I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Hiểu được nội dung tiên đề Ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (M a) sao cho b//a
- Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclít mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song.
2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận.
3. Thái độ:
- Biết nhận xét , và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kêt quả học tập
- Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập .
II. Chuẩn bị của giáo viên và hs
1.Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm.
2. Hs : Thước thẳng, thước đo góc, đọc trước bài học.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1864 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 8: Tiên đề ơclít về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 4 Ngày soạn : 10/09/2013
Tiết : 8 Ngày dạy : 13/09/2013
§ 5. TIÊN ĐỀ ƠCLÍT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Hiểu được nội dung tiên đề Ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (Ma) sao cho b//a
- Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclít mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song.
2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận.
3. Thái độ:
- Biết nhận xét , và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kêt quả học tập …
- Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập….
II. Chuẩn bị của giáo viên và hs
1.Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm.
2. Hs : Thước thẳng, thước đo góc, đọc trước bài học..
III. PPDH
-Thực hành giải toán. Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.
- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: (1 phút ) 7a3 ss : v : 7a4 ss : v :
2. Kiểm tra bài cũ: (6 phút )
Gv : Cho điểm M không thuộc đường thẳng a. vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a.
Hs : - HS1 lên bảng vẽ hình.
- HS2 lên bảng thực hiện lại và cho nhận xét.
- HS2 : Đường thẳng b em vẽ qua M và b//a trùng với đường thẳng bạn vẽ.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1 : Tiếp cận ( khái niệm , định lí …) ( 3 ph )
Bài toán:
- GV (nói): Để vẽ đường thẳng b đi qua điểm M và b//a
thì ta có nhiều cách vẽ. Nhưng liệu có bao nhiêu đường thẳng
đi qua M và song song với đường thẳng a.
- Đây là nội dung của bài học hôm nay.
Hoạt động 2 : Tiên đề Ơclít ( 7 ph )
1. Tiên đề Ơclít
! Bằng kinh nghiệm thực tế người ta nhận thấy : Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a, chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng a. điều thừa nhận này mang tên “tiên đề Ơclit”.
- Thông báo lại nội dung tiên đề Ơclit trong SGK.
- Yêu cầu HS nhắc lại và vẽ hình vào vở.
-
- Nhắc lại nội dung tiên đề
1. Tiên đề Ơclít
Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó.
a
·
M
b
Điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng b đi qua M và song song với a là duy nhất.
Hoạt động 3 : Tính chất của hai đường thẳng song song ( 26 ph )
- Cho HS làm phần ? trong SKG.
? Qua bài toán trên em có nhận xét gì?
? Kiểm tra xem hai góc trong cùng phía có quan hệ như thế nào với nhau?
! Ba nhận xét trên chính là tính chất của hai đường thẳng song song.
- Cho một vài HS khác nhắc lại.
- Làm bài tập 30 trang 79 SBT.
- Cho HS làm bài 32 trang 94 SGK.
- Làm phần ? trong SKG
- HS1 : Làm câu a
- HS2 : Làm câu b và c
- Nhận xét : Hai góc so le trong bằng nhau.
- HS3 : làm câu d nhận xét : hai góc đồng vị bằng nhau.
- Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
+ Hai góc so le trong bằng nhau.
+ Hai góc đồng vị bằng nhau.
+Hai góc trong cùng phía bù nhau.
- Phát biểu tính chất trong SKG
Hs : suy nghĩ độc lập làm bài
-
BT 32: HS :
Đứng tại chỗ trả lời
c
2. Tính chất của hai đường thẳng song song
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
+ Hai góc so le trong bằng nhau.
+ Hai góc đồng vị bằng nhau.
+Hai góc trong cùng phía bù nhau.
Bài tập 30 trang 79 SBT
(
4
a) Đo hai góc sole trong và rồi so sánh.
1
)
b) Giả sử . Qua A ta vẽ tia AP sao cho B
AP // b vì có hai góc sole trong bằng nhau.
c) Qua A vừa có a // b, vừa có AP // b điều này trái với tiên đề^
Ơclit.
- Vậy đường thẳng AP và đường thẳng a chỉ là 1 hay :
Bài 32 trang 94:
A . Đúng , b. Đúng . c sai . d
4 . Củng cố toàn bài : ( 1 ph )
Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài sau khi yêu cầu hs nhắc lại nội dung chính đã học
5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà ( 1 ph )
- Học kỹ lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK
- Làm các bài tập 31, 33, 34, 35, 36, 37, 38 Trang 94 + 95 SGK.
6 . Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- hinhhoc7t8.doc