I.Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Củng cố định lý về tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác
2) Kỹ năng:
- Luyện kỹ năng sử dụng định lý về tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác để giải bài tập
- Chứng minh tính chất trung tuyến của tam giác cân, tam giác đều, bổ sung thêm một dấu hiệu nhận biết tam giác cân
3) Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận
II. Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-com pa-eke-bảng phụ-phấn mầu
HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke
III. Tiến trỡnh bài giảng:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1471 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 54: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Ngày soạn: 29/02/2012
Tiết 54 Ngày dạy: 07/03/2012
Tiết 54: luyện tập
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
- Củng cố định lý về tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác
Kỹ năng:
Luyện kỹ năng sử dụng định lý về tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác để giải bài tập
Chứng minh tính chất trung tuyến của tam giác cân, tam giác đều, bổ sung thêm một dấu hiệu nhận biết tam giác cân
Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận
II. Chuẩn bị :
GV: SGK-thước thẳng-com pa-eke-bảng phụ-phấn mầu
HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke
III. Tiến trỡnh bài giảng:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
Phát biểu tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác
áp dụng: Điền vào chỗ trống:
Bài mới :
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 26 (SGK)
-Nêu cách vẽ hình của BT ?
-Nêu cách chứng minh:
BE = CF ?
-Ngoài cách làm trên, ta còn cách làm nào khác không?
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 29 (SGK)
-GV vẽ hình lên bảng
-Nêu cách chứng minh:
GA = GB = GC ?
-Theo tính chất ba đường trung tuyến của tam giác ta có GA = ? GB = ? GC = ?
-Theo BT 26, có n/x gì về ba đường trung tuyến AD, BE, CF của tam giác đều ABC ?
-Qua bài tập 26 và BT 29 ta rút ra kết luận gì ?
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và vẽ hình minh họa cho BT 27 (SGK)
-Dự đoán cân tại đâu?
-Nêu cách chứng minh:
cân tại A ?
-GV đặt câu hỏi dẫn dắt để lập được sơ đồ phân tích chứng minh như bên
-Gọi một học sinh lên bảng trình bày phần chứng minh
-GV lưu ý HS: Đây là 1 dh nhận biết tam giác cân
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài và làm BT 26 (SGK)
-HS nêu cách vẽ hình của BT
HS: BE = CF
AE = AF
HS: Ta có thể chứng minh
Học sinh đọc đề bài và làm bài tập 29 (SGK)
-Học sinh vẽ hình vào vở và ghi GT-KL của BT
HS suy nghĩ, thảo luận, nêu cách chứng minh BT
HS:
HS: Vì tam giác đều là tam giác cân tại 3 đỉnh, nên ta có
AD = BE = CF
Học sinh rút ra kết luận tổng quát cho tam giác cân và tam giác đều
Học sinh đọc đề bài và vẽ hình của BT 27 (SGK)
HS: Dự đoán cân tại A
HS: cân tại A
AB = AC
BF = CE
BG = CG và GF = GE
BE = CF
Bài 26 (SGK)
Chứng minh: BE = CF
-Xét và có:
 chung
AB = AC (gt)
(cạnh tương ứng)
Bài 29 (SGK)
Chứng minh: GA = GB = GC
áp dụng bài 26 ta có:
AD = BE = CF
Theo tính chất 3 đường trung tuyến trong tam giác ta có:
KL: Trong tam giác đều, ba đường trung tuyến bằng nhau và trọng tâm cách đều 3 đỉnh của tam giác
Bài 27 (SGK)
Vì G là trọng tâm của
(t/c)
mà
-Xét và có:
(c/m trên)
(đối đỉnh)
(cạnh tương ứng)
Vậy cân tại A
Hướng dẫn về nhà :
BTVN: 28, 30 (SGK) và 35, 36, 38 (SBT)
- Gợi ý: Bài 30 (SGK)
a)
CM:
b) CM: ;
CM: CP // BG’
; và
- Ôn lại kiến thức về tia phân giác của một góc, cách vẽ tia phân giác của góc
IV. Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan ht54.docx