I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:Học sinh biết cách cộng, trừ đa thức một biến bằng hai cách
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện các kỹ năng cộng, trừ đa thức, bỏ ngoặc, thu gọn đa thức, sắp xếp các hạng tử của đa thức theo cùng một thứ tự, biến trừ thành cộng
3. Thái độ: Cẩn thận , say mê học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: SGK-thước thẳng-bảng phụ-phấn màu.
- HS: Ôn quy tắc bỏ dấu ngoặc, thu gọn đa thức.
III/ Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2511 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 60: Cộng, trừ đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Ngày soạn: 20/03/2012
Tiết 60 Ngày dạy: 27/03/2012
Tiết 60: cộng, trừ đa thức một biến
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:Học sinh biết cách cộng, trừ đa thức một biến bằng hai cách
Kỹ năng:
- Rèn luyện các kỹ năng cộng, trừ đa thức, bỏ ngoặc, thu gọn đa thức, sắp xếp các hạng tử của đa thức theo cùng một thứ tự, biến trừ thành cộng
3. Thái độ: Cẩn thận , say mê học tập.
II/ Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-bảng phụ-phấn màu.
HS: Ôn quy tắc bỏ dấu ngoặc, thu gọn đa thức.
III/ Tiến trình tiết dạy:
ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS1: Cho đa thức
a.Sắp xếp các hạng tử của Q(x) theo lũy thừa giảm dần của biến
b.Chỉ ra các hệ số khác 0 của Q(x)
c.Tìm bậc của Q(x)
HS làm bài vào vở (Làm tương tự như phép cộng 2 đa thức đã được học)
-Một học sinh lên bảng trình bày lời giải
-HS lớp nhận xét, góp ý
Hoạt động 2: Cộng hai đa thức một biến:
GV: Cho hai đa thức sau:
-Hãy tính tổng
GV hướng dẫn HS cộng theo cột dọc (Lưu ý HS: các hạng tử đồng dạng xếp theo cùng một cột)
-GV yêu cầu học sinh làm bài tập 44 (SGK)
-Gọi một HS lên bảng làm
GV kiểm tra và kết luận.
-Học sinh làm theo h/dẫn của GV cộng theo cột dọc
-Học sinh làm bài tập 44 vào vở
-Hai học sinh lên bảng, mỗi HS làm theo một cách
1. Cộng hai đa thức một biến
VD: Tính tổng 2 đa thức sau:
Giải:
Cách 1: Làm theo hàng ngang
Cách 2: Làm theo cột dọc:
Bài 44 Tính tổng 2 đa thức
Hoạt động 3: Phép trừ hai đa thức một biến:
GV: Tính
(P(x) và Q(x) là 2 đa thức ở mục 1)
-GV hướng dẫn học sinh trừ theo cột dọc
-Vậy để cộng hay trừ hai đa thức một biến ta có thể làm theo những cách nào?
GV kết luận.
HS cả lớp làm bài vào vở (theo cách hàng ngang)
-Một học sinh lên bảng làm
-HS lớp nhận xét, góp ý
-HS làm theo hướng dẫn của GV
Học sinh trả lời như SGK
2. Phộp trừ hai đa thức một biến.
Cách 2: Trừ theo cột dọc:
*Chú ý: SGK
Hoạt động 4: Luyện tập-củng cố.
-GV yêu cầu học sinh làm ?1 (SGK)
-Hãy tính
-GV gọi 2 học sinh lên bảng làm bài tập
-GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm làm bài tập 45
-Nêu cách tìm các đa thức Q(x) và R(x) trong mỗi trường hợp ?
-Gọi đại diện học sinh lên bảng trình bày lời giải của bài tập
GV kiểm tra và kết luận.
Học sinh làm ?1 (SGK) vào vở
-Hai học sinh lên bảng trình bày lời giải của BT
-Học sinh hoạt động nhóm làm bài tập 45
HS:
Nếu
thì
-Đại diện học sinh lên bảng trình bày lời giải của bài tập
-Học sinh lớp nhận xét, góp ý bài bạn
?1: Cho hai đa thức:
Hoặc:
Bài 45 Cho
Tìm các đa thức Q(x), R(x) biết
a)
b)
Hướng dẫn về nhà:
Làm bài tập 44, 46, 47, 48, 50, 52 (SGK)
Lưu ý: Khi thu gọn đa thức cần đồng thời sắp xếp đa thức theo cùng một thứ tự
Khi cộng, trừ đơn thức đồng dạng chỉ cộng, trừ hệ số, phần biến giữ nguyên
IV/ Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan dt60.docx