Giáo án Toán số học 6 - Học kỳ II

1. MỤC TIÊU:

1.1.Kiến thức: - Hs hiểu và vận dụng đúng các tính chất :

- Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại , nếu a = b thì b = a .

Củng cố cho hs qui tắc dấu ngoặc , tính chất đẳng thức và giới thiệu qui tắc chuyển vế trong bất đẳng thức .

1.2.Kỹ năng: - Hs hiểu và vận dụng quy tắc chuyển vế tính nhanh , tính hợp lí .

Vận dụng kiến thức toán học vào một số bài toán thực tế .

1.3.Tư duy: - Phát triển tư duy tính toán nhanh hợp lí

1.4. Thái độ: - Học sinh tính chăm học, tính toán nhanh và chính xác.

2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

2.1. Chuẩn bị của GV : - Bảng phụ - SGK - Thước kẻ .

2.2. Chuẩn bị của HS: - Đồ dùng học tập, bảng nhóm .

3.PHƯƠNG PHÁP: -Thuyết trình ,vấn đáp,đặt và giả quyết vấn đề.

-Hoạt động nhóm.

 

doc82 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán số học 6 - Học kỳ II, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN SỐ HỌC 6 - HỌC KỲ II Ngày soạn : …../..../2012 Ngày giảng: ../..../2012 Tuần : ……. Tiết: 59 LUYỆN TẬP 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - Hs hiểu và vận dụng đúng các tính chất : Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại , nếu a = b thì b = a . Củng cố cho hs qui tắc dấu ngoặc , tính chất đẳng thức và giới thiệu qui tắc chuyển vế trong bất đẳng thức . 1.2.Kỹ năng: - Hs hiểu và vận dụng quy tắc chuyển vế tính nhanh , tính hợp lí . Vận dụng kiến thức toán học vào một số bài toán thực tế . 1.3.Tư duy: - Phát triển tư duy tính toán nhanh hợp lí 1.4. Thái độ: - Học sinh tính chăm học, tính toán nhanh và chính xác. 2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 2.1. Chuẩn bị của GV : - Bảng phụ - SGK - Thước kẻ . 2.2. Chuẩn bị của HS: - Đồ dùng học tập, bảng nhóm . 3.PHƯƠNG PHÁP: -Thuyết trình ,vấn đáp,đặt và giả quyết vấn đề. -Hoạt động nhóm. 4. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 4.1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số: 4.2.Kiểm tra bài cũ: (7 ph ) Kieåm tra baøi cuõ : - Phát biểu qui tắc chuyển vế Áp dụng tìm x X+6=7+6 4.3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập (8ph) G: Yêu cầu học sinh chữa bài tập 62sgk/89 G:Kiểm tra việc làm bài tập về nhà G: Chữa bài 2 học sinh lên bảng chữa bài Nhận xét I. Chữa bài tập Bài tập 62sgk/89 │a│=2 a=2 ; a=-2 │a+2│=0 a=-2 ;a=2 Hoạt động 2: Luyện tập (25 ph ) G: Yêu cầu học sinh làm bài tập 104sbt/66 ?Nêu cách tìm x?Vận dụng kiến thức nào để tìm x G:Bài tập 107sbt/67 G:Yêu cầu 2 hs lên bảng giải G:yêu cầu học sinh làm bài tập 108sbt/67 Đầu bài cho gì ?yêu cầu gì? ?Nêu cách tính nhanh G: Nhận xét chữa bài Vận dụng qui tắc chuyển vế ,sau đó thực hiện phép tính cộng trừ để tìm x Một học sinh lên bảng thực hiện 2 hs lên bảng làm Dưới lớp làm vào vở Trả lời Bỏ ngoặcvà nhóm các số hạng hợp lí 2 hs lên bảng làm Nhận xét II. Luyện tập Dạng 1 tìm x 9-25=(7-x)-(25+7) 9-25=(7-x)-32 9-25+32=7-x 9+(-25)+32-7=-x 9+(-32)+32=-x 9=-x X=-9 Dạng 2 Tính hợp lí Bài tập 107sbt/67 a)2575+37-2576-29 =2575-2576+37-29 =-1+8 =7 b)34+35+36+37-14-15-16-17 =(34-14)+(35-15)+(36-16)+(37-17) =20+20+20+20 =80 Dạng3 Tính nhanh Bài tập108sbt/67 a)-7624+(1543+7624) =-7624+1543+7624 =-7624+7624+1543 =1543 b)(27-514)-(468-73) =27-514-468+73 27+73-514-468 =100-982 =-882 4.4. Củng cố, luyện tập: ( 3 ph) -Phát biểu quy tắc chuyển vế và tính chất của đẳng thức. 4.5.Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (2ph) -làm bài tập 105sbt/66 - đọc trước bài mới 5.Rút Kinh Nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn : …../..../2012 Ngày giảng: ../..../2012 Tuần : ……. Tiết: 60 NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - Hiểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu . 1.2.Kỹ năng: - Tính đúng tích của hai số nguyên khác dấu 1.3.Tư duy: - Phát triển tư duy tính toán nhanh hợp lí.dấu các số nguyên. 1.4. Thái độ: Cẩn thận ,chính xác . 2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 2.1. Chuẩn bị của GV : - Bảng phụ - SGK - Thước kẻ . 2.2. Chuẩn bị của HS: - Đồ dùng học tập, bảng nhóm . 3.PHƯƠNG PHÁP: -Thuyết trình ,vấn đáp,đặt và giả quyết vấn đề. -Hoạt động nhóm. 4. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 4.1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số: 4.2.Kiểm tra bài cũ: (7 ph ) - Phát biểu qui tắc chuyển vế ? Áp dụng tìm x x- 6 + 7 = 7+4 4.3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Nhận xét mở đầu (8ph) G : Yêu hs lần thực hiện các bài tập ?1, 2, 3. G: Chú ý : Chuyển từ phép nhân hai số nguyên thành phép cộng số nguyên (tương tự số tự nhiên ). G : Có thể gợi ý để hs nhận xét ?3 theo hai ý như phần bên . G : Qua các bài tập trên khi nhân hai số nguyên khác dấu ta có thể tính nhanh như thế nào ? Thưc hiện các bài tập ?1,2 sgk , ?1 : Hoàn thành phép tính : (-3). 4 = (-3) + (-3) + (-3) + (-3) = -12 ?2 : Theo cách trên : (-5) . 3 = - 15. 2. (-6) = - 12 . BT ?3 hs nhận xét theo hai ý : - Giá trị tuyệt đối của một tích và tích các giá trị tuyệt đối . - Dấu của tích hai số nguyên khác dấu . Trình bày theo nhận biết ban đầu . 1. Nhận xét mở đầu : Nhận xét : Giá trị tuyệt đối của một tích bằng tích các giá trị tuyệt đối . _ Tích của hai số nguyên khác dấu mang dấu “ –“ ( luôn là một số âm). Hoạt động 2: Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu (20 ph ) G : Qua trên gv chốt lại vấn đề , đó chính là quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu . ? Yêu cầu hs phát biểu quy tắc ? ? Khi nhân số nguyên a nào đó với 0 ta được kết quả thế nào ? Cho ví dụ ? G : Giới thiệu ví dụ sgk về bài toán thực tế nhân hai số nguyên khác dấu . G : Hướng dẫn xác định dầu bài và yêu cầu hs tìm cách giải quyết bài tóan (có thể không theo sgk ) G : Giới thiệu phương pháp sgk sử dụng . Gv:áp dụng quy tắc vừa học giải BT ?4 tương tự . ?Yêu cầu học sinh làm bài tập 73 sgk/89 ?Vận dụng kiến thức nào để làm bài tập 73 ?Nhận xét chữa bài Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu tương tự sgk . Kết quả bằng 0 . Ví dụ : (-5) . 0 = 0 . Đọc ví dụ sgk : tr 89 . Tìm hiểu bài và có giải theo cách tính tiền nhận được với số sản phẩm đúng trừ cho số tiền phạt . Giải nhanh ?4 theo quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu . Vận dụng qui tắc nhân hai số nguyên khác dấu Hai học sinh lên bảng làm Nhận xét 2. Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu : _ Quy tắc : - Muốn nhân hai số nguyên khác dấu, ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu “ –“ trước kết quả nhận được . * Chú ý : Tích của một số nguyên a với số 0 bằng 0 . Bài tập 73 sgk/89 a)(-5).6=-30 b)9.(-3)=-27 c)(-10).11=-110 d)150.