Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 24: Một số bài toán về đại lượng tỷ lệ thuận

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết giải các bài toán cơ bản về đại lượng tỷ lệ thuận và chia tỷ lệ.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng tính toán giải các bài toán về đại lượng tỷ lệ thuận và chia tỷ lệ.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.

II/ Chuẩn bị:

- GV: SGK, bảng phụ.

- GV: bảng nhóm, thuộc bài.

III/ Tiến trình tiết dạy:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 24: Một số bài toán về đại lượng tỷ lệ thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn: 24/10/2011 Tiết 24 Ngày dạy: 31/10/2011 Tiết 24: MộT Số BàI TOáN Về ĐạI LượNG Tỷ Lệ THUậN. I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết giải các bài toán cơ bản về đại lượng tỷ lệ thuận và chia tỷ lệ. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tính toán giải các bài toán về đại lượng tỷ lệ thuận và chia tỷ lệ. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/ Chuẩn bị: - GV: SGK, bảng phụ. - GV: bảng nhóm, thuộc bài. III/ Tiến trình tiết dạy: ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Thế nào là hai đại lượng tỷ lệ thuận? Cho biết x tỷ lệ thuận với y theo k = 0, 8 và y tỷ lệ thuận với z theo k’ = 5.chứng tỏ rằng x tỷ lệ thuận với z và tìm hệ số tỷ lệ? Nêu tính chất của hai đại lượng tỷ lệ thuận? Biết y và x là hai đại lượng tỷ lệ thuận, hãy xác định hệ số tỷ lệ của y đối với x? điền vào các ô còn trống? x -4 -3 -1 5 y 12 ? ? ? Vận dụng định nghĩa và tính chất của hai đại lượng tỷ lệ thuận vào bào toán ntn? Hs phát biểu định nghĩa hai đại lượng tỷ lệ thuận. Vì x tỷ lệ thuận với y theo k nên: x = y . 0,8 Vì y tỷ lệ thuận với z theo k’ nên: y = z . 5 => x = z . 5.0,8 => x = 4.z Vậy x tỷ lệ thuận với z theo hệ số tỷ lệ là 4. Hs phát biểu tính chất . Vì y và x là hai đại lượng tỷ lệ thuận nên: y = k .x => 12 = k . (-4) => k = -3 Với x = -3 thì y = 9 Với x = -1 thì y = 3 Với x = 5 thì y = -15. Hoạt động 2: Bài toán 1: Gv nêu đề bài. Đề bài cho biết điều gì? Cần tìm điều gì? Khối lượng và thể tích thanh chì là hai đại lượng ntn? Nếu gọi khối lượng của hai thanh chì lần lượt là m1(g) và m2(g) thì ta có tỷ lệ thức nào? Vận dụng tính chất của tỷ lệ thức để giải? Kết luận? Làm bài tập?1. Đề bài cho biết hai thanh chì có thể tích 12cm3 và 17 cm3 thanh hai nặng hơn thanh một 56, 5g.Hỏi mỗi thanh nặng bao nhiêu g? Khối lượng và thể tích hai thanh chì là hai đại lượng tỷ lệ thuận. và m2 – m1 = 56,5 Theo tính chất của tỷ lệ thức ta có: =11,3 m1= … m2 = … Vậy khối lượng thanh thứ nhất là 135,6g, thanh thứ hai là 192,1g. I/ Bài toán 1: Hai thanh chì có thể tích là 12cm3 và 17cm3 .Hỏi mỗi thanh nặng bao nhiêu gam, biết rằng thanh thứ hai nặng hơn thanh thứ nhất 56,5g ? Giải: Gọi khối lượng của hai thanh chì tương ứng là m1 và m2 Do khối lượng và thể tích của vật là hai đại lượng tỷ lệ thuận với nhau nên: Theo tính chất của dãy tỷ số bằng nhau, ta có: => m1 = 11,3.12 = 135,6 m2 = 11,3.17 = 192,1. Vậy khối lượng của hai thanh chì là 135, 6g và 192,1g. Hoạt động 3: Bài toán 2: Gv nêu đề bài. Yêu cầu Hs thực hiện theo nhóm. Gv kiểm tra hoạt động của mỗi nhóm. Yêu cầu các nhóm trình bày cách giải. Gọi Hs nhận xét bài giải của nhóm. Gv kiểm tra và nhận xét. Hs đọc kỹ đề bài. Tiến hành giải theo nhóm. Các nhóm trình bày bài giải của nhóm mình. Một Hs nhận xét bài làm của các nhóm. II/ Bài toán 2: DABC có số đo các góc A,B, C lần lượt tỷ lệ với 1:2: 3.Tính số đo các góc đ ự? Giải: Gọi số đo các góc của DABC là A,B,C , theo đề bài ta có: và A +B+C = 180°. Theo tính chất của dãy tỷ số bằng nhau ta có: Vậy số đo các góc lần lượt là: éA = 30°.1 = 30°. éB = 30°.2 = 60°. éC = 30°.3 = 90°. Hoạt động 4: Củng cố: Nhắc lại cách giải các bài tập trên Hướng dẫn về nhà: Làm bài tập 5; 6;7 / 55. IV/ Rỳt kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxtoan dt24.docx
Giáo án liên quan