Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 63, 64

1 Mục tiêu :

a) Kiến thức : Hs biết được đa thức có thể có một nghiệm, hai nghiệm hoặc không có nghiệm, số nghiệm của đa thức không vượt quá bậc của nó.

b) Kĩ năng : Biết cách kiểm tra xem a có phải là nghiệm của đa thức hay không.

c) Thái độ : Giáo dục cho hs tính cẩn thận .

2. Chuẩn bị :

a) Giáo viên : thước thẳng .

b) Học sinh : thước thẳng .

3. Các phương pháp dạy học :

Vấn đáp , thảo luận nhóm , đặt và giải quyết vấn đề .

4 Tiến trình :

4.1 Ổn định tổ chức : kiểm tra xỉ số.

4.2 Kiểm tra bài cũ:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1595 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 63, 64, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :…. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN (tt) ND: Mục tiêu : a) Kiến thức : Hs biết được đa thức có thể có một nghiệm, hai nghiệm… hoặc không có nghiệm, số nghiệm của đa thức không vượt quá bậc của nó. b) Kĩ năng : Biết cách kiểm tra xem a có phải là nghiệm của đa thức hay không. c) Thái độ : Giáo dục cho hs tính cẩn thận . 2. Chuẩn bị : a) Giáo viên : thước thẳng . b) Học sinh : thước thẳng . 3. Các phương pháp dạy học : Vấn đáp , thảo luận nhóm , đặt và giải quyết vấn đề . Tiến trình : Ổn định tổ chức : kiểm tra xỉ số. Kiểm tra bài cũ: HS1 : cho hs làm BT 54 a / 48 SGK . ( 10 điểm ) HS2 : : cho hs làm BT 54 b / 48 SGK . ( 10 điểm ) HS: nhận xét Gv: đánh giá và ghi điểm . BT 54 a / 48 SGK P( x) = 5x + ½ P ( 1/10 ) = 5 .1/10 + ½ = ½ + ½ = 2/2 = 1 Vậy x = 1/10 không là nghiệm của P( x) . BT 54 b / 48 SGK Q(x) = x2 – 4x + 3 Q(1) = 12 – 4.1 + 3 = 0 Q(3) = 32 – 4.3 + 3= 9 – 12 +3 = 0 Vậy x = 1 , x = 3 là nhgiệm của đa thức Q(x). Giảng bài mới : Hoạt đông của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Gv: cho hs làm BT ? 1 GV: gọi hs lên bảng làm . HS: lên bảng làm HS: 1 hs khác nhận xét . GV: cho hs làm BT ? 2theo nhó m trong 4 phút N1_ N3 : ? 2 a N2 _ N4 : BT ?2b HS: đại diện nhóm lên bảng trình bày . HS: nhận xét GV: đánh giá và ghi điểm , khen và phê bình các nhóm làm tốt . * luyện tập BT?1 x= -2 ; x = 0 ; x= 2 là nghiệm của đa thức : x3 – 4x BT ? 2 a) x - P(x)=2x+ 1 0 Vậy x = -là nghiệm của đa thức : P(x)=2x+ b) x 3 1 -1 Q(x)=x2 -2x – 3 0 -4 0 Vậy x = 3 , x = -1 là nghiệm của Q(x) Cũng cố và luyện tập: Gv: cho hs làm BT 55 Hs: đọc đề . GV: cho hs làm trong 2 phút . GV: gọi hs lên bảng làm . GV: các em thử thay x = 0 ; x= 1 ; ….vào đa thức xem giá trị nào của x làm cho đa thức bằng 0 thì giá trị đó là nghiệm của đa thức đó . GV: cho hs làm BT 56 / 48 SGK . HS: trả lời . BT 55/ 48 SGK a) P ( y) = 3y + 6 y = -2 là nghiệm của đa thức P ( y) = 3y + 6 Vì y = -2 thì P ( -2 ) = 3( - 2) + 6 = -6 + 6 =0 b) Q(x) = y4 + 2 Tacó : y4 0 , với mọi y R Mà : 2 > 0 Nên : y4 + 2 > 0 Vậy đa thức Q(x) = y4 + 2 không có nghiệm . Hướng dẫn học sinh học ở nhà : - về nhà học bài : + trả lời các câu hỏi từ câu 1 -> câu 4. - Làm BT 57 -> 62/ 50, 51 SGK . - Học bài và làm BT tiết sau : “Ôn tập” . 