Giáo án Toán lớp 7 - Tiết: 51: Khái niệm về biểu thức đại số

I/ Mục tiêu:

-Về kiến thức:Học sinh nắm được các ví dụ về biểu thức đại số. Học sinh tự tìm một số ví dụ về biểu thức đại số

-Về kỹ năng:Học sinh bước đầu phân biệt được hằng số, biến số, biểu thức nguyên, biểu thức phân.

-Về thái độ: Học sinh làm quen với biểu thức đại số trong thực tế.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: SGK,VBT,phấn màu, bảng phụ .

- Học sinh: SGK, VBT,bảng nhóm

III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

- Phương pháp gợi mở, vấn đáp.

IV. TIẾN TRÌNH:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2168 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết: 51: Khái niệm về biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 51 Ngày dạy:26/02/2007 KHÁI NIỆM VỀ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ Mục tiêu: -Về kiến thức :Học sinh nắm được các ví dụ về biểu thức đại số. Học sinh tự tìm một số ví dụ về biểu thức đại số -Về kỹ năng :Học sinh bước đầu phân biệt được hằng số, biến số, biểu thức nguyên, biểu thức phân. -Về thái độ : Học sinh làm quen với biểu thức đại số trong thực tế. II. CHUẨN BỊ : Giáo viên : SGK,VBT,phấn màu, bảng phụ…. Học sinh : SGK, VBT,bảng nhóm … III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY : Phương pháp gợi mở, vấn đáp. IV. TIẾN TRÌNH: Ổn định lớp : Kiểm tra bài cũ : Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV:gọi HS cho ví dụ về biểu thức đại số HS: cho ví dụ GV: ghi bảng. GV: tóm lại, biểu thức đại số và cho ví dụ: biểu thức biểu thị chu vi hình chữ nhật có CD=8cm,CR=5cm là 2 . (8+5) GV: cho làm ?1 HS: 1 em lên bảng viết biểu thức GV: Biểu thức số có thêm phần chữ đại diện gọi là biểu thức đại số. GV: Xét ví dụ,chữ b đại diện cho yếu tố nào của hình chữ nhật? HS: chữ b đại diện cho chiều dài HCN. GV: gọi HS viết biểu thức HS: 1 em lên bảng viết. GV: nếu ta thay 1 giá trị của b thì ta được 1 giá trị của chu vi HCN GV:cho làm ?2 HS : cả lớp cùng làm vào vở , 1 em lên bảng viết biểu thức GV:cho làm ?3 HS : cả lớp cùng làm vào vở , 1 em lên bảng viết biểu thức GV: nhận xét chung và uốn nắn. GV:(treo bảng phụ) ví dụ những biểu thức đại số GV:yêu cầu HS chỉ ra các tính chất từ các ví dụ trên. HS: đứng tại chỗ trả lời. Củng cố: GV: cho làm bài 1 –SGK/26 HS: 1 em đọc đề bài ở bảng phụ của GV,1 em khác lên bảng trình bày. GV: nhận xét chung GV: (treo bảng phụ) Bài 3 –SGK/26 HS: lần lượt từng em lên bảng trình bày. I/ Nhắc lại về biểu thức đại số: 7 + 2 + 10 ; 52 – 3; 62 . 54 Gọi là biểu thức đại số Vd: Biểu thức biểu thị chu vi hình chữ nhật có chiều rộng là 5cm,chiều dài 8cm là 2 . (8+5) ?1 Biểu thức biểu thị S hình chữ nhật có CR=3cm ; CD=3+2 cm là : 3 . (3 + 2) cm II/ Khái niệm biểu thức đại số: Bài tóan: Viết biểu thức biểu thị Chu Vi HCN có chiều rộng là 4 và chiều dài là b. CV = 2 . (4 + b) VD: nếu b=2 CV HCN =2 . (4+ 2)=12 ?2 gọi chiều rộng HCN là a chiều dài HCN là a+2 Vậy diện tích HCN là a. (a+ 2) ?3 a)Quãng đường ôtô đi được là: 30 . x b) Quãng đường đi được của người đi bộ là : 5x + 35y II/ Chú ý: _ Giao hóan: x+y = y+x ; x . y=y . x _Lũy thừa: x . x . x=x3 _Kết hợp: ( x + y) + z = x + (y + z) (x . y).z =x.(y.z) _Phân phối: x . (y + z)= x.y +x.z _Qui tắc bỏ dấu ngoặc: -(x+y-z)=-x-y+z Bài 1: a)Tổng của x và y : x+ y b)Tích của x và y: x . y c)Tích của tổng x và y với hiệu của x và y là: (x + y) . (x – y) Bài 3: 1 – e ; 3 – a ; 5 – d ; 2 – b ; 4 -c Dặn dò: _Xem lại các ví dụ ở SGK, nắm lại khái niệm biểu thức đại số _BTVN: 2 , 4, 5 –SGK/26,27 _Chuẩn bị bài mới: “ Giá trị của một biểu thức đại số” V/ Rút Kinh Nghiệm:

File đính kèm:

  • docTIET 51.doc
Giáo án liên quan