Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 5: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng

I. Mục Tiêu

1. Kiến thức:

HS hiểu được tính chất sau: Cho hai đường thẳng và cát tuyến. Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: + Cặp góc so le trong còn lại cũng bằng nhau.

+ Hai góc đồng vị bằng nhau.

+ Hai góc trong cùng phía bù nhau.

2. Kĩ năng: HS có kỹ nhận biết:

+ Cặp góc so le trong.

+ Cặp góc đồng vị.

+ Cặp góc trong cùng phía.

3. Thái độ:

- Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập .

II. Chuẩn bị của giáo viên và hs

1. Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm.

2. Hs : Thước thẳng, thước đo góc, đọc trước bài học.

III. PPDH

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 5: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 3 Ngày soạn : 03/09/2013 Tiết : 5 Ngày dạy : 06/09/2013 § 3. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: HS hiểu được tính chất sau: Cho hai đường thẳng và cát tuyến. Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: + Cặp góc so le trong còn lại cũng bằng nhau. + Hai góc đồng vị bằng nhau. + Hai góc trong cùng phía bù nhau. 2. Kĩ năng: HS có kỹ nhận biết: + Cặp góc so le trong. + Cặp góc đồng vị. + Cặp góc trong cùng phía. 3. Thái độ: - Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập…. II. Chuẩn bị của giáo viên và hs 1. Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm. 2. Hs : Thước thẳng, thước đo góc, đọc trước bài học. III. PPDH -Nêu vấn đề.Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1 phút ) 7a3 ss : v : 7a4 ss : v : 2. Kiểm tra bài cũ: ( 9 phút). a, Vẽ hai đường thẳng phân biệt a và b. b, Vẽ đường thẳng c cắt a tại A, cắt b tại B. c, Hãy cho biết có bao nhiêu góc đỉnh A, bao nhiêu góc đỉnh B. c B A 1 1 2 2 3 3 4 4 a b - HS lên bảng vẽ và trả lời. Có 4 góc đỉnh A, 4 góc đỉnh B. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng- Trình chiếu Hoạt động 1: Góc so le trong, góc đồng vị. (15 phút) - Sử dụng hình vẽ trong phần kiểm tra bài cũ. - Giới thiệu: + hai cặp góc so le trong là và ; và + Bốn cặp góc đồn vị là: và ; và ; và ; và ; - Cho cả lớp làm ?1. Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình và thực hiện các yêu cầu của đề toán. ? Đâu là 2 cặp góc sole trong? Đâu là 4 cặp góc đồng vị? ^ ^ B A 1 1 2 2 3 3 4 4 a b c - Làm ?1 - Ghi kết quả lên bảng. 1. Góc so le trong, góc đồng vị. ^ ^ Các cặp góc: A1 và B3 ; A4 và B2 Là các cặp góc so le trong. ^ ^ Các cặp góc A1 và B1 ; A2 và B2 ; ^ ^ ^ ^ ^ ^ A3 và B3 ; A4 và B4 Là các cặp góc đồng vị. ^ ^ 2 cặp góc sole trong: ^ ^ + A1 và B1 + A4 và B2 ^ ^ 4 cặp góc đồng vị: ^ ^ + A1 và B1 ^ ^ + A2 và B2 ^ ^ + A3 và B3 + A4 và B4 Hoạt động 2: Tính chất (13 phút) - Yêu cầu HS quan sát hình 13. Gọi 1 HS đọc hình 13. ! Hãy tính góc A1 và góc B3. ? Hai góc A4 và A1 có quan hệ như thế nào với nhau? ? Tính chất của hai góc kề bu? ? Từ đó ta suy ra điều gì? ^ ^ ? Biết A1 = 450, tính A4 bằng cách nào? - Hướng dẫn tương tự đối với câu b và câu c. (Chú ý những cặp góc đối đỉnh). - Kết luận: ! Như vậy cặp góc sole trong còn lại bằng nhau.Hai góc đồng vị bằng nhau. Đó chính là tính chất của góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng. - Phát biểu tính chất. ^ ^ - Có 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng tại A và B. có A4 = B2 = 450 - Hai góc kề bù. - Hai góc kề bù có tổng số đo bằng 1800 ^ ^ - A1 + A4 = 1800 - Tự làm. - Tiếp thu - Nhắc lại tính chất như trong SGK. A ( ) 1 1 2 3 4 4 B 3 2 2. Tính chất ^ ^ ^ ^ a) Có A4 và A1 là 2 góc kề bù => A1 = 1800 – A4 = 1800 - 450 ^ ^ = 1350 ^ Tương tự : B3 = 1800 – B2 ^ ^ => B3 = 1800 – 450 = 1350 ^ ^ => A1 = B3 = 1350 ^ ^ b) A2 = A4 = 450 (đối đỉnh) => A2 = B2 = 450 ^ ^ c) Ba cặp góc đồng vị còn lại: ^ ^ +A1 = B1 = 1350 ^ ^ +A1 = B1 = 1350 +A1 = B1 = 1350 Tính chất: Nếu đường thẳng cắt hai đường thẳng a , b và trong các góc tạo thành có một cặp góc sole trong bằng nhau thì: a) Hai góc sole trong còn lại bằng nhau. b) Hai góc đồng vị bằng nhau. 4 . Củng cố toàn bài : ( 5 phút ) Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài . - Cho HS làm bài tập 21 trang 89 SGK - Làm bài tập 21 trang 89 SGK 5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà ( 2 phút ) - Học kỹ lý thuyết trong vở ghi lẫn SGKLàm bài tập 22 , 23 (Tr 89 SGK). Bài 16, 17, 18, 19, 20 (Tr 75, 76, 77 SBT) 6 . Rút kinh nghiệm : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • dochinhhoc7t5.doc
Giáo án liên quan