5. Rút kinh nghiệm: Tiết:……. ÔN TẬP CHƯƠNG 4 ND : 5/5/2008 Mục tiêu : a) Kiến thức : Hs thành thạo trong việc tính giá trị của biểu thức. Hs nắm vững được đơn thức đồng dạng. b) Kĩ năng : Hs thành thạo trong thực hiện cộng trừ các đơn thức đồng dạng. c) Thái độ : Hs được củng cố về đa thức một biến: cộng, trừ đa thức một biến. Chuẩn bị : a) Giáo viên : thước thẳng , b) Học sinh : thước thẳng , bảng nhóm , 3. Các phương pháp dạy học : Vấn đáp , đặt và giải quyết vấn đề . Tiến trình : Ổn định tổ chức : kiểm tra xỉ số. Lý thuyết : HS1: Viết năm đơn thức của biến x, y trong đó x và y có bậc khác nhau. HS2: Thế nào là hai đơn thức đồng dạng? Cho ví dụ? HS3: Phát biểu quy tắc cộng, trừ hai đơ thức đồng dạng? HS4: Khi nào số a được gọi là nghiệm của đa thức P(x)? I. Lý thuyết : SGK Bài tập: Hoạt đông của giáo viên và học sinh Nội dung bài học GV: Khi tính giá trị của biểu thức ta tiến hành thay giá trị của biến x vào đa thức rồi tính. HS: Hos sinh làm vào vở. HS: lên bảng làm BT 58 . GV: Muốn nhân hai đơ thức ta làm như thế nào? HS: Để nhân hai đơ thức ta nhân phần biến với nhau phần hệ số với nhau. Gv : cho học sinh các tồ thi đua “ai nhanh nhất” BT 58 GV: treo bảng phụ . GV: cho hs làm Bt 60 / 50 SGK . HS: lên bảng điền vào bảng . HS: Lên bảng làm . Em cho biết đa thức P(x, Q(x) đã thu gọn chưa? - Đa thức P(x, Q(x) chưa thu gọn. - Muốn sắp xếp đa thức ta phải làm gì? - Muốn sắp xếp đa thức ta phải thu gọn đa thức - Gv nhắc nhở học sinh về qui tắc dấu, cận thận sai dấu. - Em nào cho thầy biết cách kiểm tra nghiệm của đa thức. - Muốn kiểm tra nghiệm của đa thức ta thay giá trị của x vào biểu thức nếu đa thức có giá trị bằng 10 thì giá trị của x là nghiệm của đa thức Dạng 1: Tính giá trị của biểu thức. Bài 58 SGK/ 49 Tại x= 1, y= -1, z= -2 a. 2xy(5x2y+ 3x- z) = 2. 1.(-1) [5.12.(-1) + 3. 1- (-2 ) ] = - 2 ( -5 + 3 + 2 ) = -2 . 0 = 0 b. xy2+ y2z3+ z3x4 = 1. (-1)2+ ( -1 )2( -2 ) 3+ ( -2 ) 3.14 = 1 + 8 – 8 = 1 Dạng 2: Nhân đơn thức Bài 59 SGK/ 49 a. xy3 ( -2x2yz2) = - x3 y4 z2 b. -2x2yz ( -3xy3z) = 6 x3 y4 z2 = = = = = Bt 60 / 50 SGK B / P( x) = 30.x+ 100 Q( x) = 40 . x + 100 Dạng 3: Cộng, trừ đa thức, sắp xếp đa thức: Bài 62 SGK/ 50 a. Sắp xếp đa thức b. Tính cộng, trừ đa thức. Dạng 4: Nghiệm của đa thức. Bài 65 SGK/ 51 a. Tại x= -3, 10, 3 A(x)= 2x- 6 c. Tại x= -2, -1, 1, 2 M(x)= x2- 3x+ 2 b, d, e. Tương tự. Bài học kinh nghiệm : Gv: chú ý cho hs về dấu tong phép nhân và trong luỹ thừa . Hướng dẫn học sinh học ở nhà : - Về nhà ôn bài tiếp . - Xem lại các Bt đã làm . - Làm Bt 1, 2 , 3 / 88 _ 89 SGK SGK . - Học thuộc lý thuyết để vận dụng làm Bt . 5. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docD7 63_64.doc
Giáo án liên quan