I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh được củng cố kiến thức về đa thức, cộng, trừ đa thức
2. Kỹ năng:
- Học sinh được rèn kỹ năng tính tổng, tính hiệu các đa thức, kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số
3. Thái độ: Cẩn thận , chính xác. có ý thức học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: SGK-bảng phụ
- HS: SGK-bảng nhóm
III/ Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1711 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 58: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Ngày soạn: 13/03/2012
Tiết 58 Ngày dạy: 22/03/2012
Tiết 58: Luyện tập
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh được củng cố kiến thức về đa thức, cộng, trừ đa thức
Kỹ năng:
- Học sinh được rèn kỹ năng tính tổng, tính hiệu các đa thức, kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số
3. Thái độ: Cẩn thận , chính xác. có ý thức học tập.
II/ Chuẩn bị:
GV: SGK-bảng phụ
HS: SGK-bảng nhóm
III/ Tiến trình tiết dạy:
ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra và chữa bài tập.
HS1: Tính tổng P + Q = ? Biết:
HS2: Tìm đa thức A. Biết
a)
b)
GV yêu cầu học sinh làm bài tập 35 (SGK)
Học sinh lên bảng làm bài
làm bài tập 35-SGK
Bài 35 (SGK)
*
*
Hoạt động 2: Luyện tập
-GV yêu cầu học sinh làm bài tập 36 (SGK trang 41)
-Nêu cách làm của bài tập?
-Muốn tính giá trị của 1 biểu thức đại số ta làm ntn?
-Đối với phần b, GV lưu ý học sinh về các hạng tử của đa thức và giá trị của tích xy
-GV tổ chức cho các nhóm HS thi đua viết các đa thức bậc ba với hai biến x, y và có ba hạng tử
-GV chữa bài của các nhóm và nhận xét, đánh giá
-GV yêu cầu học sinh làm bài tập 38 (SGK trang 41)
-Muốn tìm đa thức C để ta làm như thế nào?
-GV yêu cầu HS xác định bậc của C trong mỗi TH
-Nếu còn thời gian GV cho học sinh làm bài tập 33-SBT trang 14
-Tìm các cặp giá trị (x; y) để các đa thức sau có giá trị bằng 0 ?
-Có bao nhiêu cặp số (x; y) để g/trị của đa thức bằng 0 ? Cho ví dụ ?
-Tương tự GV cho HS giải câu b,
GV cho HS nhắc lại: Muốn cộng hay trừ các đa thức ta làm như thế nào ?
GV kết luận.
Học sinh nêu cách làm của bài tập 36 (SGK)
+Thu gọn đa thức
+Tính GT của đa thức
HS: Ta thay giá trị của biến vào đa thức rồi tính
HS làm theo gợi ý của giáo viên
Các nhóm HS viết ra bảng nhóm các đa thức theo yêu cầu của GV. Nhóm nào viết được nhiều đa thức hơn trong th/gi 2 phút là thắng
Học sinh làm bài tập 38-SGK
HS:
->ta đi tính hiệu của B và A
HS: xác định bậc của đa thức C trong mỗi trường hợp
Học sinh đọc và làm bài tập 33 (SBT)
Học sinh suy nghĩ và thảo luận nhóm tìm các cặp giá trị (x; y) thỏa mãn yêu cầu của đề bài
-Thay giá trị của x; y vào đa thức ->tính giá trị -> KL
Bài 36 (SGK) Tính GTBT:
a)
-Thay vào b/thức ta được:
Vậy giá trị của đa thức trên bằng 129 tại
b)
Mà thay vào biểu thức trên ta được:
Bài 37 (SGK)
Viết một đa thức bậc 3 với hai biến x, y và có 3 hạng tử
Ví dụ:
, .....
Bài 38-SGK Cho các đa thức
Tìm đa thức C. Biết:
a)
b)
Bài 33 (SBT) Tìm các cặp giá trị (x; y) để:
a)
Ví dụ: Với ta có:
-Với ta có:
-Với ta có:
b)
Ví dụ: Với ta có:
-Với ta có:
-Với ta có:
Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã chữa
- BTVN: 31; 32 (SBT)
- Đọc trước bài: “Đa thức một biến”
IV/ Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan dt58.docx