I/ Mục tiêu
- Về kiến thức:Học sinh hiểu khái niệm nghiệm của đa thức
- Về kỹ năng :Học sinh biết cách kiểm tra xem một số a có phải là nghiệm của đa thức hay không ( chỉ cần kiểm tra xem f(a) có bằng 0 hay không?)
-Về thái độ: giáo dục tính cẩn thận cho HS.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: SGK,VBT,Bảng phụ.
-HS: SGK, VBT
III/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
- Phương pháp gợi mở, vấn đáp,thảo luận nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2369 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 62: Nghiệm của đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 63 Ngày dạy: 9/04/2007
NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN
I/ Mục tiêu
- Về kiến thức :Học sinh hiểu khái niệm nghiệm của đa thức
- Về kỹ năng :Học sinh biết cách kiểm tra xem một số a có phải là nghiệm của đa thức hay không ( chỉ cần kiểm tra xem f(a) có bằng 0 hay không?)
-Về thái độ : giáo dục tính cẩn thận cho HS.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: SGK,VBT,Bảng phụ.
-HS: SGK, VBT
III/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY :
Phương pháp gợi mở, vấn đáp,thảo luận nhóm.
IV/ TIẾN TRÌNH:
Ổn định lớp : Kiểm diện.
Kiểm tra bài cũ :
Sửa bài tập 52 trang 46 : Tính giá trị của đa thức đa thức P(x) = x2 – 2x -8 ( 3 Hs làm)
Với x = – 1 ta được P(–1) = (–1)2 – 2 (–1) - 8 = -5
Với x = 0 ta được P(0) = (0)2 – 2 (0) - 8 = -8
Với x = 4 ta được P(4) = (4)2 – 2 (4) - 8 = 0
3/ Bài mới
Hoạt động 1: Nghiệm của đa thức một biến
Gv giới thiệu bài toán trong SGK trang 47.
Công thức đổi từ độ F sang độ C
C =
Ở 00 C nước đóng băng
Khi đó = 0
Þ F = 320
Xét đa thức P(x) =
Hay: P(x) =
Theo kết quả trên ta có : P(32) = 0
Ta nói x = 32 là nghiệm của đa thức P(x)
I/Nghiệm của đa thức:
Nếu tại x = a, đa thức P(x) có giá trị bằng 0 thì ta nói a là một nghiệm của P(x).
Hoạt đông 2: Ví dụ
Muốn kiểm tra xem một số có phải là nghiệm của đa thức không ta phải làm sao ?
Cho Hs làm các VD trong SGK trang 47
2/ ví dụ
2x+ 1 có x = là nghiệm
x2 – 1 có x =1 là nghiệm
x5 – x có x = 0; x = 1 là nghiệm
x2 + 1 không có nghiệm nào vì với x = a bất kỳ ta luôn luôn có a2 0 nên a2 + 1 1 > 0
Chú ý :
Một đa thức có thể có 1; 2; 3; … n nghiệm hoặc không có nghiệm nào
Số nghiệm của đa thức không vượt quábậc của nó
Hoạt động 3: Aùp dụng
Giáo viên treo bảng để học sinh đánh dấu vào ô em chọn là nghiệm
a/ Gợi ý: các số > 0 nên thay vào thì chắc chắn > 0 ta chỉ cần thay số
P(-) = 2
Bài 54 trang 48
a/ P(x) = 5x+
Vậy đa thức trên không có nghiệm
b/ Q(x) = x2 – 4x + 3
Q(1) = 12 - 4(1) +3 =1 -4 +3 = 0
Q(3) = 32 - 4(3) +3 = 9 -12 +3 = 0
Vậy đa thức trên có nghiệm là 1 và 3
Bài 55 trang 48
a/ y = -2
b/ Đa thức Q(y) không có nghiệm vì y4 ³ 0
Nên y4 +2 > 0 hay Q(y) khác 0 với mọi giá trị của y
3/ Aùp dụng
HS làm ?1 và ?2 SGK trang 48
a/ Đa thức P(x) = 2x + có nghiệm là
b/ Đa thức Q(x) = x2 – 2x – 3 có nghiệm là 3 và – 1
Làm bài tập 54 trang 48
Làm bài tập 55 trang 48
Trò chơi toán học : Cho đa thức P(x) = x3 -x
Giáo viên chuẩn bị trước một số phiếu ( bằng số HS cuả lớp ) rồi phát cho mỗi em một phiếu . Mỗi HS ghi lên phiếu hai trong các số : -3 , -2 , -1 , 0, 1, 2 , 3 rồi thay vào để tính giá trị của P(x)
Học sinh nào số làm cho giá trị biểu thức P(x) = 0 là đã bốc được số đặc biệt giơ bảng con lên cho cả lớp xem ( tặng quà cho học sinh đó, nếu được).
Học sinh cho nhận xét và rút ra kết luận về 3 số –1; 0; 1
Làm bài tập 56 trang 48
Bạn Sơn nói đúng . Vd: các đa thức sau có một nghiệm bằng 1
x– 1 ; 2x – 2 ; ; ……………
5/ Hướng dẫnhọc sinh học ở nhà
a/ Học bài
b/ Làm bài tập 43 45 sách bài tập
c/ Chuẩn bị 4 câu hỏi ôn tập chương IV trang 49
V/ Rút Kinh Nghiệm:
File đính kèm:
- TIET 62.doc