Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 48: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Rèn luyện cách tính trung bình cộng của dấu hiệu, khi nào thì trung bình cộng được dùng làm đại diện cho dấu hiệu, khi nào thì không nên dùng.

2. Kỹ năng: Biết xác định mốt của dấu hiệu.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.

II/ Chuẩn bị:

- GV: bảng 24; 25; 26; 27.

- HS: dụng cụ học tập.

III/ Tiến trình tiết dạy:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 48: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 08/02/2012 Tiết 48 Ngày dạy: 15/02/2012 Tiết 48: LUYệN TậP I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Rèn luyện cách tính trung bình cộng của dấu hiệu, khi nào thì trung bình cộng được dùng làm đại diện cho dấu hiệu, khi nào thì không nên dùng. Kỹ năng: Biết xác định mốt của dấu hiệu. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/ Chuẩn bị: - GV: bảng 24; 25; 26; 27. - HS: dụng cụ học tập. III/ Tiến trình tiết dạy: ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động 1: chữa bài tập: Làm bài tập 15? a/ Dấu hiệu cần tìm hiểu là tuổi thọ của một loại bóng đèn. Số các giá trị là 50. b/ Trung bình cộng: `X=(5.1150+8.1160+ 12.1170 +18.1180 +7.1190): 50. `X = 1182,8. c/ M0 = 1180. I/ Chữa bài tập: Bài 15 (SGK) Hoạt động 2: Luyện tập: Bài 16(SGK): Gv nêu đề bài. Treo bảng 24 lên bảng. Quan sát bảng 24, nêu nhận xét về sự chênh lệch giữa các giá trị ntn? Như vậy có nên lấy trung bình cộng làm đại diện cho dấu hiệu không? Bài 17 (SGK) Gv nêu bài toán. Treo bảng 25 lên bảng. Viết công thức tính số trung bình cộng? Tính số trung bình cộng của dấu hiệu trong bảng trên? Nhắc lại thế nào là mốt của dấu hiệu? Tìm mốt của dấu hiệu trong bảng trên? Bài 18 (SGK) Gv nêu đề bài. Treo bảng 26 lên bảng. Gv giới thiệu bảng trên được gọu là bảng phân phối ghép lớp do nó ghép một số các giá trị gần nhau thành một nhóm. Gv hướng dẫn Hs tính trung bình cộng của bảng 26. + Tính số trung bình của mỗi lớp: (số nhỏ nhất +số lớn nhất): 2 + Nhân số trung bình của mỗi lớp với tần số tương ứng + áp dụng công thức tính `X. Bài 12 (SBT) Treo bảng phụ có ghi đề bài 12 lên bảng. Yêu cầu Hs tính nhiệt độ trung bình của hai thành phố. Sau đó so sánh hai nhiệt độ trung bình vừa tìm được? Sự chênh lệch giữa các giá trị trong bảng rất lớn. Do đó không nên lấy số trung bình cộng làm đại diện. X= `X = (phút) Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số. Mo = 8 +/ Số trung bình của mỗi lớp: (110 + 120) : 2 = 115. (121 + 131) : 2 = 126 (132 + 142) : 2 = 137 (143 + 153) : 2 = 148 +/ 105 + 805 + 4410 + 6165 + 1628 + 155 = 13268. `X = Dựa vào bảng tần số đã cho, Hs tính nhiệt độ trung bình của thành phố A: 23,95(°C) Nhiệt độ trung bình của thành phố B là: 23,8 (°C) Nêu nhận xét: Nhiệt độ trung bình của thành phố A hơi cao hơn nhiệt độ trung bình của thành phố B. II/ Luyện tập: Bài 16(SGK): Xét bảng 24: Giá trị 2 3 4 90 100 Tần số 3 2 2 2 1 N= 10 Ta thấy sự chênh lệch giữa các giá trị là lớn, do đó không nên lấy số trung bình cộng làm đại diện. Bài 17 (SGK) a/ Tính số trung bình cộng: Ta có: x.n = 384. `X = (phút) b/ Tìm mốt của dấu hiệu: Mo = 8 Bài 18 (SGK) a/ Đây là bảng phân phối ghép lớp, bảng này gồm một nhóm các số gần nhau được ghép vào thành một giá trị của dấu hiệu. b/ Tính số trung bình cộng: Số trung bình của mỗi lớp: (110 + 120) : 2 = 115. (121 + 131) : 2 = 126 (132 + 142) : 2 = 137 (143 + 153) : 2 = 148 Tích của số trung bình của mỗi lớp với tần số tương ứng: x.n = 105 + 805 + 4410 + 6165 + 1628 + 155 = 13268. `X = (cm) Bài 12 (SBT) a/ Nhiệt độ trung bình của thành phố A là: ằ 23,95(°C) b/ Nhiệt độ trung bình của thành phố B là: ằ 23,8 (°C) Nhận xét: Nhiệt độ trung bình của thành phố A hơi cao hơn nhiệt độ trung bình của thành phố B. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc lý thuyết và làm bài tập 14; 15/ 20. IV/ Rỳt kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxtoan dt48.docx
Giáo án liên quan