Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 47: Số trung bình cộng

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết tính số trung bình cộng theo công thức. Biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp, và để so sánh khi tìm hiểu các giá trị cùng loại.

2. Kỹ năng:

- Hiểu thế nào là mốt, biết tìm mốt và thấy được ý nghĩa của mốt trong thực tế.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.

II/ Chuẩn bị:

- GV: bảng 19; 20; 21; 22.

- HS: dụng cụ học tập.

III/ Tiến trình tiết dạy:

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 47: Số trung bình cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 08/02/2012 Tiết 47 Ngày dạy: 15/02/2012 Tiết 47: Số TRUNG BìNH CộNG. I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Học sinh biết tính số trung bình cộng theo công thức. Biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp, và để so sánh khi tìm hiểu các giá trị cùng loại. Kỹ năng: - Hiểu thế nào là mốt, biết tìm mốt và thấy được ý nghĩa của mốt trong thực tế. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/ Chuẩn bị: - GV: bảng 19; 20; 21; 22. - HS: dụng cụ học tập. III/ Tiến trình tiết dạy: ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. Làm bài tập 8. a/ Nhận xét: Số bài có điểm 10: 1 bài. Điểm thấp nhất là 2 điểm và có 2 bài. Số bài có điểm 7 là nhiều nhất và có 8 bài. Số bài dưới trung bình: 6 bài. Số bài có điểm khá: 12 bài. b/ Số các giá trị: 36. Số các giá trị khác nhau: 9 I/ Chữa bài tập: Bài 11: (SGK) Hoạt động 2: Số trung bình cộng của dấu hiệu: Gv nêu bài toán. Treo bảng 19 lên bảng. Có bao nhiêu bạn làm bài kiểm tra? Để tính điểm trung bình của lớp. Ta làm ntn? Tính điểm trung bình? Gv hướng dẫn Hs lập bảng tần số có ghi thêm hai cột, sau đó tính điểm trung bình trên bảng tần số đó. Treo bảng 20 lên bảng. Nhận xét kết quả qua hai cách tính? Qua nhận xét trên Gv giới thiệu phần chú ý. Gv giới thiệu ký hiệu `X dùng để chỉ số trung bình cộng. Từ cách tính ở bảng 20, ta rút ra nhận xét gì? Từ nhận xét trên, Gv giới thiệu công thức tính số trung bình cộng. Có 40 bạn làm bài. Để tính điểm trung bình của lớp, ta cộng tất cả các điểm số lại và chia cho tổng số bài. Hs tính được điểm trung bình là 6,25. Tính điểm trung bình bằng cách tính tổng các tích x.n và chia tổng đó cho N. Hai cách tính đều cho cùng một đáp số. Có thể tính số trung bình cộng bằng cách: Nhân từng giá trị với tần số tương ứng. Cộng tất cả các tích vừa tìm được. Chia tổng đó cho số các giá trị. I/ Số trung bình cộng của dấu hiệu: 1/ Bài toán: Tính điểm trung bình bài kiểm tra của lớp 7C cho trong bảng 19? Giải: Lập bảng tần số và tính trung bình như sau: Điểm số (x) Tần số (n) Tích (x.n) 2 3 6 X= =6,25 3 2 6 4 3 12 5 3 15 6 8 48 7 9 63 8 9 72 9 2 18 10 1 10 N= 40 Tổng: 250 Chú ý: Trong bảng trên, tổng số điểm của các bài có điểm số bằng nhau được thay bằng tích của điểm số ấy với tần số tương ứng. 2/ Công thức: X Trong đó: + x1, x2, x3,…, xk là các giá trị khác nhau của dấu hiệu x. + n1, n2, n3,…, nk là tần số k tương ứng. + N là số các giá trị. Hoạt động 3: ý nghĩa của số trung bình cộng: Số trung bình cộng của một dấu hiệu thường được dùng làm đại diện cho dấu hiệu đó khi cần phải trình bày một cách gọn ghẽ, hoặc khi phải so sánh với một dấu hiệu cùng loại.Ví dụ như khi cần so sánh trung bình điểm thi giữa hai lớp Không phải trong trường hợp nào trung bình cộng cũng là đại diện. Gv giới thiệu phần chú ý. Hs xem ví dụ trong SGK. II/ ý nghĩa của số trung bình cộng: Số trung bình cộng thường được dùng làm đại diện cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loại. Chú ý: 1/ Khi các giá trị của dấu hiệu có khoảng chênh lệch rất lớn với nhau thì không nên lấy trung bình cộng làm đại diện cho dấu hiệu đó 2/ Số trung bình cộng có thể không thuộc dãy giá trị của dấu hiệu. Hoạt động 3: Mốt của dấu hiệu: Treo bảng 22 lên bảng. Nhìn bảng cho biết, cỡ dép nào bán được nhiều nhất? Gv giới thiệu khái niệm mốt Cỡ dép 39 bán được nhiều nhất. III/ Mốt của dấu hiệu: Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số. KH: M0 VD: Trong bảng 22, giá trị 39 với tần số lớn nhất 184 được gọi là mốt. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc lý thuyết và làm bài tập 14; 15/ 20. IV/ Rỳt kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxtoan dt47.docx
Giáo án liên quan