I.Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- HS được củng cố các kiến thức về tam giác cân và hai dạng đặc biệt của tam giác cân.
- Học sinh được biết thêm các thuật ngữ: “Định lý thuận, định lý đảo”, biết quan hệ thuận đảo của 2 mệnh đề và hiểu rằng có những định lý không có định lý đảo.
2) Kỹ năng:
- HS có kỹ năng vẽ hình và tính số đo các góc (ở đỉnh hoặc ở đáy) của một tam giác cân. Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam giác đều
3) Thái độ: Nhiệt tình, tự giác trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-com pa-bảng phụ.
HS: SGK-thước thẳng-com pa.
III. Tiến trỡnh bài giảng:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 36: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Ngày soạn: 26/12/2011
Tiết 36 Ngày dạy: 02/01/2012
Tiết 36: LUYỆN TẬP.
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
HS được củng cố các kiến thức về tam giác cân và hai dạng đặc biệt của tam giác cân.
Học sinh được biết thêm các thuật ngữ: “Định lý thuận, định lý đảo”, biết quan hệ thuận đảo của 2 mệnh đề và hiểu rằng có những định lý không có định lý đảo.
Kỹ năng:
HS có kỹ năng vẽ hình và tính số đo các góc (ở đỉnh hoặc ở đáy) của một tam giác cân. Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam giác đều
3) Thái độ: Nhiệt tình, tự giác trong học tập.
II. Chuẩn bị :
GV: SGK-thước thẳng-com pa-bảng phụ.
HS: SGK-thước thẳng-com pa.
III. Tiến trỡnh bài giảng:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
Vẽ có: AB = AC = 3cm, BC = 4cm
Chữa bài tập 49 (SGK)
Bài mới :
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài bài tập 50 (SGK)
(Hình vẽ và đề bài đưa lên bảng phụ)
-Nếu một tam giác cân biết góc ở đỉnh, thì tính góc ở đáy như thế nào ?
-GV yêu cầu học sinh tính toán, đọc kết quả của hai trường hợp
-GV kết luận 1
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài bài tập 51 (SGK)
-Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-Kl của bài toán
-Có dự đoán gì về số đo 2 góc và ?
-Nêu cách c/m: ?
-Ngoài cách làm trên, còn cách làm nào khác không ?
H: là tam giác gì ? Vì sao ?
GV hướng dẫn học sinh cách trình bày chứng minh phần b,
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 52 (SGK)
-Nêu cách vẽ hình của bài toán ?
-Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của BT
H: là tam giác gì ? Vì sao ?
GV dẫn dắt, gợi ý HS lập sơ đồ phân tích chứng minh như bên
-Gọi một HS lên bảng trình bày phần chứng minh
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài và làm bài tập 50 (SGK)
HS: ỏp dụng tính chất tổng 3 góc của một tam giác
+ ỏp dụng t/c của tam giác cân
->Tính số đo góc ở đáy
Học sinh tính toán, đọc kết quả
Học sinh đọc đề bài BT 51
-Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của BT
HS:
HS:
;
-Học sinh làm phần b, theo hướng dẫn của GV
Học sinh đọc đề bài BT 52
-Một học sinh nêu các bước vẽ hình của BT
-Một học sinh lên bảng vẽ hình,ghi GT-KL của BT
HS dự đoán: đều
HS: đều
cân và Â = 600
AB = AC ............
Bài 50 (SGK)
a)
Xét có: AB = AC
cân tại A
b)
Ta có:
Bài 51 (SGK)
a) Xét và có:
AB = AC (gt)
 chung
AD = AE (gt)
(2 góc t/ứng)
b) Vì cân tại A (gt)
(2 góc ở đáy)
Mà (phần a)
-Xét có:
cân tại I
Bài 52 (SGK)
-Xét và có:
AO chung
(c.h-g.nhọn)
(2 cạnh t/ứng )
cân tại A (1)
-Có:
- có: ,
-Tương tự có:
(2)
Từ (1), (2) đều
Hoạt động 2: Giới thiệu “Bài đọc thêm”
-GV yêu cầu học sinh đọc bài đọc thêm (SGK-128)
-Hai định lý ntn được gọi là 2 định lý thuận, đảo của nhau?
-Hãy lấy VD về định lý thuận đảo của nhau ?
HS đọc bài đọc thêm (SGK)
HS: Nếu GT của định lý này là KL của định lý kia và ngược lại
-HS lấy ví dụ minh hoạ
Hướng dẫn về nhà :
- Ôn lại định nghĩa, tính chất tam giác cân, tam giác đều. Cách chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam giác đều
- BTVN: 72, 73, 74, 75, 76 (SBT)
- Đọc trước bài: “Định lý Py-ta-go”
IV. Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan ht36.docx