(-4)=-600 4.4. Củng cố, luyện tập: ( 7 ph) -Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu ? Tích của hai số nguyên khác dấu luôn là số nguyên gì ? Củng cố : Hoạt động nhóm : G:Yêu cầu học sinh làm bài tập 74sgk/89 Hoạt động nhóm Đại diện nhóm trình bày Nhận xét chéo G:nhận xét bổ sung chữa bài Bài tập 74sgk/89 125.4=500 a)(-125).4=-500 b)(-4).125=-500 c)4.(-125)=-500 4.5.Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (3ph) - Học lý thuyết _ Hoàn thành các bài tập 75Sgk : tr 89 ). _ Chuẩn bị bài 11 “ Nhân hai số nguyên cùng dấu “ 5.Rút Kinh Nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn : …../..../2012 Ngày giảng: ../..../2012 Tuần : ……. Tiết: 61 NHÂN HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - Hiểu quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu . 1.2.Kỹ năng: - Tính đúng tích của hai số nguyên cùng dấu 1.3.Tư duy: - Phát triển tư duy tính toán nhanh hợp lí.dấu các số nguyên. 1.4. Thái độ: Cẩn thận ,chính xác . 2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 2.1. Chuẩn bị của GV : - Bảng phụ - SGK - Thước kẻ . 2.2. Chuẩn bị của HS: - Đồ dùng học tập, bảng nhóm . 3.PHƯƠNG PHÁP: -Thuyết trình ,vấn đáp,đặt và giả quyết vấn đề. -Hoạt động nhóm. 4. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 4.1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số: 4.2.Kiểm tra bài cũ: (5 ph ) ?Phát biểu qui tắc cộng hai số nguyên khác dấu ?giải bài tập 75 G:nhận xét ghi điểm 4.3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Nhân hai số nguyên dương (5ph) G : Nhân hai số nguyên dương tức là nhân hai số tự nhiên khác không . G: Nhận xét ,chữa bài Làm ?1 ( nhân hai số tự nhiên ). ?1 : Tính . a/ 12 . 3=36 b/ 5 . 120 =600 nhận xét bài của bạn lắng nghe 1. Nhân hai số nguyên dương -như nhân 2 số tự nhiên Hoạt động 2: Nhân hai số nguyên âm (20 ph ) G : Hướng dẫn : _ Nhận xét điểm giống nhau ở vế trái mỗi đẳng thức của BT ?2 ? ? Tương tự tìm những điểm khác nhau ? G : Hãy dự đóan kết quả của hai tích cuối ? ? Rút ra quy tắc nhân hai số nguyên âm . G : Củng cố qua ví dụ, nhận xét và BT ?3 . _ Giải theo quy tắc vừa học G : Khẳng định lại : tích của hai số nguyên âm là một số nguyên dương . Quan sát các đẳng thức ở bài tập ?2 và trả lời các câu hỏi của gv . _ Vế trái có thừa số thứ hai (-4) giữ nguyên , _ Thừa số thứ nhất giảm dần từng đơn vị và kết quả vế phải giảm đi (-4) ( nghĩa là tăng 4) . (-1) . (-4) = 4 . (-2) . (-4) = 8 . Phát biểu quy tắc tương tự sgk . Đọc ví dụ (sgk : tr 90) , nhận xét và làm ?3 . lắng nghe 2. Nhân hai số nguyên âm Quy tắc : Muốn nhân hai số nguyên âm , ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng Vd : (-15) . (-6) = 15 . 6 = 90 . * Nhận xét : Tích của hai số nguyên âm là một số nguyên dương . Hoạt động 3: Kết luận chung về quy tắc nhân hai số nguyên (5 ph ) G : Hướng dẫn hs tìm ví dụ minh họa cho các kết luận sgk G : Đưa ra các ví dụ tổng hợp các quy tắc nhân vừa học và đặt câu hỏi theo nội dung bảng nhân dấu (sgk : tr 91) . G : Củng cố quy tắc nhân dấu qua BT ?4 Đọc phần kết luận sgk : tr 90 , mỗi kết luận tìm một ví dụ tương ứng . Thực hiện các ví dụ và rút ra quy tắc nhân dấu như sgk . Hs : Làm ?4 : a/ Do a > 0 và a . b > 0 nên b > 0 (b là số nguyên dương ) b/ Tương 3. Kết luận : a . 