Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tuần 23

I: MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia ox, bao giờ cubgx vẽ được một và chỉ một tia oy sao cho = m0 (0 < m < 180).

- Kỹ năng: HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước có góc.

- Thái độ : Đo, vẽ cẩn thận, chính xác.

II.CHUẨN BI:

-GV: Giáo án, sgk, sbt

Thước thẳng, thước đo có góc.

-HS: - Vở ghi, SGK

- Thước thẳng, thước đo góc

III : TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1.ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra:

- Thế nào là 2 góc phụ nhau? bù nhau? kề bù nhau?

-Vẽ và đo góc xOy.

C- Bài mới

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:21/1/2013 Ngày giảng: Tuần 23 Tiết 19: Vẽ góc cho biết số đo I: Mục tiêu: - Kiến thức: HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia ox, bao giờ cubgx vẽ được một và chỉ một tia oy sao cho = m0 (0 < m < 180). - Kỹ năng: HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước có góc. - Thái độ : Đo, vẽ cẩn thận, chính xác. II.Chuẩn bi: -GV: Giáo án, sgk, sbt Thước thẳng, thước đo có góc. -HS: - Vở ghi, SGK - Thước thẳng, thước đo góc Iii : Tiến trình dạy học 1.ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: - Thế nào là 2 góc phụ nhau? bù nhau? kề bù nhau? -Vẽ và đo góc xOy. C- Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản * HĐ1: - GV: khi có một góc, ta có thể xđ được số đo của nó bằng thước đo góc. Ngược lại nếu biết số đo của 1 góc, làm thế nào để vẽ được góc đó. Ta xét VD sau: - HS đọc VD 1 (SGK) - Cả lớp nghiên cứu cách vẽ (SGK) và vẽ vào vở. - 1 HS lên bảng trình bày. - GV thao tác lại cách vẽ góc 400 - GV nêu VD 2: - GV? Để vẽ ABC = 1350 em sẽ tiến hành như thế nào? - 1 HS lên bảng vẽ. - Các HS khác vẽ vào vở. - GV? Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia BC vẽ được mấy tia BA sao cho ABC = 1350 - GV? Tương tự trên 1 nửa mp có bờ chứa tia õ ta vẽ được mấy tia oy để xoy = m0 (0 < m 180) - HS nhận xét. - GV đưa nhận xét trên bảng phụ. * HĐ2: - GV nêu VD 3: - 1 HS lên bảng vẽ hình - Cả lớp vẽ vào vở. 1 HS trả lời câu hỏi, giải thích lý do? - GV? Trên một nửa mp có bờ chứa tia õ vẽ xoy = m0, xoy = n0 m < n. Hỏi tia nào nằm giữ hai tia còn lại?. - HS nhận xét. - GV nêu nhận xét trên bảng phụ. - GV nêu BT: Ai vẽ đúng? vẽ trên cùng 1 nửa mp có bờ chứa là đường thẳng chứa tia OA: AOB = 50 0; AOC = 1300 HS trả lời. - GV yêu cầu tính COB?. - HS trình bày cách tính. Hoạt động 3: 1) Vẽ góc trên nửa mặt phẳng VD 1: Cho tia ox, vẽ góc xoy sao cho xoy = 400 Giải: (SGK - 83) y 400 O x VD 2: Vẽ góc ABC biết ABC = 1350 Giải: - Vẽ tia BC bất kỳ - Vẽ tia BC tạo với tia BC góc 300 ABC là góc phải vẽ. A 1350 B C * Nhận xét: (SGK - 83) 2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng: VD 3: Cho tia ox trên cùng một nửa mp có bờ chứa tia ox vẽ XOY = 300, XOZ = 450 trong 3 tia ox, oy, oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Tia oy nằm giữa 2 tia ox, oz (vì 300 < 450) z y 450 0 300 x * Nhận xét: (SGK - 84) BT B C 1200 500 A C 1300 A 0 500 B Tính BOC: Ta có tia OB nằm giữa hai tia OA, OC (vì AOB < AOC). => AOB +BOC= AOC 500 + BOC = 1300 => BOC = 800 4.- Củng cố : Bài 28 (SGK) cho tia AX vẽ tia AY sao cho xAy = 500 vẽ được mấy tia Ay? - HS vẽ hình và trả lời: Vẽ được 2 tia Ay sao cho xAy = 500 Bài tập 2: Vẽ ABC = 900 bằng 2 cách: C1: dùng thước đo độ C2: dùng ê ke vuông. Bài tập 3: Điền tiếp vào dấu ... để được câu đúng. 1. Trên nửa mp ..... bao giờ cũng .... tia oy sao cho xoy = n0 2. Trên nửa mp cho trước vẽ xoy = m0, xoz = n0, Nừu m >n thì .... 3. Vẽ AOB = m0, AOC = n0 (m<n) - Tia OB nằm giữa 2 tia oa và oc nếu ….. - Tia oa nằm giữa 2 tia ob và oc nếu ….. 5- Hướng dẫn về nhà: - Tập vẽ góc với số đo cho trước. - Nhớ kỹ 2 nhận xét của bài học. - Làm các BT 26, 25, 27, 29 (SGK - 84, 85) Kiểm tra , ngày … tháng 1 năm 2013

File đính kèm:

  • docxtuan23 -hh6.docx