Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 7: Luỹ thừa của một số hữu tỷ

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

- Học sinh nắm được hai quy tắc về luỹ thừa của một tích, luỹ thừa của một thương .

2/ Kỹ năng:

- Biết vận dụng các quy tắc trên vào bài tập .

- Rèn kỹ năng tính luỹ thừa chính xác .

3/ Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.

II/ Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ có ghi công thức về luỹ thừa .

- HS: Thuộc định nghĩa luỹ thừa, các công thức về luỹ thừa của một tích, luỹ thừa của một thương, luỹ thừa của luỹ thừa .

III/ Tiến trình tiết dạy:

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 7: Luỹ thừa của một số hữu tỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Ngày soạn: 29/08/2011 Tiết 7 Ngày dạy: 05/09/2011 BÀI 6: LUỹ THừA CủA MộT Số HữU Tỷ (Tiếp) I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Học sinh nắm được hai quy tắc về luỹ thừa của một tích, luỹ thừa của một thương . 2/ Kỹ năng: - Biết vận dụng các quy tắc trên vào bài tập . - Rèn kỹ năng tính luỹ thừa chính xác . 3/ Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/ Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ có ghi công thức về luỹ thừa . - HS: Thuộc định nghĩa luỹ thừa, các công thức về luỹ thừa của một tích, luỹ thừa của một thương, luỹ thừa của luỹ thừa . III/ Tiến trình tiết dạy: ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Nêu định nghĩa và viết công thức luỹ thừa bậc n của số hữu tỷ x? Tính: Viết công thức tính tích, thương của hai luỹ thừa cùng cơ số? Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động 1:Luỹ thừa của một tích: Yêu cầu Hs giải bài tập?1. Tính và so sánh: a/ (2.5)2 và 22.52 ? b/ Qua hai ví dụ trên, hãy nêu nhận xét? Gv hướng dẫn cách chứng minh: (x.y)n = (x.y) . (x.y) …(x.y) =(x.x.x)..(y.y.y.y) = xn . yn (2.5)2 = 100 22.52 = 4.25= 100 => (2.5)2 = 22.52 Hs : muốn nâng một tích lên một luỹ thừa ta có thể nâng từng thừa số lên luỹ thừa rồi nhân kết quả với nhau . Giải các ví dụ Gv nêu, ghi bài giải vào vở . I/ Luỹ thừa của một tích: Với x, y ẻ Q, m,n ẻ N, ta có: (x . y)n = xn . yn Quy tắc: Luỹ thừa của một tích bằng tích các luỹ thừa . VD : (3.7)3 = 33.73 = 27.343 = 9261 Hoạt động 2: Luỹ thừa của một thương: Yêu cầu hs giải bài tập ?3. a/ b/ Qua hai ví dụ trên, em có nhận xét gì về luỹ thừa của một thương? Viết công thức tổng quát .Làm bài tập?4 . HS làm bài tập ?3 Luỹ thừa của một thương bằng thương các luỹ thừa . Hs viết công thức vào vở . Làm bài tập? 4 xem như ví dụ. II/ Luỹ thừa của một thương: Với x, y ẻ Q, m,n ẻ N, ta có: Quy tắc: Luỹ thừa của một thương bằng thương các luỹ thừa . VD: Hoạt động 3: cũng cố. Nhắc lại quy tắc tìm luỹ thừa của một thương? luỹ thừa của một tích . ? Hãy nêu sự khác nhau về điều kiện của y trong 2 công thức vừa học? Hướng dẫn về nhà: Học thuộc các quy tắc tính luỹ thừa của một tích, luỹ thừa của một thương . Làm bài tập 35; 36; 37 / T22 . IV/ Rỳt kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxtoan dt7.docx
Giáo án liên quan