0 = 0 . a = 0 . Nếu a, b cùng dấu thì a . b = . Nếu a, b khác dấu thì a . b = -( ). * Chú ý : (sgk : tr 91). 4.4. Củng cố, luyện tập: ( 7 ph) -Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu ? Kết luận về tích của hai số nguyên. Củng cố : Bài tập 78ab Học sinh lên bảng làm bài tập Dưới lớp làm vào vở Nhận xét bài của bạn Lắng nghe G: nhận xét sửa sai Bài tập 78ab (+3).(+9)=27 (-150).(-4)=600 4.5.Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (3ph) _ Học thuộc quy tắc về dấu khi nhân số nguyên . _ Xem phần “ Có thể em chưa biết “ (sgk : tr 92). -làm bài tập 78 84 sgk/91 5.Rút Kinh Nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn : …../..../2012 Ngày giảng: ../..../2012 Tuần : ……. Tiết: 62 LUYỆN TẬP 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - Hs củng cố quy tắc nhân hai số nguyên , chú ý đặt biệt quy tắc dấu (âm x âm = dương). 1.2.Kỹ năng: - Rèn luyện kỷ năng thực hiện phép nhân hai số nguyên, bình phương của một số nguyên , sử dụng máy tính bỏ túi để thực hiện phép nhân . 1.3.Tư duy: - Phát triển tư duy tính toán nhanh hợp lí.xử lí tốt dấu các số nguyên. 1.4. Thái độ: Thấy rõ tính thực tế của phép nhân hai số nguyên . -cẩn thận chính xác 2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 2.1. Chuẩn bị của GV : - Bảng phụ - SGK - Thước kẻ . 2.2. Chuẩn bị của HS: - Đồ dùng học tập, bảng nhóm . 3.PHƯƠNG PHÁP: -Thuyết trình ,vấn đáp,đặt và giả quyết vấn đề. -Hoạt động nhóm. 4. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 4.1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số: 4.2.Kiểm tra bài cũ: (5 ph ) ? phát biểu qui tắc nhân hai số nguyên cùng dấu Làm bài tập 78 c G: Nhận xét, ghi điểm 4.3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập (7ph) G: Chữa bài tập 84 ?Bình phương của số b nào đó nghĩa là gì ? ?Bình phương của một số nguyên b bất kỳ sẽ mang dấu gì ? G: Khẳng định lại vấn đề vừa nêu và yêu cầu hs tìm ví dụ minh họa . Vận dụng quy tắc nhân dấu như bảng tóm tắt lý thuyết vừa học giải tương tự . b2 = b . b . Mang dấu ”+”. Nghe giảng 1. Chữa bài tập BT 84 (sgk : tr 92). Dấu của a Dấu của b Dấu của a.b Dấu của a.b2 + + + + + - - + - + - - - - + - Hoạt động 2: Luyện tập (25 ph ) ? phát biểu qui tắc nhân hai số nguyên G : Tìm điểm giống, khác nhau trong hai quy tắc trên G : Có thể hướng dẫn hs nhân phần dấu rồi nhân phần số G:Yêu cầu học sinh làm .BT 86 (sgk : tr 93). ? Nêu cách giải G:Quy tắc chia dấu tương tự quy tắc nhân dấu : G: yêu cầu học sinh vận dụng quy tắc đó vào giải bài tập 86 G: Nhận xét ,chữa bài G:bài tập 87 ? Trình bày nhận xét về dấu khi bình phương một số nguyên ? ? còn số nào bình phương lên cũng bằng 9 Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên cùng, khác dấu Đều nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng . Nghe GV hướng dẫn Tuỳ theo ô trống có thể là tìm tích khi biết hai thừa số hay tìm thừa số chưa biết . Trình bày “ bảng chia dấu “ tương tự bảng nhân dấu . Thực hiện yêu cầu của giáo viên 1 hs Lên bảng trình bày Nhận xét bài của bạn lắng nghe kết quả luôn là số không âm (-3)2=9 Học sinh trình bày vào vở 2. Luyện tập BT 86 (sgk : tr 93). a -15 13 -4 9 -1 b 6 -3 -7 -4 -8 ab -90 -39 28 -36 8 BT 87 (sgk : tr 93) . _ Còn số (-3) vì (-3)2 = 9 . 