Giáo án Toán lớp 8 - Tiết 22

I. MỤC TIÊU:

- Rèn kĩ năng chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp

- Vận dụng hằng đẳng thức để thực hiện phép chia đa thức

II. CHUẨN BỊ :

- Bảng phụ, phấn màu, bảng nhóm

III. TIẾN TRÌNG DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 8 - Tiết 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 05/11/2005 Ngày dạy : 07/11/2005 Tuần 10 - Tiết 22 CHƯƠNG II PHÂN THỨC ĐẠI SỐ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp Vận dụng hằng đẳng thức để thực hiện phép chia đa thức CHUẨN BỊ : Bảng phụ, phấn màu, bảng nhóm TIẾN TRÌNG DẠY HỌC GIÁO VIÊN HỌC SINH GHI BẢNG HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CHƯƠNG II -Giáo viên giơi thiệu sơ lượt về chương II. - Học sinh nghe. HOẠT ĐỘNG 2. ĐINH NGHĨA - Thế nào là phân số, phân số được viết dưới dạng như thế nào? - Giáo viên cho biểu thức dưới dạng . - Các biểu thức trên có phải là những đa thức không? - Những biểu thức như vậy gọi là phân thức đại số. - Vậy em nào định nghĩa được thế nào là phân thức đại số? - Gọi HS lấy vi dụ về phân thức đại số. - Học sinh trả lời… - Học sinh trả lời… - Học sinh thực hiện… Cho a) b) c) các biểu thức như trên gọi là các phân thức đại số. ĐỊNH NGHĨA: Một phân thức đại số (hay nói gọn là phân thức) là một biểu thức có dạng , trong đó A,B là những đa thức và B khác đa thức 0. A được gọi là tử thức (hay tử), B gọi là mẫu thức (hay mẫu). ?1: chẳng hạn. a) ?2: Vì a ta viết được dưới dạng * Số 0,1 cũng viết được dưới dạng phân thức đại số. HOẠT ĐỘNG 3. HAI PHÂN THỨC BẰNG NHAU. - Em nào biết được tính chất của hai phân số bằng nhau? - Tương tự vậy ai cho biết tính chất hai phân thức bằng nhau khi nào? - Giáo viên đưa ra tí nh chất hai phân thức bằng nhau. vì sao? vì sao? Tại sao Bạn vân đúng? - Học sinh trả lời… - Học sinh trả lời… - Học sinh trả lời… vì (x-1)(x+1)=1.(x2-1). @ Học sinh tra lời… Cho hai phân thức và gọi là bằng nhau khi A.D = B.C hay ta viết: = nếu A.D = B.C Ví dụ: vì (x-1)(x+1)=1.(x2-1). ?3: Co.ù ?4: vì x.(3x+6)=3.(x2+2x) ?5: Bạn Vân đúng. HOẠT ĐỘNG: 4. CỦNG CỐ - Thế nao là phân thức đại số? - Phân thức đại số bằng nhau khi nào? - Làm bài tập 1a,b,c;2 /36/SGK. HOẠT ĐỘNG: 5 DẶN DÒ Học bài và lài tất cả bài tậi còn lại trang 36 SGK. Đọc trước bài 2 tính chất cơ bản của phân thức.

File đính kèm:

  • docphanthucdaiso8.doc