 2, 9 (SBT) - Đọc trước mục 2, mục 3 (SGK-107) IV. Rỳt kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxtoan ht17.docx