4.4. Củng cố, luyện tập: ( 5 ph) -Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu ? - Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu ? - Phát biểu kết luận về tích của hai số nguyên. 4.5.Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (3ph) _ Ôn lại quy tắc nhân số nguyên , tính chất phép nhân trong N . _ Chuẩn bị bài 12 “ Tính chất của phép nhân “ . 5.Rút Kinh Nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn : …../..../2012 Ngày giảng: ../..../2012 Tuần : ……. Tiết: 63 NHÂN HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - Hs hiểu các tính chất cơ bản của phép nhân : giao hoán , kết hợp , nhân với số 1 , phân phối của phép nhân đối với phép cộng . 1.2.Kỹ năng: - : Biết tìm dấu của tích nhiều số nguyên . Bước đầu có ý thức và biết vận dụng các tính chất trong tính toán và biến đổi biểu thức . 1.3.Tư duy: - Phát triển tư duy tính toán nhanh hợp lí.dấu các số nguyên. 1.4. Thái độ: Cẩn thận ,chính xác . 2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 2.1. Chuẩn bị của GV : - Bảng phụ - SGK - Thước kẻ . 2.2. Chuẩn bị của HS: - Đồ dùng học tập, bảng nhóm . 3.PHƯƠNG PHÁP: -Thuyết trình ,vấn đáp,đặt và giả quyết vấn đề. -Hoạt động nhóm. 4. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 4.1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số: 4.2.Kiểm tra bài cũ: (5 ph ) ? Phát biểu qui tắc nhân hai số nguyên cùng dấu Tính a)(-3).(-5) b)(-4).(-25) G:Nhận xét ghi điểm. 4.3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tính chất giao hoán (5ph) ?Nêu các tính chất của phép nhân trong N G:a) (-5) . 11 b)(-4) . (-7) G:Yêu cầu hs thực hiện như trong N . Phát biểu dạng tổng quát như tính chất kết hợp của phép nhân trong N. Thực hiện Trả lời 1. Tính chất giao hoán : a . b = b . a Vd : (-5) . 11 = 11 . (-5) = - 55. (-4) . (-7) = (-7) . 4 = 28 . Hoạt động 2: Tính chất kết hợp ( 8ph ) ?Em hãy nêu dạng tổng quát của tính chất kết hợp ? G:Hướng dẫn vận dụng tính chất vào bài tập ví dụ . G: Khẳng định tác dụng của tính chất trên trong việc tính nhanh . G:Giới thiệu nội dung phần chú ý (sgk : tr 94) G:Giới thiệu nhận xét Thực hiện ví dụ bên (tính bằng cách hợp lí nhất). Đọc nội dung phần chú ý sgk và nghe giảng . Làm bài tập ?1 ; ?2. Và rút ra nhận xét tương tự (sgk : tr 94). Đọc 2.Tính chất kết hợp : (a . b) . c = a . (b . c). Vd : 15 .(-2) . (-5) . (-6) =(15.6).(-2).(-5) =80.10=800 * Chú ý : (sgk : tr 94) . Vd2 : (-3)3 = (-3) . (-3) . (-3) Nhận xét Hoạt động 3: Nhân với 1 (5 ph ) G:Cho ví dụ minh hoạ và hướng dẫn làm ? 3 : ? Ta có đẳng thức : a .(-1) = (-1) . a là do tính chất gì ? ? Khi đổi dấu một thừa số thì tích có đổi dấu không ? G: áp dụng giải thích ?3. G: Hướng dẫn bài tập ?4 tương tự BT 87 . Tính chất giao hoán . Tích đó thay đổi dấu . Từ : a. 1 = 1 . a = a . Nên : a .(-1) = (-1) . a = -a. làm ?4 . Vd : 2 -2 nhưng 22 = (-2)2 = 4 3. Nhân với 1 : a . 1 = 1 . a = a. Hoạt động 3: Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng (10 ph ) ? Hãy viết dạng tổng quát của tính chất ? G:Yêu cầu hs thực hiện nhân phân phối : a [ b + (-c)] = ? G:Liên hệ kết luận tính chất phân phối trên vẫn đúng đối với phép trừ . G:Hướng dẫn thực hiện ?5 theo hai cách . Viết tương tự trong N. Thực hiện như đối với phép cộng . Thực hiện ?5 theo 2 cách : _ Áp dụng tính chất nhân phân phối . _ Thực hiện trong ngoặc đơn trước, sau đó nhân . 4.Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng : a (b + c) = ab + ac. a (b- c) = ab – ac . ?5Tính bằng hai cách và so sánh kết quả : a) (-8) . (5 + 3) . b) (-3 + 3) . (-5). 4.4. Củng cố, luyện tập: ( 9 ph) -Phát biểu bằng lời các tình chất của phép nhân các số nguyên ? Củng cố : G:Làm bài tập 91 G:Nhận xét chữa bài ? Nêu các kiến thức vận dụng để giải bài tập trên Bài tập Bài 91 a)-57.11=-57.(10+1) =-570+(-57)=-627 b)75.(-21)=75.(-20+ (-1))=-150+(-75)=-1575 4.5.Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (3ph) _ Nắm vững các tính chất của phép nhân : công thức tổng quát và phát biểu bằng lời . _ Học lý thuyết phần nhận xét , chú ý . _ Chuẩn bị bài 92,96. 5.Rút Kinh Nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn : …../..../2012 Ngày giảng: ../..../2012 Tuần : ……. Tiết: 64 LUYỆN TẬP 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - Củng cố các tính chất cơ bản củaphép nhân trong Z và nhận xét của phép nhân nhiều số nguyên, phép nâng lên lũy thừa. 1.2.Kỹ năng: - Học sinh hiểu và biết áp dụng các tính chất cơ bản của phép nhân để tính đúng, tính nhanh, tính giá trị của biểu thức, biến đổi biểu thức, xác định dấu của tích nhiều số. 1.3.Tư duy: - Phát triển tư duy tính toán nhanh hợp lí. , chính xác về dấu và về tính toán cộng, trừ, nhân các số nguyên. 1.4. Thái độ: Thấy rõ tính thực tế của phép nhân hai số nguyên . -cẩn thận chính xác 2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 2.1. Chuẩn bị của GV : - Bảng phụ - SGK - Thước kẻ . 2.2. Chuẩn bị của HS: - Đồ dùng học tập, bảng nhóm . 3.PHƯƠNG PHÁP: -Thuyết trình ,vấn đáp,đặt và giả quyết vấn đề. -Hoạt động nhóm. 4. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 4.1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số: 4.2.Kiểm tra bài cũ: (5 ph ) Phát biểu các tính chất của phép nhân số nguyên. Viết công thức tổng quát. Làm bài 92b tr.95 SGK: Tính: (37 – 17).(-5) + 23. (-13 – 17) G: Nhận xét ghi điểm 92b tr.95 SGK. (37–17).(-5)+23.(-13–17) = 20 . (-5) + 23 . (-30) = -100 – 690 = -790 HS nhận xét bài của các bài trên bảng 4.3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập (7ph) G: Yêu cầu học sinh chữa bài tập 96 G:Kiểm tra việc làm bài tập về nhà của học sinh G:Nhận xét chữa bài Lên bảng chữa bài Nhận xét bài của bạn Lắng nghe 1. Chữa bài tập Bài 96 tr.95 SGK a) 237.(-26) + 26 . 137 = 26 . 137 – 26 . 237 = 26.(137–237)=26.(-100) = -2600 b) 63. (-25) + 25 . (-23) = 25. (-23) – 25. 63 = 25.(-23–63) = 25.(-86) = -2150 Hoạt động 2: Luyện tập (25 ph ) G:Bài 98 tr.96 SGK: Tính giá trị của biểu thức. (-125). (-13). (-a) với a = 8 ? Làm thế nào để tính được giá trị của biểu thức? ? Xác định dấu của biểu thức? Xác định giá trị tuyệt đối? b) (-1). (-2). (-3). (-4).(-5). b với b = 20 ? nêu lại cách tính giá trị của một biểu thức Bài 97 tr.95 SGK: So sánh: a)(-16). 1253. (-8) . (-4) .(-3) với 0 b) 13. (-24). (-15). (-8). 4 với 0 ? Tích này như thế nào với số 0? Bài 99 tr.96 SGK G: treo bảng phụ có ghi sẵn đề bài lên bảng và yêu cầu HS làm bài theo nhóm trong 5 phút. G: sửa bài của từng nhóm Ta phải thay giá trị của a vào biểu thức = (-125) . (-13) . (-8) = -(125 . 13 . 8) = - 13000 Thực hiện Thay giá trị của b vào biểu thức = (-1). (-2). (-3). (-4) . (-5). 20 = -(3. 4. 5. 20) = -(12 . 10 . 