I.Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Củng cố định lý tổng ba góc trong tam giác, tính chất về góc trong tam giác vuông, định nghĩa và tính chất góc ngoài của tam giác.
2) Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng tính toán, kỹ năng suy luận.
3) Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh
II. Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-eke-thước đo góc-bảng phụ.
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-eke.
III. Tiến trỡnh bài giảng:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn:
Tiết 19 Ngày dạy:
tiết 19 : Luyện tập
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
Củng cố định lý tổng ba góc trong tam giác, tính chất về góc trong tam giác vuông, định nghĩa và tính chất góc ngoài của tam giác.
Kỹ năng:
Rèn kỹ năng tính toán, kỹ năng suy luận.
Thái độ:
Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh
II. Chuẩn bị :
GV: SGK-thước thẳng-eke-thước đo góc-bảng phụ.
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-eke.
III. Tiến trỡnh bài giảng:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
Phát biểu định lý tổng ba góc trong tam giác
Chữa BT 2 (SGK)
Vẽ . Vẽ đường thẳng BC ?
Chỉ ra các góc ngoài của ?
Các góc đó bằng tổng số đo những góc nào? và lớn hơn những góc nào của ?
Bài mới :
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện các bài toán có hình sẵn
-GV dùng bảng phụ giới thiệu các h.55, h.57, h.58 (SGK)
-Hãy tìm x trong các hình vẽ?
-Nêu cách tìm x trong mỗi hình vẽ ?
GV giới thiệu: và là 2 góc cùng phụ với
-Từ đó rút ra nhận xét gì về 2 góc cùng phụ với góc thứ 3?
-Ngoài cách làm trên, còn cách nào khác để tính được x
-GV vẽ hình lên bảng và nêu bài tập
a)Mô tả hình vẽ
b) Tìm các cặp góc phụ nhau trong hình vẽ ?
c) Tìm các cặp góc nhọn bằng nhau trong hình vẽ
-Qua bài tập này rút ra nhận xét gì ?
GV kết luận.
Học sinh quan sát hình vẽ, suy nghĩ, thảo luận nhóm
Học sinh nêu cách làm của từng phần ?
HS: hai góc đó bằng nhau
Học sinh nêu cách làm khác
Học sinh vẽ hình vào vở, quan sát kỹ hình vẽ và làm bài tập vào vở
Học sinh lần lượt đứng tại chỗ trả lời miệng bài tập
Học sinh rút ra nhận xét
I.Luyện tập bài tập cú hỡnh
Bài 6 (SGK)
H.55: có
(định lý)
có
(định lý)
mà (hai góc đối đỉnh)
H.57: có
có
H.58: có
(định lý)
. Mà là góc ngoài của
Bài 7
-Các cặp góc phụ nhau:
Â1 và Â2 và
Â1 và Â2 và
-Các góc nhọn bằng nhau:
(cùng phụ với Â2)
(cùng phụ với Â1)
Hoạt động 2: Luyện tập các bài tập có vẽ hình
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 8 (SGK)
-GV vừa vẽ hình vừa hướng dẫn học sinh vẽ hình theo yêu cầu đề bài
-GV yêu cầu học sinh ghi GT KL của BT
-Quan sát hình vẽ, cho biết dựa vào dấu hiệu nào để c/m Ax // BC ?
-Hãy chứng minh cụ thể ?
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài BT 8
Học sinh vẽ hình theo hướng dẫn của giáo viên
Học sinh ghi GT-KL của BT
HS: C/m cặp góc so le trong (hoặc cặp góc đồng vị) bằng nhau
Một học sinh đứng tại chỗ chứng minh miệng BT
II. Luyện tập bài tập vẽ hỡnh.
Bài 8 (SGK)
có (gt) (1)
(t/c góc ngoài của tam giác)
Mà Ax là tia phân giác
(2)
Từ (1) và (2) mà chúng ở vị trí so le trong
(t/c 2 đt song song)
Hoạt động 3: Bài tập có ứng dụng thực tế.
-GV dùng bảng phụ giới thiệu h.59 (SGK)
-GV phân tích đề bài cho HS chỉ rõ hình biểu diễn mặt cắt ngang của con đê, mặt nghiêng của con đê
-Hãy nêu cách tính góc MOP
GV kết luận.
Học sinh quan sát h.59 (SGK) và đọc kỹ đề bài
Học sinh nghe giảng và ghi bài
-HS nêu cách tính
III. Bài tập cú ứng dụng thực tế.
Bài 9 (SGK)
có
có
Mà (đối đỉnh)
(cùng phụ với 2 góc bằng nhau)
Hay
Hướng dẫn về nhà :
- Học thuộc các định lý về tổng ba góc trong tam giác, tính chất về góc của -- - tam giác vuông, tính chất góc ngoài của tam giác
- Xem lại các bài tập đã chữa
- BTVN: 14, 15, 16, 17, 18 (SBT)
IV. Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan ht19.docx