Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song

I. Mục Tiêu

1. Kiến thức:

-Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song (đã học ở lớp 6). Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.

2. Kĩ năng:

- Sử dụng eke, thước thẳng để vẽ hai đường thẳng song song, biết cách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có song song với nhau không.

3. Thái độ:

- Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập .

II. Chuẩn bị của giáo viên và hs

1. Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm.

2. Hs : Thước thẳng, thước đo góc, đọc trước bài học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2080 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 3 Ngày soạn : 03/09/2013 Tiết : 6 Ngày dạy : 06/09/2013 § 4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: -Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song (đã học ở lớp 6). Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy. 2. Kĩ năng: - Sử dụng eke, thước thẳng để vẽ hai đường thẳng song song, biết cách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có song song với nhau không. 3. Thái độ: - Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập…. II. Chuẩn bị của giáo viên và hs 1. Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm. 2. Hs : Thước thẳng, thước đo góc, đọc trước bài học. III. PPDH - Nêu vấn đề. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1 phút ) 7a3 ss : v : 7a4 ss : v : 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút). - Nêu tính chất góc tạo bởi đường thẳng cắt hai đường thẳng? - Hãy nêu vị trí của hai đường thẳng phân biệt? - Thế nào là 2 đường thẳng song song? - HS - Trả lời - Lấy ví dụ - Trả lời 3.Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức lớp 6 (SGK) (5 phút) ? Thế nào là 2 đường thẳng song song? - 2 đường thẳng song song là 2 đương thẳng không có điểm chung. - 2 đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau, hoặc song song. 1. Nhắc lại kiến thức lớp 6 (SGK) Hoạt động 2: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (14 phút) - Cho cả lớp làm ?1, đoán xem các đường thẳng nào song song với nhau. ? Có nhận xét gì về vị trí và số đo của các góc cho trước ở hình (a, b, c). ! qua bài toán trên ta thấy rằng nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác tạo thành một cặp góc sole trong bằng nhau hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau thì hai đường thẳng đó song song với nhau. ! Đó chính là dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song với nhau. ? Hãy diễn đạt cách khác để nói lên a và b là hai đường thẳng song song? Ước lượng bằng mắt và trả lời: - Đường thẳng a song song với b - Đường thẳng m song song với n - Đường thẳng d không song song với e. - Hình a: Cặp góc cho trước là cặp góc sole trong, số đo mỗi góc đều bằng 450 - Hình b: Cặp góc cho trước là cặp góc sole trong, số đo hai góc đó không bằng nhau. b ) ) ( 450 450 e 900 800 a) b) ) ) c) 600 600 m n p - Hình c: Cặp góc cho trước là cặp góc đồng vị, số đo mỗi góc đều bằng 600 Nói cách khác: - Đường thẳng a song song với đường thẳng b. - Đường thẳng b song song với đường thẳng a. - a và b là hai đường thẳng song song. - a và b là hai đường thẳng không có điểm chung. 2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song c g d a Tính chất: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc sole trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau. - Ký hiệu a // b. Hoạt động 3: Vẽ hai đường thẳng song song (13 phút) - Cho HS trao đổi nhóm để nêu được cách vẽ của bài ?2 Tr 91. - Yêu cầu các nhóm trình bày trình tự vẽ (bằng lời) vào bảng nhóm. - Gọi 1 đại diện lên bảng vẽ lại hình như trình tự của nhóm. - Lên bảng vẽ hình bằng Eke và thước thẳng như thao tác trong SGK. - HS cả lớp cùng thao tác vào vở của mình. 3. Vẽ hai đường thẳng song song 4 . Củng cố toàn bài : ( 5 phút ) Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài . - Cho HD làm bài tập 24 trang 91 SGK. - Làm bài tập 24 trang 91 SGK. 5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà ( 2 phút ) - Học kỹ lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK - Làm các bài tập 25, 26 trang 91 SGK. 6 . Rút kinh nghiệm : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • dochinhhoc7t6.doc
Giáo án liên quan