I. MỤC TIÊU :
- Khắc sâu kiến thức trường hợp bằng nhau của hai tam giác cạnh - cạnh - cạnh qua rèn luyện kỹ năng giải một số bài tập
- Rèn luyện kỹ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau
- Kỹ năng vẽ hình, suy luận, kỹ năng vẽ tia phân giác của một góc bằng thước và compa
II. PHƯƠNG PHÁP:
III. CHUẨN BỊ :
GV: Thước thẳng, thước đo góc, compa, bảng phụ H71, H72, H73 và đề BT 18,20.
HS : Thước thẳng, thước đo góc, compa, làm bài tập ở nha.
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1724 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 23: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 12 Tiết : 23
LUYỆN TẬP 1
Ngày soạn:
Ngày dạy :
I. MỤC TIÊU :
- Khắc sâu kiến thức trường hợp bằng nhau của hai tam giác cạnh - cạnh - cạnh qua rèn luyện kỹ năng giải một số bài tập
- Rèn luyện kỹ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau
- Kỹ năng vẽ hình, suy luận, kỹ năng vẽ tia phân giác của một góc bằng thước và compa
II. PHƯƠNG PHÁP:
III. CHUẨN BỊ :
GV: Thước thẳng, thước đo góc, compa, bảng phụ H71, H72, H73 và đề BT 18,20.
HS : Thước thẳng, thước đo góc, compa, làm bài tập ở nha.ø
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Họat động 1: Kiểm tra bài cũ
-Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh-cạnh-cạnh của hai tam giác?
-Cho hình vẽ, tại sao DAMN=DBMN ?
- Nêu câu hỏi
-Gọi HS lên bảng trả lời
- Nhận xét - đánh giá cho điểm.
- Chú ý cách trình bày bài toán chứng minh 2 tam giác bằng nhau
- Từ đó suy ra các góc nào bằng nhau?
-HS phát biểu tính chất
- Xét DAMN và DBMN có:
AM = MB (gt)
AN = NB (gt)
MN cạnh chung
Vậy: DAMN=DBMN (c.c.c)
HS nhận xét
Suy ra: =; AMN=BMN;
ANM=BNM
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 18 trang 114
Xét bài toán: “DAMN và DANB có MA=MB, NA=NB (H 71). Cmr:
AMN=BMN”
Viết GT, KL?
Sắp xếp các câu sao cho hợp lí:
Do đó: DAMN=DANB (c.c.c)
MN cạnh chung
MA=MB (gt)
NA=NB (gt)
Suy ra: AMN=BMN (2 góc tương ứng)
DAMN và DANB có
-Treo bảng phụ (đề BT 18)
-Xác định yêu cầu đề?
- Gọi 2 HS lên bảng sửa BT
-Gọi HS nhận xét
-Chốt lại: Cách chứng minh 2 góc bằng nhau
AMN=BMN
Ý
DAMN=DANB
- Gọi HS lên bảng trình bày lại chứng minh 2 góc bằng nhau
-HS1 ghi GT, KL
-HS2 sắp xếp lại 4 câu một cách hợp lí để giải bài toán
Giải
Cm
Xét DAMN và DANB có
MN cạnh chung
MA=MB (gt)
NA=NB (gt)
Suy ra: AMN=BMN (2 góc tương ứng)
Do đó: DAMN=DANB (c.c.c)
Bài 19 trang 114
Cho hình trên, Cmr:
DADE=DBDE
DAE= DBE
-Gọi HS đọc đề Bt
- Treo bảng phụ (đề)
-Hãy nêu GT, KL của bài toán
-Theo hình vẽ, để chứng minh DADE = DBDE cần có những điều kiện gì?
-Gọi 1 HS lên bảng chứng minh
Nộp 5 tập nhanh chấm điểm
DAE = DBE
Ý
DADE = DDBE
-GV-HS cùng nhận xét, cho điểm
-HS cả lớp đọc đề BT
-HS đứng tại chỗ đọc GT, KL
-Cần chỉ ra hai tam giác có 3 cặp cạnh bằng nhau
-1 Hs lên bảng
Giải
Chứng minh
a) DADE và DBDE có:
AD = BD (gt)
AE = BE (gt)
DE cạnh chung
Do đó: DADE = DDBE (c-c-c)
b) Vì DADE = DDBE (câu a)
nên DAE = DBE
-HS nhận xét bài làm của bạn
Bài 20 trang 115 Cho góc xOy; 1) Vẽ cung tròn tâm O, cung này cắt Ox, Oy theo thứ tự ở A và B; 2) 3)Vẽ các cung tròn tâm A và tâm B có cùng bán kính sao cho chúng cắt nhau ở C nằm trong góc xOy; 4) Nối O với C. Chứng minh rằng OC là tia phân giác của góc xOy ?
- Cho HS đọc đề BT
- Gọi 1 HS vẽ hình
- Gơị ý theo sơ đồ
OC là phân giác cuả góc xOy
Ý
AOC = BOC
Ý
DAOC = DBOC
- Cho HS họp nhóm giải, TG 3’
* Rút ra cách vẽ tia phân giác bằng thước và compa
-HS cả lớp đọc đề BT
-HS họp nhóm giải BT
-Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả
Chứng minh
Xét DAOC và DBOC có:
OA = OB (gt)
AC = BC (gt)
OC cạnh chung
Do đó: DAOC = DBOC (c -c- c)
Þ AOC = BOC
Vậy OC là phân giác của góc xOy
Hoạt động 3: Củng cố
- Xem lại các BT vừa giải
- Làm BT 21 trang 115 SGK
-Tiết sau mang theo thước thẳng và compa
- Khi nào hai tam giác bằng nhau?
- Có hai tam giác bằng nhau thì ta có thể suy ra những yếu tố nào của hai tam giác bằng nhau?
- Có thể xác định căn cứ vào định nghĩa hoặc tính chất (khi hai tam giác đó có 3 cạnh tương ứng bằng nhau)
- Hai tam giác bằng nhau thì các cặp cạnh và các cặp góc tương ứng bằng nhau
File đính kèm:
- tiet 23.doc