20) = - 240 Trả lời làm bài bằng hai cách: C1: Tính ra kết quả, sau đó so sánh với số 0 C2: Không cần tính kết quả, dựa vào dấu của tích nhiều thừa số nguyên âm, nguyên dương HS hoạt động nhóm. Sau 5 phút các nhóm nộp bài trên bảng. HS trong lớp nhận xét và bổ sung 2. Luyện tập Bài 98 tr.96 SGK: (-125). (-13). (-a) với a = 8 Thay giá trị của a vào biểu thức ta có = (-125) . (-13) . (-8) = -(125 . 13 . 8) = - 13000 b) Thay giá trị của b vào biểu thức = (-1). (-2). (-3). (-4). (-5) . 20 = -(3. 4. 5. 20) = -(12 . 10 . 20) = - 240 Bài 97 tr.95 SGK: So sánh: a) Tích này lớn hơn 0 vì trong tích có 4 thừa số nguyên âm => Tích dương b) Tích này nhỏ hơn 0 vì trong tích có 3 thừa số nguyên âm => Tích âm Bài 99 tr.96 SGK a) -7.(-13)+8.(-13) = (-7+8).(-13) = -13 b) (-5).(-4 – (-14)) = (-5).(-4) - (-5).(-14) = 20 – 70 = -50 4.4. Củng cố, luyện tập: ( 5 ph) -Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu ? - Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu ? - Phát biểu kết luận về tích của hai số nguyên. -Phát biểu các tình chất của phép nhân các số nguyên ? 4.5.Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (3ph) + BTVN: 95,100 sgk/96 + Ôn tập bội và ước của một số tự nhiên, tính chất chia hết của một tổng 5.Rút Kinh Nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn : …../..../2012 Ngày giảng: ../..../2012 Tuần : ……. Tiết: 65 BỘ VÀ ƯỚC CỦA MỘT SỐ NGUYÊN 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: HS biết khái niệm bội và ước của một số nguyên, khái niệm “chia hết cho”. 1.2.Kỹ năng: - Học sinh hiểu được ba tính chất liên quan với khái niệm “chia hết cho”, và học sinh biết tìm bội và ước của một số nguyên. 1.3.Tư duy: - Phát triển tư duy tính toán liên quan đến tính chất chia hết. 1.4. Thái độ: -cẩn thận chính xác 2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 2.1. Chuẩn bị của GV : - Bảng phụ - SGK - Thước kẻ . 2.2. Chuẩn bị của HS: - Đồ dùng học tập, bảng nhóm . 3.PHƯƠNG PHÁP: -Thuyết trình ,vấn đáp,đặt và giả quyết vấn đề. -Hoạt động nhóm. 4. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 4.1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số: 4.2.Kiểm tra bài cũ: (8 ph ) G:So sánh: a) (-3).1574.(-7).(-11).(-10) với 0 b) 25 – (-37). (-29). (-154). 2 với 0 ? Dấu của tích phụ thuộc vào thừa số nguyên âm như thế nào? ?Cho a, b Î N, khi nào a là bội của b, b là ước của a Tích mang dấu “+” nếu số thừa số âm là chẵn. Tích mang dấu “-“ nếu số thừa số âm là lẻ. Nếu số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b thì ta nói a là bội của b, còn b là ước của a. 4.3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Bội và ước của một số nguyên: (15ph) G: yêu cầu HS là ?1 Viết các số 6, -6 thành tích của 2 số nguyên. ? Khi nào thì ta nói a chia hết cho b? G: Với a, b Î Z và b ¹ 0. Nếu có số nguyên q sao cho a = bq thì ta nói a chia hết cho b. Ta còn nói a là bội của b, và b là ước của a ? Dựa vào kết quả trên hãy cho biết 6 là bội của những số nào? (-6) là bội của những số nào? ? Vậy 6 và -6 cùng là bội của những số nào? G:Yêu cầu Hs làm ?3 G:Gọi HS đọc phần chú ý tr.96 SGK ? Tại sao số 0 là bội của mọi số nguyên khác 0? ? Tại sao số 0 không phải là ước của bất kỳ số nguyên nào? ? tại sao -1 và 1 là ước của mọi số nguyên? ? Tìm ước chung của 6 và -10

File đính kèm:

  • docgiao an so 6 ki II chi viec in.doc