I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh được củng cố kiến thức về đa thức một biến, cộng, trừ đa thức một biến
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng sắp xếp đa thức theo lũy thừa tăng hoặc giảm của biến và tính tổng, hiệu các đa thức
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận cho học sinh, say mê học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: SGK-thước thẳng-bảng phụ-phiếu học tập
- HS: SGK-bảng nhóm
III/ Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 61: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Ngày soạn: 27/03/2012
Tiết 61 Ngày dạy: 03/04/2012
Tiết 61: Luyện tập.
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh được củng cố kiến thức về đa thức một biến, cộng, trừ đa thức một biến
Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng sắp xếp đa thức theo lũy thừa tăng hoặc giảm của biến và tính tổng, hiệu các đa thức
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận cho học sinh, say mê học tập.
II/ Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-bảng phụ-phiếu học tập
HS: SGK-bảng nhóm
III/ Tiến trình tiết dạy:
ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS1: Tính: và theo cột dọc. Biết:
HS2: Chữa BT 48 (SGK)
Tìm bậc, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức tìm được ?
Hai học sinh lên bảng trình bày lời giải
-HS cả lớp nhận xét, góp ý
Hoạt động 2: Luyện tập.
GV yêu cầu học sinh làm bài tập 50 (SGK)
-Gọi 2 học sinh lên bảng thu gọn đa thức N, M
-Gọi 2 học sinh khác lên bảng tính
-GV yêu cầu học sinh làm bài 51 (SGK)
-Hãy sắp xếp các hạng tử của mỗi đa thức theo lũy thừa tăng của biến ?
-Tính
(Tính theo cột dọc)
-GV yêu cầu học sinh làm bài tập 52 (SGK)
-Viết ký hiệu giá trị của đa thức P(x) tại ?
-Gọi HS lên bảng trình bày bài làm của BT ?
GV yêu cầu học sinh làm bài tập 53 (SGK)
-Tính
-Gọi hai học sinh lên bảng làm bài tập
-Có nhận xét gì về hệ số của các đa thức vừa tìm được?
GV kết luận.
Học sinh làm bài tập 50 vào vở
-Hai học sinh lên bảng thu gọn 2 đa thức N, M
-Học sinh lớp nhận xét
-Hai học sinh khác lên bảng tính
-Học sinh làm tiếp bài 51 (SGK)
-Hai HS lên bảng thu gọn và sắp xếp đa thức
-Hai HS lên bảng tính
-HS lớp nhận xét, góp ý
-HS làm tiếp bài tập 52
HS: Giá trị của đa thức P(x) tại là P(-1)
-Ba HS lên bảng tính
-HS làm bài tập vào vở
Hai HS lên bảng làm, mỗi học sinh làm một phần
HS: Các hạng tử cùng bậc của 2 đa thức có hệ số đối nhau
Bài 50 (SGK) Cho các đa thức:
a) Thu gọn các đa thức:
b) Tính:
Bài 51 (SGK) Cho hai đa thức:
a) Sắp xếp các hạng tử của mỗi đa thức theo lũy thừa tăng của biến
b) Tính:
Bài 52 (SGK) Tính GTBT của
tại :
a)
b)
c)
Bài 53 (SGK) Cho hai đa thức:
Ta có:
Và:
Nhận xét: Hệ số của các hạng tử cùng bậc của 2 hiệu trên là các số đối nhau
Hướng dẫn về nhà:
Xem lại các bài tập đã chữa
BTVN: 39 -> 42 (SBT)
Đọc trước bài: “Nghiệm của đa thức một biến”
Ôn lại: “Quy tắc chuyển vế”
IV/ Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan dt61.docx