I.MỤC TIÊU :
Kiến thức cơ bản:
- Củng cố khắc sâu kiến thức về tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
- Trong tam giác vuông 2 góc nhọn có tổng số đo bằng 900, định nghĩa góc ngoài, tính chất góc ngoài.
Kỹ năng cơ bản:
- Rèn luyện kỹ năng tính số đo góc .
Tư day:
- Rèn luyện kỹ năng suy luận.
II. PHƯƠNG PHÁP:
III. CHUẨN BỊ :
GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ hình vẽ kiểm tra bài cũ
HS: Thước thẳng, thước đo góc, làm bài tập ở nhà
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2825 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10 Tiết : 19
LUYỆN TẬP
Ngày soạn:
Ngày dạy :
I.MỤC TIÊU :
Kiến thức cơ bản:
- Củng cố khắc sâu kiến thức về tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
- Trong tam giác vuông 2 góc nhọn có tổng số đo bằng 900, định nghĩa góc ngoài, tính chất góc ngoài.
Kỹ năng cơ bản:
- Rèn luyện kỹ năng tính số đo góc .
Tư day:
- Rèn luyện kỹ năng suy luận.
II. PHƯƠNG PHÁP:
III. CHUẨN BỊ :
GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ hình vẽ kiểm tra bài cũ
HS: Thước thẳng, thước đo góc, làm bài tập ở nhà
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Họat động 1: Kiểm tra bài cũ
-Phát biểu định lý tổng ba góc của một tam giác
AD: Cho DABC biết
= 800, = 300, =.
Tính góc ADC, góc ADB
- Nêu câu hỏi kiểm tra và treo bảng phụ hình vẽ
- Gọi 1 HS lên bảng
- Nhận xét - đánh giá cho điểm
-1 HS bảng HS cả lớp làm vào vở BT
-HS phát biểu định lý
Giải
= 1800- (800 +300) =700
== 350
là góc ngoài của DABD
= +=350+800=1150
là góc ngoài của DABD
=+=350+300=650
HS nhận xét
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 6 trang 109 SGK
-Tìm số đo x trong các hình 55,57,58 SGK
-Với các hình 55,57,58 SGK trang 109
- Hãy tìm số đo x trong các hình trên?
- Đưa từng hình trên bảng phụ
- Cho một HS quan sát suy nghĩ trong vài phút rồi trả lời
-Tìm số đo x trong hình 55 ta làm thế nào?
-Tính số đo x trong hình 57 ta làm sao?
H55: DAHI vuông tại H
= 900-= 900 -400 = 500
mà = = 500 (đối đỉnh)
DBKI vuông tại K
x = 900-= 900 -500= 400
H 57: DMND vuông tại M
= 900 -600 = 300
DMIP vuông tại I
x = 900-= 900 -300 = 600
H 58: DAHE vuông tại H
= 900-= 900 -550 = 350
Góc HBK là góc ngoài của DBKE nên:
= += 900 +350 = 1250
Vậy x = 1250
-HS nêu cách tính x
Bài 7 trang 109 SGK
Cho tam giác vuông ABC, AH vuông góc với BC (HBC)
- Cho HS vẽ hình
AH gọi là gì của DABC?
-Hai góc như thế nào gọi là 2 góc phụ nhau
-Hai góc như thế nào gọi là hai góc bằng nhau
-Hãy chỉ ra các cặp góc phụ nhau? Các cặp góc bằng nhau?
- Gọi 2 HS lên bảng
- Nhận xét
AH là đường cao của DABC
-2 góc có tổng số đo bằng 900 gọi là 2 góc phụ nhau
-Hai góc bằng nhau là 2 góc có cùng số đo độ
Giải
a) Các góc phụ nhau: và, và, và,
và
b) Các góc nhọn bằng nhau:
= (cùng phụ)
= ( cùng phụ)
Bài 8 trang 109
Cho DABC có ==400. Gọi Ax là tia phân giác của góc ngoài ở đỉnh A. Hãy chứng tỏ rằng Ax//BC
- Vừa vẽ hình vừa hướng dẫn HS vẽ theo trình tự đề bài cho
- Yêu cầu HS viết GT, KL
-Quan sát hình vẽ dưạ vào cách nào để chứng minh Ax // BC ?
(HS: Để chứng minh Ax // BC cần chỉ ra Ax và BC bị cắt bơỉ đthẳng thứ ba: cặp góc sole trong hoặc hai góc đồng vị bằng nhau)
-GVHD
Ax // BC
Ý
=
Ý
= ? = ?
Giải
Ta có
CAy = += 400 +400 = 800
(t/c góc ngoài)
Mà ===400
Do đó: ==400 (đồng vị)
Vậy: Ax//BC (đpcm)
Hoạt động 3: Củng cố
- Về nhà xem lại các BT vừa giải
- Làm các BT: 14,15,16 SBT
- Xem trước bài "Hai tam giác bằng nhau"
- Phát biểu định lí tổng 3 góc của một tam giác?
- Trong tam giác vuông tổng 2 góc nhọn như thế nào với nhau?
- Nêu định lí về góc ngoài của tam giác?
- Tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800
- Trong tam giác vuông tổng 2 góc nhọn phụ nhau
- Góc ngoài tại 1 đỉnh của tam giác bằng tổng 2 góc trong không kề với nó
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
File đính kèm:
- tiet 19.doc