I/ Mục tiêu:
-Về kiến thức:Học sinh nắm được các ví dụ về biểu thức đại số. Học sinh tự tìm một số ví dụ về biểu thức đại số
-Về kỹ năng:Học sinh bước đầu phân biệt được hằng số, biến số, biểu thức nguyên, biểu thức phân.
-Về thái độ: Học sinh làm quen với biểu thức đại số trong thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK,VBT,phấn màu, bảng phụ .
- Học sinh: SGK, VBT,bảng nhóm
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
- Phương pháp gợi mở, vấn đáp.
IV. TIẾN TRÌNH:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2168 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết: 51: Khái niệm về biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 51 Ngày dạy:26/02/2007
KHÁI NIỆM VỀ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
Mục tiêu:
-Về kiến thức :Học sinh nắm được các ví dụ về biểu thức đại số. Học sinh tự tìm một số ví dụ về biểu thức đại số
-Về kỹ năng :Học sinh bước đầu phân biệt được hằng số, biến số, biểu thức nguyên, biểu thức phân.
-Về thái độ : Học sinh làm quen với biểu thức đại số trong thực tế.
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : SGK,VBT,phấn màu, bảng phụ….
Học sinh : SGK, VBT,bảng nhóm …
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY :
Phương pháp gợi mở, vấn đáp.
IV. TIẾN TRÌNH:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
GV:gọi HS cho ví dụ về biểu thức đại số
HS: cho ví dụ
GV: ghi bảng.
GV: tóm lại, biểu thức đại số và cho ví dụ: biểu thức biểu thị chu vi hình chữ nhật có CD=8cm,CR=5cm là 2 . (8+5)
GV: cho làm ?1
HS: 1 em lên bảng viết biểu thức
GV: Biểu thức số có thêm phần chữ đại diện gọi là biểu thức đại số.
GV: Xét ví dụ,chữ b đại diện cho yếu tố nào của hình chữ nhật?
HS: chữ b đại diện cho chiều dài HCN.
GV: gọi HS viết biểu thức
HS: 1 em lên bảng viết.
GV: nếu ta thay 1 giá trị của b thì ta được 1 giá trị của chu vi HCN
GV:cho làm ?2
HS : cả lớp cùng làm vào vở , 1 em lên bảng viết biểu thức
GV:cho làm ?3
HS : cả lớp cùng làm vào vở , 1 em lên bảng viết biểu thức
GV: nhận xét chung và uốn nắn.
GV:(treo bảng phụ) ví dụ những biểu thức đại số
GV:yêu cầu HS chỉ ra các tính chất từ các ví dụ trên.
HS: đứng tại chỗ trả lời.
Củng cố:
GV: cho làm bài 1 –SGK/26
HS: 1 em đọc đề bài ở bảng phụ của GV,1 em khác lên bảng trình bày.
GV: nhận xét chung
GV: (treo bảng phụ) Bài 3 –SGK/26
HS: lần lượt từng em lên bảng trình bày.
I/ Nhắc lại về biểu thức đại số:
7 + 2 + 10 ; 52 – 3; 62 . 54
Gọi là biểu thức đại số
Vd: Biểu thức biểu thị chu vi hình chữ nhật có chiều rộng là 5cm,chiều dài 8cm là 2 . (8+5)
?1 Biểu thức biểu thị S hình chữ nhật có CR=3cm ; CD=3+2 cm là : 3 . (3 + 2) cm
II/ Khái niệm biểu thức đại số:
Bài tóan: Viết biểu thức biểu thị Chu Vi HCN có chiều rộng là 4 và chiều dài là b.
CV = 2 . (4 + b)
VD: nếu b=2 CV HCN =2 . (4+ 2)=12
?2 gọi chiều rộng HCN là a
chiều dài HCN là a+2
Vậy diện tích HCN là a. (a+ 2)
?3 a)Quãng đường ôtô đi được là: 30 . x
b) Quãng đường đi được của người đi bộ là : 5x + 35y
II/ Chú ý:
_ Giao hóan: x+y = y+x ; x . y=y . x
_Lũy thừa: x . x . x=x3
_Kết hợp: ( x + y) + z = x + (y + z)
(x . y).z =x.(y.z)
_Phân phối: x . (y + z)= x.y +x.z
_Qui tắc bỏ dấu ngoặc: -(x+y-z)=-x-y+z
Bài 1:
a)Tổng của x và y : x+ y
b)Tích của x và y: x . y
c)Tích của tổng x và y với hiệu của x và y là: (x + y) . (x – y)
Bài 3:
1 – e ; 3 – a ; 5 – d ; 2 – b ; 4 -c
Dặn dò:
_Xem lại các ví dụ ở SGK, nắm lại khái niệm biểu thức đại số
_BTVN: 2 , 4, 5 –SGK/26,27
_Chuẩn bị bài mới: “ Giá trị của một biểu thức đại số”
V/ Rút Kinh Nghiệm:
File đính kèm:
- TIET 51.doc